Vụ cô giáo tố bị trù dập ở Quốc Oai: Học sinh hư hỏng còn đánh cả cô giáo

Trong những đoạn clip đăng tải trong vụ cô giáo tố bị trù dập vì đấu tranh tiêu cực xuất hiện cảnh học sinh cãi lời, làm việc riêng, thậm chí đánh cả cô giáo.
By Nguyễn Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
27/03/2021 18:42
cô Nguyễn Thị Tuất - giáo viên Trường Tiểu học Sài Sơn B (Quốc Oai, Hà Nội) trình bày mình bị nhà trường 'trù dập', học sinh quậy phá, hành hung. (Ảnh: Internet).

cô Nguyễn Thị Tuất - giáo viên Trường Tiểu học Sài Sơn B (Quốc Oai, Hà Nội) trình bày mình bị nhà trường "trù dập", học sinh quậy phá, hành hung. (Ảnh: Internet).

Dư luận xã hội đang quan tâm rất nhiều đến vụ việc một cô giáo tố bị trù dập sau khi đấu tranh tố cáo tiêu cực xảy ra ở Trường Tiểu học Sài Sơn B (Quốc Oai, Hà Nội).

Nữ giáo viên trong vụ việc là cô Nguyễn Thị Tuất - giáo viên Trường Tiểu học Sài Sơn B.

Bị cả học trò bắn đạn giấy, cãi nhem nhẻm, dùng thước vụt lại cô giáo

Trong khi vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ thì trong các clip báo chí đăng tải có cảnh các học sinh vô tư làm việc riêng, cãi lời cô giáo Tuấn. Thậm chí, đỉnh điểm là việc các học sinh còn cầm thước vụt cô giáo, trùm khăn bắn đạn giấy vào cô giáo khiến cô từng phải nhập viện.

Sự việc xảy ra khi cô giáo Nguyễn Thị Tuất được phân dạy khối lớp 5. Theo đó, không hiểu lý do gì mà cứ đến tiết học của cô, các học sinh đồng loạt làm việc riêng, không học bài, gây mất trật tự…

"Dù vậy, tôi vẫn giảng dạy bình thường, yêu cầu các em trật tự chứ không hề mắng hay làm gì các em", cô Tuất nói.

Hình ảnh học sinh lớp 5D làm việc riêng trong giờ cô Tuất giảng dạy.

Hình ảnh học sinh lớp 5D làm việc riêng trong giờ cô Tuất giảng dạy.

Đặc biệt, theo cô Tuất, sáng 20/1, trong giờ dạy môn Lịch sử lớp 5D, một nhóm học sinh chạy lên bàn giáo viên cướp bút bi khi cô đang viết bảng. Một số khác giơ tay, giơ thước của giáo viên, lao vào định đánh cô giáo, khiến cô phải né tránh mới không bị trúng thước.

Nghiêm trọng hơn, ngày 21/1, khi cô lên lớp dạy môn Địa lý ở lớp 5D thì 1 học sinh trong lớp cầm thước của giáo viên, lấy áo đồng phục chùm kín mặt, vụt mạnh thước vào cô...

Một số học sinh khác dùng vòng dây chun, vo giấy bắn liên tiếp vào người cô, có mảnh giấy bắn vào khóe mắt khiến cô bị thương.

Học sinh trùm mặt cầm thước đánh lại cô giáo. (Ảnh cắt từ clip Truyền hình Người đưa tin).

Học sinh trùm mặt cầm thước đánh lại cô giáo. (Ảnh cắt từ clip Truyền hình Người đưa tin).

Cô Tuất cho rằng, tất cả những việc làm trên đều có người đứng sau xúi giục các cháu, dàn dựng lên chứ các cháu nhỏ như vậy, đâu có biết gì mà làm thế...

Lãnh đạo trường nói ngược giáo viên

Liên quan đến việc cô Tuất bị học sinh hành hung, trả lời báo chí lãnh đạo Trường cho rằng, cô Tuất không báo cáo sự việc với BGH mà báo vượt cấp báo lên Công an xã Sài Sơn. Đồng thời cho rằng, trách nhiệm của một giáo viên khi đứng lớp phải có nhiệm vụ quản lý lớp, tuy nhiên cô Tuất không làm tròn nhiệm vụ do làm việc riêng.

Trả lời về việc này, cô Tuất nói, thời điểm xảy ra sự việc, cô đã báo cho chồng và báo cáo Ban Giám hiệu, báo cáo họp Hội đồng, họp tổ... nhưng không được ghi nhận.

Học sinh che mặt lên bàn cô giáo cướp điện thoại (Ảnh chụp clip Người đưa tin).

Học sinh che mặt lên bàn cô giáo cướp điện thoại (Ảnh chụp clip Người đưa tin).

Đồng thời, cô cũng báo cho Công an xã và tiếp đó, có đơn trình báo gửi lãnh đạo xã Sài Sơn, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Quốc Oai, nhưng đến nay chưa được giải quyết, thậm chí, BGH nói không nhận được đơn.

Đối với việc sử dụng điện thoại trong giờ giảng dạy, cô Tuất thừa nhận, có sử dụng điện thoại để ghi âm, quay clip, thậm chí dùng bút gắn camera khi đi làm tại trường nhưng không sử dụng ở khi dạy học trong lớp.

"Tôi không cầm, sử dụng điện thoại trong giờ học bởi lớp tôi dạy đều có camera, nếu mình làm như thế họ đã lập biên bản, xử lý lâu rồi.

Đúng là trước khi vào lớp tôi bấm điện thoại ghi âm nhưng để vào túi xách trên bàn rồi giảng dạy chứ tôi không cầm. Tôi làm như vậy, vì trước đây, xảy ra nhiều việc nhưng báo cáo lên không ai ghi nhận giải quyết, nên phải ghi lại để làm bằng chứng bảo vệ chính mình", tờ Doanh nghiệp tiếp thị dẫn lời cô Tuất lý giải.

Nữ giáo viên này cũng nêu rõ, thông tin cho rằng cô xô đẩy học sinh khi em này che tay camera điện thoại của cô ở trong lớp là hoàn toàn không chính xác, mang tính vu khống.

Cần làm rõ tại sao có chuyện học sinh đánh cô giáo, ai xúi dục, có phải gài bẫy cô giáo?

Chia sẻ với PV, nhiều chuyên gia giáo dục, pháp lý cho rằng, sự việc học sinh dám dùng thước đánh cô giáo, bắn đạn giấy vào mặt cô giáo, cãi lời cô giáo nhem nhẻm như các clip được báo chí đăng tải là khá hy hữu. Thậm chí là chuyện đáng buồn đối với nền giáo dục.

Một chuyên gia tâm lý giáo dục chia sẻ: "Cả đời dạy học tôi chưa bao giờ gặp những học sinh nào láo toét như thế. Chắc chắn ai bật đèn xanh cho chúng cãi lời giáo viên. Thậm chí tôi hình dung ra việc chúng bày trò để giáo viên ức chế mà có hành động không đúng với học sinh rồi đem ra làm cái cớ để xử lý...".

Học sinh bắn đạn giấy vào mắt cô giáo gây thương tích (Ảnh chụp clip Người đưa tin).

Học sinh bắn đạn giấy vào mắt cô giáo gây thương tích (Ảnh chụp clip Người đưa tin).

Trong khi đó một thầy giáo về hưu trăn trở, chẳng hiểu học sinh trong đoạn clip kia thế nào nhưng các cháu quá nhỏ để có những hành động hỗn hào như thế.

"Tôn sư trọng đạo, cô giáo là mẹ thứ 2.... tất cả đều là vô nghĩa trong trường hợp này, thật không thể tả nổi", tiến sĩ, thầy giáo Nguyễn Văn Khải chia sẻ sau khi xem đoạn clip trong vụ việc giáo viên ở Trường Tiểu học Sài Sơn B.

Thầy Khải cho rằng, vai trò của lãnh đạo trường và của giáo viên chủ nhiệm, cũng như các giáo viên khác cũng cần được bàn tới. "Họ đã ở đâu khi cô Tuất bị trù dập như vậy?".

"Trong một lớp hỗn loạn chúng ta cần bàn tới 2 vấn đề. Thứ nhất là giáo viên không đủ năng lực quản lý lớp khiến các em không nghe lời... Tuy nhiên, cô Tuất đã nhiều năm được công nhận là giáo viên giỏi... chứng tỏ điều đó không thể.

Thứ 2, vai trò của Hiệu trưởng, của giáo viên chủ nhiệm và các giáo viên khác là như thế nào? Có thể có ai đó đứng sau chứ một cháu học sinh lớp 5 mà lại đưa đơn lên bộ trưởng tố cáo cô giáo thì đúng là lạ chưa từng có trong lịch sử", thầy Khải tâm tư.

Thầy Khải cho rằng, dù trong hoàn cảnh nào thì việc học sinh sỉ nhục, đánh, cãi cô giáo là không thể chấp nhận. "Ấy vậy mà lãnh đạo trường vẫn cho rằng vụ việc này có cả lỗi của cô giáo thì lạ quá.

Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc để xử lý các học sinh, trả lại danh dự cho cô Tuất", Thầy Khải nói thêm.

comment Bình luận

largeer