Vô sinh ở nữ có chữa được không?

Vô sinh ở nữ có chữa được không? Theo Bộ Y tế, bệnh vô sinh ở nữ giới hiện đã có phương pháp điều trị và mang đến kết quả tốt đẹp cho nhiều nhiều cặp vợ chồng. Song điều trị có cho kết quả tốt hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác của các cặp vợ chồng.
29/03/2018 11:26

Phụ nữ vô sinh do đâu?

Vô sinh ở nữ giới là căn bệnh khiến chị em phụ nữ mất đi khả năng sinh sản và thiên chức làm mẹ. Vô sinh ỏ nữ giới biểu hiện qua việc sống chung với các cặp vợ chồng từ 1 năm trở lên nhưng không thể có con mặc dù vẫn quan hệ bình thường và không sử dụng các biện pháp tránh thai. Đặc biệt, sức khỏe sinh sản của chồng vẫn bình thường.

Theo nghiên cứu, vô sinh ở nữ giới được chia thành 2 trường hợp: Vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát.

Vô sinh nguyên phát là trường hợp phụ nữ chưa bao giờ mang thai được. Vô sinh thứ phát là trường hợp phụ nữ mang thai ít nhất 1 lần nhưng sau 1 năm vẫ không thể mang thai lại được.

Có 3 nhóm nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới mà khi phát hiện ra cần đến gặp bác sĩ ngay:

Vô sinh do không rụng trứng

Theo các bác sĩ, để biết trứng có rụng hay không chị em phụ nữ chú ý đến các triệu chứng sau: kinh nguyệt, ra chất nhầy giữa chu kỳ kinh, nhiệt độ cơ thể, siêu âm sự phát triển nang noãn, xét nghiệm máu định lượng nội tiết.

Các kết quả nghiên cứu chỉ ra, có đến khoảng 70 – 80% phụ nữ không rụng trứng do mắc hội chứng đa nang buồng chứng với biểu hiện lông mọc rậm, béo bệu, kinh nguyệt không đều, mất kinh, mọc nhiều trứng cá…

Hoặc phụ nữ ở tuổi sinh sản không rụng trứng do suy yếu vùng dưới đồi – tuyến yên ở não bộ. Đây vốn là cơ quan kích thích buồng trứng hoạt động hoặc tăng tiết prolactin dẫn đến ức chế buồng trứng. Các vấn đề này góp đến 50% vào nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Empty

Vô sinh ở nữ có chữa được không? Đa nang buồng trứng cũng là một nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới

Tắc vòi trứng

Được biết, tắc vòi trứng chiếm 40% các trường hợp vô sinh ở nữ giới. Nguyên nhân này có liên quan đến tiền sử nạo, hút thai ở phụ nữ. Do vậy, nạo hút thai không đảm bảo an toàn cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh ở nữ giới.

Phương pháp nội soi ổ bụng để gỡ dính tắc vòi trứng, mở thông vòi hoặc nối lại vòi sẽ mang đến hiệu quả tốt trong các trường hợp bị tổn thương nhẹ. Nhưng có khoảng 70% các trường hợp còn lại chỉ có thể có thai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

 Tổn thương dính tử cung, hoặc buồng trứng tử cung

Đây cũng là nguyên nhân vô sinh có liên quan đến việc nạo hút thai. Buồng tử cung có thể bị dính ở mức độ nhẹ nhưng cũng có thể dính toàn bộ và mất kinh hoàn toàn sau khi nạo hút thai. Dù bị dính một phần hay hoàn toàn thì việc điều trị rất khó và tỷ lệ tái phát rất con.

Ngày nay, tổn thương dính buồng tử cung đã được giải quyết bằng cách phẫu thuật nhưng nó vẫn là trăn trở lớn với bác sĩ ngành vô sinh, hiếm muộn. Nhất là trường hợp bệnh nhân bị dính toàn bộ thì việc bị vô sinh chiếm tỉ lệ rất cao.  

Ngoài nhóm 3 nguyên nhân trên thì phụ nữ bị vô sinh cũng có thể do những nguyên nhân thường gặp sau:

- Vô sinh do các vấn đề về nội tiết.

- Vô sinh do bệnh lạc nội mạc tử cung

- Vô sinh do nhiễm trùng tiểu khung

- Vô sinh do mãn kinh sớm.

- Vô sinh do u xơ tử cung.

- Vô sinh do dùng thuốc.

- Vô sinh do sử dụng caffeine – chất này có khả năng làm giảm chức năng sinh sản nữ giới cực mạnh.

Vô sinh ở nữ có chữa được không?

Với sự phát triển của  y học hiện đại, bệnh vô sinh ở nữ giới đã có phương pháp chữa trị. Tuy nhiên, việc chữa trị có thành công hay không còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây vô sinh và mức độ bệnh lý.

Trên thực tế, không phải bất kỳ trường hợp vô sinh nào cũng có thể chữa khỏi hoàn toàn mà còn tùy thuộc vào sự hợp tác chặt chẽ của các cặp vợ chồng với hướng điều trị của bác sĩ. Đặc biệt, phụ nữ điều trị vô sinh phải luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái. Trong trường hợp gặp các dấu hiệu bất thường thì cần phải tham vấn ý kiến của bác sĩ. Bởi các phương pháp điều trị vô sinh đều rất khó và cần sự kiên trì dài lâu.

Tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn khác nhau. Song về cơ bản, vô sinh hiếm muộn ở nữ giới được điều trị bằng 3 nhóm phương pháp sau:

- Điều trị vô sinh bằng thuốc: đây là phương pháp điều trị bằng các sử dụng các loại thuốc đặc dụng, có thể là sử dụng các bài thuốc đông y, dân gian cổ truyền. Tuy nhiên, các chuyên gia vô sinh hiếm muộn, khuyến nghị phụ nữ nên điều trị bằng các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, theo đúng khoa học.

Empty

Vô sinh ở nữ có chữa được không? Thụ tinh nhân tạo là phương pháp chữa vô sinh phổ biến nhất hiện nay

Các loại thuốc điều trị vô sinh được sử dụng trong trường hợp viêm nhiễm, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung hoặc dung các thuốc kích thích sinh sản, kích thích buồng trứng nhằm tăng sự phát riển noãn, tăng trưởng thành, phóng não, điều chỉnh rối loạn phóng noãn, thiểu năng giai đoạn hoàng thể.

- Điều trị vô sinh bằng phương pháp phẫu thuật: liệu pháp điều trị này nhằm khắc phục các khuyết tật bẩm sinh, loại bỏ các tổ chức viêm dính, polyp, lạc nội mạc tử cung, u nang, thông ống dẫn trứng… Nhờ sự phát triển của y học hiện đại nên phẫu thuật thường dược thực hiện là phẫu thuật nội soi, đơn giản, ít xâm lấn, ít ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Điều trị vô sinh bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản: những trường hợp điều trị bằng thuốc và phẫu thuật không thành công sẽ được áp dụng phương pháp này. Điều trị vô sinh ở nữ bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản được đánh dấu rất nhiều thành công từ những kỹ thuật hiện đại như IUI, IVF, IVM. Hai cách được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm.

Hiện nay, tình trạng vô sinh ở phụ nữ ngày càng trở lên phổ biến, nguyên nhân chính do lối sống không lành mạnh. Theo đó, bác sĩ khuyến nghị chị em phụ nữ phải nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản; không tự ý uống thuốc linh tinh; thường xuyên nói chuyện với bác sĩ về việc mang thai; ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên; không hút thuốc, uống rượu bia, thức quá khuya…

comment Bình luận

largeer