Bệnh bướu cổ có gây vô sinh không?

Bệnh bướu cổ có gây vô sinh không? Bướu cổ là bệnh tuyến giáp bị phì đại quá mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi trên.
29/03/2018 09:12

Bệnh bướu cổ có gây vô sinh không?

Bướu cổ là căn bệnh nội tiết với triệu chứng là tuyến giáp tăng sinh và phì đại lan tỏa làm cho người bệnh mệt mỏi và sinh hoạt khó khăn. Khi mắc bệnh bướu cổ, cơ thể tăng tiết quá nhiều hocmon giáp trạng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguyên nhân gây ra bướu cổ chủ yếu là rối loạn thần kinh thực vật và nội tiết, cùng với đó là tuyến giáp bị tăng cường chức năng làm cơ thể bị nhiễm độc.

Với câu hỏi bệnh bướu cổ có gây vô sinh không? Bệnh bướu cổ thường gặp ở những người trẻ, người thường xuyên căng thẳng thần kinh, chấn thương tinh thần, yếu tố cơ địa, di truyền. Bệnh này nếu điều trị khỏi sẽ không để lại biến chứng và vẫn có thể có con như bình thường không gây ra vô sinh.

buou co co gay vo sinh khong

Bệnh bướu cổ có gây vô sinh không? Bệnh này nếu điều trị tốt thì vẫn sinh con bình thường

Lưu ý, trong thời gian điều trị bằng thuốc kháng giáp trạng thì không được có thai vì thuốc này chống chỉ định với phụ nữ có thai.

Nếu cố tình mang thai trong khi chữa bướu cổ chưa khỏi thì rất dễ xảy ra nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, đẻ non, thậm chí xuất hiện cơn nhiễm độc giáp kịch phát. Lỡ mang thai trong thời kì này thì không được sử dụng thuốc kháng giáp tổng hợp và điều trị bằng iode phóng xạ.

Và phương pháp điều trị an toàn nhất cho người bướu cổ mà có thai là phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp. Trên thực tế, ca cổ điều trị bướu cổ ở phụ nữ có thai đều cho kết quả tốt, và bác sĩ sẽ khuyên phẫu thuật ở nửa đầu thai kỳ để tránh xảy thai khi mổ.

Có 3 phương pháp chính để điều trị bệnh Basedow đó là:

- Nội khoa: dùng thuốc kháng giáp trạng tổng hợp, phối hợp với một số thuốc khác như: an thần, trấn tĩnh, giảm mạch, ức chế miễn dịch... Tỷ lệ khỏi bằng phương pháp nội khoa vào khoảng 48%.

- Điều trị bằng iode phóng xạ.

- Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Người bị bướu cổ nên ăn gì?

1. Hải sản

Bướu cổ thường xảy ra khi cơ thể hấp thu i ốt không đầy đủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuyến giáp, khiến thực quản, khí quản bị chèn ép, gây khó nuốt, khó thở cho bệnh nhân .Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân bướu cổ cần tăng cường hấp thụ i ốt từ muối và các hải sản chứa hàm lượng i ốt cao như tôm, cua, sò, ngao, hải tảo… nhằm ngăn ngừa và đầy lùi sự phát triển của bướu.

2. Cá biển

Một trong những nguyên nhân gây ra bướu cổ là suy dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu vitamin A, khiến chức năng tổng hợp hormone ở tuyến giáp bị rối loạn. Trong khi đó, các loại cá biển béo và nhiều dầu như cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá anchovy là những nguồn vitamin A dồi dào, rất có lợi cho bệnh nhân bướu cổ.

3. Củ quả có màu vàng và rau xanh sẫm

Các loại củ quả có màu vàng như cam quýt, cà rốt, khoai lang rất giàu vitamin A, giúp cải thiện được tình trạng bệnh bướu cổ mà không để lại tác dụng phụ. Các loại rau sẫm màu như rau diếp, cải xoong chứa nhiều vitamin và hoạt chất senevol, được bác sĩ khuyên dung thường xuyên trong điều trị bướu cổ. Tốt nhất nên sử dụng trái cây tươi và rau củ đã luộc sơ. Hạn chế chế biến thức ăn có nhiều tinh bột, đường trắng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ và các loại rau có màu trắng, ví dụ như bắp cải trắng.

buou co co gay vo sinh khong.jpg 1

Người bị bướu cổ nên ăn nhiều hải sản để tăng lượng iot cho cơ thể

4. Sữa chua, pho mát

Sữa chua, pho mát cũng như các sản phẩm khác từ sữa bò chứa hàm lượng cao i ốt , canxi, vitamin B và protein có ích cho người bướu cổ. Ngoài ra nên bổ sung thêm sữa chua có tác dụng tích cực đối với đường tiêu hóa, cải thiện khẩu vị, kích thích vị giác của bệnh nhân bướu cổ trong giai đoạn chán ăn do ảnh hưởng của bệnh.

5. Các loại đậu

Nhiều loại đậu thông thường thực chất là nguồn cung cấp i ốt dồi dào như đậu tây, đậu xanh, đậu hà lan.. Ngoài ra, đậu còn chứa hàm lượng lớn chất xơ tốt cho cơ thể.

6. Khoai tây

Ít người biết rằng khoai tây là một trong những loại rau củ chứa nhiều i ốt nhất. Chế biến khoai tây, bao gồm cả vỏ mang lại lượng i ốt cần thiết cho mỗi bữa ăn. Hãy lựa chọn kỹ khoai tây chưa mọc mầm và không bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu.

comment Bình luận

largeer