Xúc động Lễ tưởng niệm hơn 23.000 người mất vì COVID-19

Vào lúc 20h tối ngày 19/11/2021, Đài truyền hình Việt Nam đã phát sóng đại Lễ tưởng niệm hơn 23.000 người mất vì COVID-19.
19/11/2021 21:57

Đại dịch COVID-19 đã gây ra những đau thương mất mát vô cùng to lớn đối với cả thế giới, Việt Nam không phải là ngoại lệ. Mặc dù công tác chống dịch của chúng ta rất nỗ lực, quyết liệt, với sự tham gia của cả hệ thống Chính trị cùng sự đồng lòng của người dân nhưng những mất mát trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 khiến chúng ta rất đau lòng.

Buổi lễ ngày hôm nay để chúng ta tưởng nhớ đồng bào cán bộ chiến sĩ đã hy sinh, tử vong trong đợt dịch vừa qua. Lễ tưởng niệm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với TP.HCM, TP Hà Nội và các địa phương trong cả nước tổ chức. Chương trình có hai điểm cầu tại khuôn viên ngoài trời Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và điểm cầu tại Công viên Thống nhất Hà Nội.

Để tưởng niệm các đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, hy sinh tử vong trong đại dịch COVID-19 tại các điểm cầu và địa phương trên nước sẽ đồng loạt diễn ra các nghi thức thắp nến, dâng hương, thả đèn hoa đăng, các cơ sở tôn giáo rung chuông tưởng niệm, các con tàu trên các tuyến kênh ở TP.HCM sẽ kéo còi, người dân thực hiện nghi thức tắt đèn, thắp nến tưởng niệm.

Empty

Dịch bệnh COVID-19 đã khiến cho hơn 23.000 đồng bào, cán bộ, chiến sỹ trên cả nước hy sinh, tử vong, hàng vạn gia đình mất đi người thân. Đây là sự mất mát đau thương không gì bù đắp được trong cuộc chiến trước dịch bệnh suốt gần 2 năm qua, dịch bệnh đến nay đã cơ bản được kiểm soát.

Các chiến sỹ nơi tuyến đầu đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, thậm chí đã hy sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ sức khỏe của người dân. Nhưng với biến thể khó lường của biến thể COVID-19, chúng ta đã chứng kiến những hậu quả rất nặng nề.

Đại dịch COVID-19 như một "cơn bão" quét qua toàn thế giới, gây ra những hậu quả nặng nề. Hơn 256 triệu người mắc bệnh, gần 5,2 triệu người đã tử vong. Kể từ khi càn quét Ấn Độ rồi lan rộng ra toàn cầu, biến thể Delta đặt thế giới trước những thách thức rất lớn. Những bệnh nhân mắc biến thể Delta bệnh nặng gấp 300 lần so với các biến thể khác khiến cho tốc độ lây lan của dịch bệnh nhanh chóng. Nhiều quốc gia đã phải thay đổi chiến lược để khống chế biến thể Delta.

Cuối tháng 4/2021, dịch bùng phát ở Bắc Giang, Bắc Ninh sau đó là TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác. Cả nước căng mình chống dịch với tinh thần "chống dịch như chống giặc" tất cả vì sự an toàn, tính mạng của người dân.

Nhưng đặc biệt là để lại những sự mất mát đến tận cùng... Tính đến nay Việt Nam ghi nhận hơn 23.000 ca tử vong do COVID-19.

Empty

Cuối tháng 5/2021,TP.HCM - thành phố sôi động nhất cả nước thành tâm dịch, bắt đầu cuộc chiến sinh tử và ở đó có biết bao những con người đã ngã xuống là những người dân thường và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Hơn 150 ngày trong tâm dịch, đội ngũ y bác sĩ không chỉ đối mặt với làn gianh sinh tử dành được sự sống sự sống cho bệnh nhân mà còn phải đấu tranh gạt đi một nỗi niềm riêng, nén lại biết bao đau thương.

Empty

Cả nước hướng về đồng bào các tỉnh phía Nam trong giai đoạn căng thẳng nhất, vì cuộc chiến sinh tử, nhiều người dân, các tổ chức đoàn thể Chính trị, Đảng, tôn giáo, Đoàn viên, thanh niên tình nguyện... xung phong vào vùng dịch.

Empty

Huy động một lực lượng lớn chưa từng có gần 200.000 cán bộ Trung ương, địa phương; Hơn 20.000 cán bộ y tế; Hơn 260.000 cán bộ chiến sỹ tham gia chống dịch.

Empty
Empty
Empty

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hàng chục triệu người Việt Nam không kể tuổi tác, tôn giáo, dù ở trong nước hay nước ngoài, người góp công, người góp của hết sức hỗ trợ. Bên cạnh chính sách của nhà nước, sự đóng góp của họ là một nguồn động viên to lớn với bà con nơi tâm dịch.

Empty

Những chuyến xe lưu động tiếp tế cho người dân, những khách sạn miễn phí để người dân cách ly, đảm bảo chống dịch hiệu quả.

Empty

Chúng ta đã chứng kiến những nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, những đức hy sinh, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái, tỏa sáng của đội ngũ bác sĩ, cán bộ và nhân viên y tế, thầy thuốc trên cả nước. 

Empty

Bên cạnh đó hàng ngàn thành viên Tổ COVID cộng đồng tại các địa bàn dân cư cùng lực lương quân đội, công an ngày đêm lập ra những lá chắn sống sẵn sàng đối diện với các nguy cơ, quyết tâm bảo vệ sự bình yên cho người dân.

Empty
Empty

Họ không chỉ có trái tim nhân ái mà còn có trí tuệ thông minh, nghị lực kiên cường, sự chịu đựng bền bỉ, đặc biệt khi cuộc chiến diễn ra rất gay go.

Empty
Empty

Nhưng có những người ở tuyến đầu có những nỗi đau không gì bù đắp được đó là không cứu nổi đồng bào. Có những cháu bé đã mãi mãi mất đi người thân trong đại dịch.

Empty
Empty

Với Nhật Hào, từ nay trở đi, em và người em mới sinh này vĩnh viễn mất đi bà và mẹ. Em cảm thấy nuối tiếc với những kỷ niệm cùng mẹ.

Empty

Cha vừa mất chưa tròn 100 ngày thì đến hôm nay cũng là 49 ngày của mẹ, ba chị em bỗng chốc mất đi tình yêu thương của cha mẹ.

Empty
Empty

257 trẻ sơ sinh có mẹ là F0 và gia đình chưa có điều kiện đón về đã được chăm sóc tại Trung tâm H.O.P.E Bệnh viện Hùng Vương.

Empty

Đến nay, trung tâm đã hoàn thành sứ mệnh, tạm dừng hoạt động, vẫn còn một số trẻ sơ sinh mồ côi chưa một lần cảm nhận được hơi ấm tình thân. Có những bà mẹ chỉ được gặp con lần đầu và cũng là lần cuối qua những bức ảnh.

Empty
Empty

Qua những tháng ngày khốc liệt của dịch bệnh, TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã dần trở lại bình thường mới các đoàn cán bộ nhân viên y tế trở lại những công việc trước đây. Với ngày chia tay, sự biết ơn, tri ân của người dân TP.HCM, các tỉnh thành phía Nam, nhân dân cả nước đều là sự đồng cảm, yêu mến thương mãi không rời bằng sự cống hiến to lớn. Chính nhờ sự nhanh chóng vươn lên, vượt qua mọi khó khăn của cả dân tộc đã đẩy lùi được dịch bệnh.

Empty

Đến tận hôm nay, những chiếc xe đưa tro cốt đồng bào vẫn tiếp tục lăn bánh... Đây là hành động, việc làm, trách nhiệm của người lính đối với nhân dân.

Empty

Hành động tri ân những người dân không may đã mất trong cuộc chiến với dịch COVID-19. Những chuyến xe đưa người đã mất trên chặng đường cuối cùng của cuộc đời họ. Để có được chặng đường cuối ấy, đã có sự chung sức của biết bao con người nơi tâm dịch, điều này khiến những người đã khuất cũng cảm thấy không quá cô đơn, lạnh lẽo, bởi bên họ cũng có những người lính tuy xa lạ nhưng trái tim đầm ấm tiễn họ trở về.

Empty

Cuộc chiến với đại dịch COVID-19 đã để lại quá nhiều mất mát, đau thương không thể thống kê bằng con số, không thể nhắc đến bằng ngôn từ. Trên toàn quốc nhiều gia đình vẫn chưa thể lấp đầy những nỗi trống vắng vì mất đi người thân. Tưởng nhớ tới họ, chúng ta - những người đang sống phải đồng lòng hơn, quyết tâm hơn trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 cam go, ác liệt.

Empty

Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, TP. HCM là nơi gánh chịu hậu quả nhiều hơn cả không nói lên lời của những cảm xúc của những người chồng, người vợ, người con, người anh, người chị,... khi mà tiếp nhận kỉ vật của người thân. Nỗi đau, sự mất mát như một "cơn lốc" bước qua, để lại sự khủng khiếp trong lòng người ở lại khoảng trống khó có thể khỏa lấp nổi. 

Empty

Lễ tưởng niệm ngày hôm nay nhằm để tưởng nhớ đến những người không may mất vì dịch bệnh COVID-19. Chia sẻ những nỗi đau, mất mát với những gia đình có người thân mất vì dịch bệnh, "ấm lòng người đi - chia sẻ nỗi đau người ở lại".

z2949991595150_4aca50b46872948f4aa1ab4707aa7f9b

 Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer