Vô sinh có di truyền không?

Vô sinh có di truyền không? Vô sinh là căn bệnh đang dần trở nên phổ biến hiện nay và được rất nhiều người quan tâm. Đây là căn bệnh có thể di truyền và nhiều nguyên nhân khác gây ra. Việc tìm ra nguyên nhân rất quan trọng để có khắc chữa trị phù hợp và hiệu quả.
31/03/2018 00:38

Vô sinh có di truyền không?

Trên thực tế, di truyền cũng là một nguyên nhân gây ra vô sinh. Ngoài yếu tố di truyền, bệnh vô sinh hiếm muộn còn có nhiều nguyên nhân khác như:

- Do bẩm sinh: Cơ thể sinh ra mắc các bệnh như:  Không có buồng trứng, teo buồng trứng, dị thường ở tử cung, tắc ống dẫn tinh, tinh hoàn ẩn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, không có ống dẫn tinh, không có tinh trùng….

vo sinh co di truyen khong

Vô sinh có di truyền không? vô sinh là bệnh có thể di truyền cho thế hệ sau

- Do rối loạn chắc năng sinh dục: Rối loạn chức năng cương dương, rối loạn phóng tinh, xuất tinh ngược dòng làm giảm khả năng mang thai, Rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, kinh không đều, buồng trứng đa nang, suy buồng trứng…

- Do viêm nhiễm bộ phận sinh dục:  Bệnh lậu, bệnh giang mai, viêm tử cung, cổ tử cung, viêm nhiễm buồng trứng, viêm vùng chậu…

- Nhiều nguyên nhân khác như: thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá,… lạm dụng thuốc tránh thai, hoặc nạo phá thai.

Khi bị vô sinh, bệnh nhân thường có biểu hiện khó thụ thai dù không sử dụng biện pháp tránh thai nào.

Ở nữ giới, vô sinh thường biểu hiện: vô kinh, kinh nguyệt không đều, lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít, tắt kinh, đau bụng dưới và chỉ số cơ thể tăng giảm bất thường,…

Còn ở nam giới, những biểu hiện bất thường của căn bệnh vô sinh là: Rối loạn xuất tinh, tinh trùng quá ít hoặc quá ít hoặc quá nhiều, tinh trùng quá loãng hoặc quá đặc, tinh trùng vón cục, có tiền sử các bệnh như viêm tinh hoàn, ung thu bàng quang, suy thận, viêm nhiễm các bệnh xã hội,…

Ảnh hưởng của di truyền

Di truyền tác động lên gen, nhiễm sắc thể, trong đó có nhiễm sắc thể giới tính. Trên thực tế, các yếu tố di truyền ảnh hưởng đến tất cả quá trình của hệ thống sinh sản gồm: hình thành nhiễm sắc thể giới tính, quá trình sản xuất trứng và tinh trùng, giai đoạn đầu phôi thai phát triển.

Những người có những bất thường về di truyền thường rơi vào 3 trường hợp sau:

- Bất thường về số lượng, cấu trúc nhiễm sắc thể.

- Đột biến gen liên quan tới khả năng sinh sản.

- Bất thường đơn gen.

Tác động gây di truyền vô sinh ở nữ giới

Ở nữ giới, di truyền vô sinh chiếm tỉ lệ thấp hơn so với nam giới. Nguyên nhân dẫn tới di truyền thường gặp là do những bất thường nhiễm sắc thể về số lượng, cấu trúc và hội chứng đứt gãy nhiễm sắc thể X.

Nếu bạn sinh ra trong gia đình có người có các vấn đề như: sảy thai liên tiếp, bé chết sau khi sinh, mắc nhiều dị tật thai nhi,… thì tỷ lệ bị bất thường nhiễm sắc thể, dẫn tới vô sinh đời sau là khoảng 5 – 15%.

Nếu trong trường hợp này, bạn nên làm phân tích karyotype để chẩn đoán sớm được tình trạng bản thân nhé.

Bên cạnh đó, khoảng 5% phụ nữ mãn kinh sớm mang nhiễm sắc thể X đứt gãy có thể truyền cho con trai gây ra các tổn thương về mặt tâm thần.

vo sinh co di truyen khong 1

Vô sinh có di truyền không? Các yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến tất cả quá trình của hệ thống sinh sản

Tác động di truyền gây vô sinh ở nam giới

Có tới 10-15% những ca vô sinh ở nam giới là do di truyền. Những nguyên nhân gây ra là: rối loạn nhiễm sắc thế, rối loạn di truyền đơn gen, đột biến DNA ty thể, rối loạn di truyền đa yếu tố, bất thường di truyền. Trong đó, sự bất thường di truyền hay gặp ở những nam giới bị thiểu tinh hoặc vô tinh.

Sự bất thường về di truyền gây thiểu tinh và vô tinh làm ảnh hưởng đến số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể. Các nhiễm sắc thể này gây cản trở giảm phân, tinh trùng suy giảm và dẫn tới vô sinh.

Bệnh vô sinh nam còn chịu tác động của các rối loạn di truyền đơn gen. Có 2 gen liên quan trực tiếp đến quá trình sinh tinh và nếu có một gen có dấu hiệu bất thường thì quá trình sinh tinh sẽ thất bại gây vô sinh.

Ở nguyên nhân bất thường DNA ti thể sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng di truyền của tinh trùng.

Tuy nhiên, rối loạn di truyền do mất đoạn trên nhiễm sắc thể Y là nguyên nhân đặc biệt nhất gây vô sinh do di truyền. Nó có khả năng chuyển những bất thường di truyền cho thế hệ sau.

comment Bình luận

largeer