Vụ chung cư Đống Đa xuống cấp nghiêm trọng: Lựa chọn nhà đầu tư cải tạo, xây dựng lại khu chung cư

Sau khi thống nhất phương án bồi thường, tái định cư, các hộ dân ở khu chung cư Đống Đa (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã bỏ phiếu chọn nhà đầu tư.
By Tuấn Hiệp/Sức Khỏe Cộng Đồng
17/08/2021 06:45

>>> Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

>>> Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

Khu chung cư Đống Đa nhìn từ bên ngoài.

Khu chung cư Đống Đa nhìn từ bên ngoài.

Liên quan đến việc khu chung cư Đống Đa xuống cấp trầm trọng sau hàng chục năm đưa vào sử dụng, UBND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phối hợp Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị lựa chọn nhà đầu tư dự án cải tạo, xây dựng các dãy nhà A, B, C khu chung cư Đống Đa (thuộc phường Phú Nhuận, TP. Huế).

Theo tìm hiểu, các dãy nhà A, B, C thuộc Khu chung cư Đống Đa được đưa vào khai thác, sử dụng trong khoảng thời gian từ năm 1979 – 1980. Qua thời gian, đến nay, các khu nhà đã hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, công năng lạc hậu, chất lượng thấp; các hộ gia đình, cá nhân đang sinh sống với tiện nghi ở thấp, không an toàn.

Việc cải tạo khu chung cư cũ để đảm bảo cho người dân có một nơi ở mới an toàn, khang trang và quyền lợi của người dân sau khi thực hiện cải tạo Khu chung cư phải được đảm bảo là điều chính quyền địa phương rất quan tâm.

Theo kế hoạch cải tạo, xây dựng lại khu chung cư của UBND tỉnh, sẽ tiến hành cải tạo, xây dựng mới 3 khối nhà A, B, C Khu chung cư trên khu đất có diện tích 8.664m2 với hiện trạng khối nhà A cao 5 tầng, gồm 4 nguyên đơn và hiện có 80 căn hộ; khối nhà B cao 3 tầng, gồm 3 nguyên đơn và hiện có 54 căn hộ và khối nhà C cao 3 tầng, gồm 3 nguyên đơn và hiện có 27 căn hộ.

Xuất hiện nhiều vết nứt.

Xuất hiện nhiều vết nứt.

Ông Nguyễn Việt Bằng, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, khẳng định, việc cải tạo, xây dựng mới các dãy nhà A, B, C khu chung cư Đống Đa là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đây cũng là nội dung nhằm thực hiện công tác chỉnh trang đô thị Huế theo quy hoạch, góp phần xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong giai đoạn sắp đến.

Tại hội nghị, các hộ dân đề xuất, kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi của các hộ dân, trách nhiệm nhà đầu tư cũng như chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện dự án sau khi  chọn được nhà đầu tư. Đề nghị nhà đầu tư phải thực hiện đúng chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đảm bảo các khoản hỗ trợ đối với đất, tài sản; hỗ trợ di chuyển, tạm cư và cam kết đảm bảo tiến độ dự án cũng như chất lượng công trình xây dựng.

Nhiều người dân mong muốn tìm được chủ đầu tư đủ năng lực về tài chính, kinh nghiệm thực hiện dự án và có phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư phù hợp, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa nhà đầu tư và các cư dân. Trong đó, ưu tiên chất lượng công trình; thời gian, tiến độ thi công dự án; chính sách đối với các hộ dân già cả, neo đơn và có công với cách mạng... Ý kiến khác mong chính quyền đồng hành khi thực hiện dự án, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan.

Sau khi thống nhất phương án bồi thường, tái định cư, các hộ dân đã tiến hành bỏ phiếu chọn nhà đầu tư.

Kết quả, liên danh nhà đầu tư Cty CP đầu tư NNP - Cty CP Đầu tư CDC Nha Trang - Cty TNHH MTV Hoàng Thành ARG đã được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, xây dựng các dãy nhà A, B, C khu chung cư này.

Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị, việc xây dựng lại khu chung cư Đống Đa phải đảm bảo cho các hộ dân được tái định cư phải tốt hơn chỗ ở cũ cả về diện tích, chất lượng cũng như môi trường sống.

Người dân bỏ phiếu lựa chọn nhà đầu tư dự án.

Người dân bỏ phiếu lựa chọn nhà đầu tư dự án.

Công tác xây dựng lại phải được thực hiện đồng bộ theo dự án tổng thể, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện đại, đáp ứng nhu cầu cuộc sống đô thị hiện tại và tương lai.

Ông Minh đề nghị Sở Xây dựng, phối hợp với UBND TP. Huế đề xuất quỹ nhà để bố trí tạm cư cho hộ có nhu cầu; thẩm định và phê duyệt phương án phá dỡ nhà chung cư; kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện xây dựng theo quy hoạch, kiến trúc được duyệt; chủ trì kiểm tra công tác nghiệm thu, kiểm tra chất lượng công trình trước khi đưa vào sử dụng theo quy định hiện hành về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị chính quyền và người dân địa phương phát huy vai trò, trách nhiệm trong quá trình triển khai dự án. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, đảm bảo triển khai dự án theo đúng tiến độ, vì lợi ích chung của cộng đồng. Đồng thời, nhà đầu tư sau khi được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm bàn giao căn hộ tái định cư cho các hộ dân.

Một trong các phối cảnh sau khi hoàn thành xây, cải tạo chung cư Đống Đa.

Một trong các phối cảnh sau khi hoàn thành xây, cải tạo chung cư Đống Đa.

Như đã phản ánh, nằm ngay ở trung tâm TP Huế, khu chung cư Đống Đa đang ngày xuống cấp theo thời gian, màu sắc cũ kỹ như “vệt đen” trên bức tranh mỹ quan đô thị Huế.

Theo ghi nhận, bên ngoài các dãy nhà này xuất hiện rêu mốc, tường thì thấm nước, vật liệu bị nứt nhiều vị trí ở tường lan can, có vài nơi bị bong tróc lớp vữa và lòi ra kết cấu xây dựng bên trong. Không những vậy, trần các hành lang chung các tầng có các vết nứt, bong tróc lộ cốt thép. Các trần, tường khu vực vệ sinh và bếp cũng bị thấm nước, bong tróc lớp vữa.

comment Bình luận

largeer