Xét xử bảo kê hỏa táng ở Nam Định: 25/26 bị hại không đến tòa

Phiên xét xử vụ án bảo kê hỏa táng ở Nam Đinh diễn ra sáng nay (9/12) vắng mặt 25/26 bị hại dù đã được tòa triệu tập.
By N.N/ Sức Khỏe Cộng Đồng
09/12/2020 11:23
Sáng 9/12, TAND tỉnh Nam Định đưa ra xét xử 4 bị cáo vụ bảo kê hỏa táng ở Nam Định. (Ảnh: Thanh Niên).

Sáng 9/12, TAND tỉnh Nam Định đưa ra xét xử 4 bị cáo vụ bảo kê hỏa táng ở Nam Định. (Ảnh: Thanh Niên).

Sáng 9/12, TAND tỉnh Nam Định mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" liên quan đến hoạt động bảo kê hỏa táng ở Nam Định gây phẫn nộ dư luận thời gian qua.

Có 4 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trần Đại Thủy (43 tuổi, ở TP Nam Định); Nguyễn Văn Quang (23 tuổi, ở Nam Trực, Nam Định); Trần Xuân Hà (47 tuổi, ở TP Nam Định); Bùi Hải Quang (42 tuổi, ở TP Nam Định).

Đáng chú ý, thư ký phiên tòa cho biết dù đã được TAND tỉnh Nam Định gửi giấy triệu tập nhưng chỉ có 1 trong số 26 bị hại được triệu tập có mặt tại tòa.

Trong đó, 4 bị hại có đơn xin vắng mặt có lý do, 21 bị hại khác vắng mặt không có lý do. Một số người làm chứng được tòa triệu tập cũng vắng mặt.

Đại diện Viện KSND tỉnh Nam Định giữ quyền công tố tại tòa cho rằng, sự vắng mặt của các bị hại và một số người làm chứng không ảnh hưởng đến bản chất của phiên tòa. Các bị cáo cũng không có yêu cầu triệu tập ngay người làm chứng và bị hại.

Nội dung vụ án bảo kê hỏa táng ở Nam Định

Tháng 5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã ra lệnh bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Quang; Trần Xuân Hà; Bùi Hải Quang để điều tra hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Theo điều tra: Từ tháng 11/2019, các đối tượng trên đã cùng một số người khác xuống các huyện Giao Thủy, Xuân Trường và Hải Hậu đe dọa một số cơ sở dịch vụ tang lễ, yêu cầu các cơ sở này khi nhận ca hỏa táng phải báo ca cho chúng biết. Mỗi ca, các đối tượng thu 500.000 đồng của các cơ sở hỏa táng. Sau khi việc nâng giá hỏa táng bị phanh phui, Công ty Hoàng Long đã cắt hợp đồng với Công ty Trường Dương.

Kết quả điều tra cho thấy, các đối tượng đã chiếm đoạt 39 triệu đồng của 5 người làm dịch vụ hỏa táng. Ngay sau đó, Công an tỉnh Nam Định tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Đại Thủy, cựu Trưởng đài hóa thân Thanh Bình, vì liên quan đến ổ nhóm bảo kê hỏa táng ở tỉnh Nam Định.

Đối tượng này từng nhiều năm là Trưởng đài hóa thân Thanh Bình thuộc Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Nam Định).

Từ tháng 5 vừa qua, khi việc nâng giá hỏa táng ở Nam Định bị phanh phui, Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long đã cho Trần Đại Thủy thôi chức Trưởng đài hóa thân Thanh Bình.

comment Bình luận

largeer