Y án cựu Giám đốc CDC Hà Nội và đồng phạm dù gần 500 giáo sư, bác sĩ xin hộ

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm bị tòa phúc thẩm giữ nguyên bản án bất chấp có hơn 30 CDC các tỉnh và gần 500 giáo sư, bác sĩ có đơn xin giảm nhẹ.
By Phương Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
25/06/2021 06:43

Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm trong phiên tòa phúc thẩm. (Ảnh: Dân trí).

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm trong phiên tòa phúc thẩm. (Ảnh: Dân trí).

Đến 19h tối 24/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã công bố xong bản án phúc thẩm đối với các bị cáo có kháng cáo trong vụ án "thổi giá máy xét nghiệm COVID-19" xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội - CDC Hà Nội.

Tòa án cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên mức án đối với 6 bị cáo vì không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt.

30 CDC các tỉnh và gần 500 giáo sư, bác sĩ xin giảm nhẹ cho nhóm tội phạm CDC Hà Nội

Chủ tọa Đặng Đình Lực cho biết: Tòa án đã nhận được đơn của CDC 30 tỉnh, thành xin giảm nhẹ cho các bị cáo nguyên là cán bộ của CDC Hà Nội.

Vợ của bị cáo Nguyễn Nhật Cảm cũng nộp thêm đơn xin giảm án cho chồng mình của 42 Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ cùng 430 bác sĩ tại các tỉnh, thành trên toàn quốc; trong đó có đơn của Giáo sư Phạm Ngọc Đính - nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Giáo sư Vũ Sinh Nam - nguyên Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế.

Trước đó, sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Nhật Cảm, Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu trưởng phòng tài chính kế toán CDC Hà Nội), Nguyễn Thị Kim Dung (cựu trưởng phòng tổ chức hành chính CDC Hà Nội), Đào Thế Vinh (giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST), Nguyễn Trần Duy (tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành), Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ CDC Hà Nội) đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

CDC Hà Nội kháng cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm giảm hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ của mình.

Y án sơ thẩm

Đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội nhận định: Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm đã chỉ đạo cán bộ nhân viên dưới quyền thực hiện hành vi trái pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Sự chỉ đạo của ông Cảm đã khiến các bị cáo dưới quyền có hành vi vi phạm pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo Cảm bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên án 10 năm tù là có căn cứ, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Mức án này cũng có tác dụng phòng ngừa chung và cũng là mức thấp nhất của khung hình phạt.

Dù bị cáo được nhiều người có đơn xin giảm nhẹ tội nhưng đại diện VKS nhận thấy, hình phạt mà tòa án cấp sơ thẩm dành cho bị cáo là đúng người, đúng tội, không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ thêm hình phạt.

Kết quả, TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác toàn bộ đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm và 5 đồng phạm.

Tòa phúc thẩm y án 10 năm tù với bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội); Nguyễn Vũ Hà Thanh (cựu trưởng phòng tài chính kế toán CDC Hà Nội) lãnh 6 năm 6 tháng; Nguyễn Thị Kim Dung (cựu trưởng phòng tổ chức hành chính CDC Hà Nội) lãnh 6 năm tù; Đào Thế Vinh (giám đốc Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST) bị phạt 6 năm 6 tháng tù; Nguyễn Trần Duy (tổng giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) 6 năm tù; Nguyễn Ngọc Quỳnh (trưởng phòng kế hoạch CDC) lãnh 5 năm tù.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của cơ quan nhà nước, trong đó ông Cảm có vai trò chủ mưu, là người khởi xướng trong vụ án, đã cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội.

Xét kháng cáo của các bị cáo, xét thấy các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, các bị cáo tại CDC Hà Nội đều có quá trình công tác tốt, các bị cáo đều phạm tội lần đầu, nhân thân tốt… nhưng điều này đã được tòa sơ thẩm áp dụng đầy đủ.

Tuy nhiên, theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng nên không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

comment Bình luận

largeer