Sốc thuốc giảm đau ibuprofen có thể gây vô sinh cho thai nhi ở trong bụng mẹ

Sốc thuốc giảm đau ibuprofen có thể gây vô sinh cho thai nhi ở trong bụng mẹ là nghiên cứu gây chấn động của Viện nghiên cứu Inserm (Rennes - Pháp). Theo đó, bà bầu sử dụng thuốc giảm đau ibuprofen trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể khiến bé gái trong bụng bị vô sinh hoặc mãn kinh sớm.
05/02/2018 08:00

Sốc thuốc giảm đau ibuprofen có thể gây vô sinh cho thai nhi ở trong bụng mẹ

Nghiên cứu chỉ ra, chỉ cần người mẹ uống thuốc giảm đau ibuprofen liên tục từ 2 – 7 ngày trong 3 tháng đầu thời kỳ mang thai thì một số hoạt chất trong thuốc sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi là bé gái. Cụ thể, chúng sẽ can thiệp vào quá trình tạo nang trứng – nơi trứng phát triển – khiến cho trứng chết đi hoặc không thể phát triển được nữa hoặc nhân lên với tỉ lệ bình thường.

Tiến sĩ Dr Séverine Mazaud-Guittot – thành viên trong nhóm nghiên cứu phân tích: “Trẻ em gái được sinh ra với một số nang trứng nhất định và điều này ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau. Sự mất mát đáng kể trong buồng trứng từ khi còn là một thai nhi khiến các em bé này lớn lên thành một phụ nữ vô sinh, có thời kỳ sinh sản ngắn hoặc mãn kinh sớm”.

Nghiên cứu này cũng cho thấy, khi thai phụ dùng thuốc giảm đau ipurofen, các hoạt chất trong thuốc có thể vượt qua hàng rào bảo vệ mà xâm nhập vào thai nhi, Nồng độ thuốc trong dây rốn bào thai của những bà bầu uống 4 viên 200 mg 2-4 giờ trước khi xét nghiệm tương đương với nồng độ tìm thấy trong máu người lớn cũng uống 4 viên. Nói cách khác, thai nhi phải nhận một nồng độ thuốc bằng với mẹ.

Soc thuoc giam dau ibuprofen co the gay vo sinh cho thai nhi o trong bung me

Sốc thuốc giảm đau ibuprofen có thể gây vô sinh cho thai nhi ở trong bụng mẹ là công trình nghiên cứu gây hoang mang cho người dân toàn cầu

Tuy nhiên, các thành viên nhó  nghiên cứu cũng an ủi các bà bầu bằng cách nói rằng, sự phát triển các nang trứng của thai nhi trong 3 tháng đầu vẫn chưa được hoàn thành. Vì vậy, việc điều trị thuốc giảm đau ibuprofen chỉ trong thời gian ngắn thì có thể hy vọng buồng trứng của thai nhi tự phục hồi ở mức độ nào đó.

Trước đó vào giữa tháng 1/2018, các nhà khoa học đến từ trường Đại học Copehagen (Đan Mạch) cũng công bố kết quả của một công trình nghiên cứu liên quan đến thuốc giảm đau ibuprofen, Theo họ, nam giới sử dụng thuốc ibuprofen trong thời gian dài có thể bị vổ sinh và gặp nhiều vấn đề khác về sức khỏe.

Nếu nam giới sử dụng thuốc trong vòng vài tháng có thể khiến cho tuyến yên không thể bổ sung sự thiếu hụt testosterol được. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng rối

Một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: Chúng tôi vô cùng lo lắng về khả năng sinh sản của những nam giới dùng ibuprofen lâu dài. Ibuprofen là thuốc giảm đau tốt nhưng không ít người sẵn sàng dùng chúng mà chẳng hề suy nghĩ.

Các ý kiến khác cũng cho rằng, đây là minh chứng cho thấy nam giới cần thận trọng khi sử dụng thuốc giảm đau ibuprofen liều cao trong thời gian dài. Không nên sử dụng thuốc quá 10 ngày liên tiếp.

Ngoài tác dụng với đàn ông, các nhà khoa học còn khuyến cáo thuốc ibuprofen nếu sử dụng lâu dài có thể làm tăng nguy cơ đau tim và sảy thai ở phụ nữ.

comment Bình luận

largeer