Vĩnh Phúc: Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt phẫu thuật cho bệnh nhân bị thanh sắt rơi xuyên qua sọ

Bệnh nhân 18 tuổi (trú tại Sơn La) bị thanh sắt rơi vào đầu, xuyên qua sọ vào nhu mô não, nhiều mảnh xương cắm vào não, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (Vĩnh Phúc).
28/08/2023 09:51

Ths.BS Lê Văn Long, Phó Trưởng Khoa Ngoại cho biết: Bệnh nhân bị thanh sắt rơi vào đầu trong lúc lao động, nhập viện trong tình trạng đau đầu, kích thích, yếu liệt nửa người bên trái, phần da đầu có vết rách dài khoảng 10cm, chảy máu nhiều.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã khẩn trương chỉ định cho bệnh nhân chụp CT-Scan sọ não. Kết quả kiểm tra hình ảnh cho thấy: xương sọ vùng đỉnh phải của bệnh nhân bị vỡ, các mảnh vỡ này đã rơi vào bên trong nhu mô não, cắm vào não.

y

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Vùng não ở thái dương đỉnh phải bị phù nặng, tụ khí, tụ máu. Dịch trong xoang hàm, xoang trán bên trái và xoang sàng hai bên. Tình trạng trên khiến bệnh nhân đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao do viêm màng não, áp xe não.

Sau khi hội chẩn liên khoa nhanh, ekip Khoa Ngoại đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Sau 2 giờ khẩn trương trong phòng mổ, ekip phẫu thuật đã tiến hành mở xương sọ rộng tại vị trí quanh tổn thương (khoảng 15cm), lấy hết các xương vụn, hút não dập, đồng thời cầm máu, vá kín màng não, làm sạch vết thương, khâu da.

Cuộc phẫu thuật đã được thực hiện thành công, sau mổ bệnh nhân được tiếp tục theo dõi tích cực, điều trị kháng sinh liều cao và vật lý trị liệu tại Khoa Ngoại của Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt.

Sau 10 ngày điều trị, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, vết mổ khô, bệnh nhân hết yếu liệt và ra viện.

Ths.BS Lê Văn Long khuyến cáo: Các trường hợp người lao động phải làm việc ở môi trường nguy hiểm, nhiều nguy cơ cần mang các trang phục, thiết bị bảo hộ lao động đầy đủ để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra. Với các trường hợp bị tai nạn lao động, đặc biệt là các tổn thương vùng đầu, cần nhanh chóng kịp thời đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu tránh những biến chứng nặng.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt

comment Bình luận

largeer