Vụ shipper bị 'bom' rượu vang ở Hà Nội: Cần khởi tố vụ án

Theo luật sư, trong vụ shipper bị 'bom' rượu vang ở Hà Nội, cơ quan điều tra cần làm rõ số tiền chênh lệch giữa hóa đơn bán hàng và tiền thực tế để xác định có dấu hiệu trốn thuế hay không.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
11/10/2021 10:52
Cửa hàng nơi xuất rượu vang cho nam Shipper. (Ảnh: Pháp luật và bạn đọc).

Cửa hàng nơi xuất rượu vang cho nam Shipper. (Ảnh: Pháp luật và bạn đọc).

Tin tức về vụ việc shipper bị "bom" rượu vang xảy ra ở quận Cầu Giấy, Hà Nội đang gây xôn xao dư luận.

Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Trọng (SN 1992, ở khu tập thể thuốc lá Thăng Long, số 133 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) - làm nghề Shipper.

Nam shipper ứng hơn 6,5 triệu đồng mua 9 chai rượu vang cho khách nhưng bị bùng, sau đó mang trả lại thì bên bán chỉ trả 2,5 triệu đồng và nói số tiền còn lại đã chuyển khoản cho khách.

Theo nhiều ý kiến, đây rõ ràng là vụ việc có dấu hiệu lừa đảo và cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra làm rõ vì sao Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại THT Hà Thành xuất rượu giá chênh cao hơn thực tế? Tại sao thu tiền của shipper rồi lại chuyển cho khách?

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV, tiến sĩ - luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá: Trong tình huống này thì shipper có quyền trình báo sự việc với cơ quan điều tra để vào cuộc xác minh làm rõ sai phạm của các bên liên quan, làm căn cứ giải quyết theo quy định pháp luật.

Phiếu thu tiền ghi cho shipper có dấu đỏ của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại THT Hà Thành. (Ảnh: Pháp luật và bạn đọc).

Phiếu thu tiền ghi cho shipper có dấu đỏ của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại THT Hà Thành. (Ảnh: Pháp luật và bạn đọc).

"Theo quy định của pháp luật thì việc bán hàng được thực hiện với bên có hàng hóa và bên mua hàng. Shipper chỉ là người giao hàng theo thỏa thuận giữa các bên để hưởng tiền thù lao vận chuyển. Bởi vậy, trong tình huống hợp đồng mua bán bị hủy bỏ, bên nhận hàng không nhận hàng nữa thì bên bán có nghĩa vụ nhận lại hàng và trả lại tiền cho shipper.

Tiền ship bơ gửi lên bán hàng chỉ là tiền ứng trước, thu hộ. Nếu khởi kiện đến tòa án thì shipper sẽ được nhận đủ tiền vận chuyển và tiền thiệt hại nếu có. Còn bên bán hàng có nghĩa vụ phải nhận lại hàng đó vì giao dịch mua bán không thành công.

Bởi vậy, trong tình huống bên bán hàng cố tình không nhận lại hàng hóa để chiếm đoạt số tiền của shipper thì hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật", luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Theo luật sư, trong trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy khách mua hàng không có thật, việc bán hàng chỉ là thủ đoạn để chiếm đoạt số tiền ứng trước của Shipper thì có thể khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 174 bộ luật hình sự năm 2015 để xử lý với các đối tượng đã gian dối để chiếm đoạt tiền của shipper.

Cũng theo luật sư Cường, cơ quan điều tra cũng cần làm rõ số tiền chênh lệch giữa hóa đơn bán hàng và tiền thu thực tế để xác định có dấu hiệu giảm giá, trốn thuế hay không? Nếu có hành vi trốn thuế thì tùy vào tính chất mức độ có thể xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường.

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường.

"Những người làm nghề shipper là những người trẻ phải kinh tế còn nhiều khó khăn, cuộc sống vất vả. Với họ vài triệu đồng cũng là số tiền rất lớn, thời gian qua không ít trường hợp các shipper kêu than về việc bị bom hàng, bị các đối tượng xấu dàn dựng chuyện mua bán để lừa đảo.

Bởi vậy, trong vụ việc này shipper mà không giải quyết được với bên bán hàng thì có quyền trình báo sự việc với cơ quan công an để được vào cuộc xác minh làm rõ dấu hiệu sai phạm của các bên liên quan, làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật", TS. luật sư Đặng Văn Cường nói.

Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại THT Hà Thành

Theo thông tin đăng ký, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại THT Hà Thành có địa chỉ tại Số 4 lô 11A, khu đô thị mới Trung Yên, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Công ty này do ông Nguyễn Văn Thiệu làm đại diện pháp luật, đi vào hoạt động từ năm 2010 với các ngành nghề chính là kinh doanh, xây dựng.

comment Bình luận

largeer