1 kg bột hóa học có thể pha được 10 lít trà chanh - trà tắc

Để thu lợi nhiều nhất từ việc kinh doanh trà tranh nhiều chủ cửa hàng đã sử dụng bột hóa học thay thế cho quả chanh, quất để tạo độ chát, ngọt và chua cho ly trà.
14/09/2020 14:47

Trà chanh có thực chất pha bằng quả chanh?

Dạo qua 1 vòng các khu phố mọi người có thể dễ dàng tìm thấy các quán trà chanh đang "mọc lên như nấm". Nếu trước giới trẻ thường tìm đến đến quán cà phê, trà sữa thì giờ đây trào lưu trà chanh đang được ưu tiên.

Lý do giới trẻ yêu thích vào quán trà chanh là ở đây có không gian thoải mái để buôn chuyện, giải khát và hơn hết là giá cả rất hợp túi tiền. Và ai cũng cho rằng uống trà chanh là cực yên tâm bởi loại nước này chỉ có trà xanh và chanh vừa thanh lọc cơ thể vừa giàu vitamin C.

Vậy trà chanh có thực sự tốt cho sức khỏe như mọi người hay nghĩ? Trên thực tế, có không ít quán trà chanh vì lợi nhuận trước mắt đã dùng nguyên liệu bột công nghiệp không rõ nguồn gốc để pha chế đồ uống bán cho khách hàng.

3512_1

Những cốc trà chanh vỉa hè tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ hại sức khỏe

Thạc sĩ Nguyễn Thị Cúc, giảng viên chuyên về trà, cà phê và đường, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM chia sẻ với báo chí, để ly nước chanh có độ ngọt và chua đủ ngon thì cần ít nhất 1/2 - 1 trái chanh cùng với lượng đường khá nhiều. Vì vậy, những ai bán trà chanh muốn lời thì phải dùng đường hóa học và bột chua thay thế.

Như báo Gia đình và Xã hội từng đưa tin, nguyên liệu đa dụng cho các loại đồ uống pha chế ở quán trà chanh vỉa hè là đường ngô (đường hóa học). Loại đường này giá thành rẻ, dễ cân bằng các hương vị. Đặc biệt 1kg đường hóa học có thể thay cho 400kg đường thông thường. Và những cốc trà chanh nếu chỉ được pha từ nước chanh tự nhiên và đường tinh luyện thường sẽ không có màu sắc và mùi vị hấp dẫn như trà chanh pha từ chất đóng hộp công nghiệp.

tra-chanh-3

Loại đường ngô không rõ nguồn gốc xuất xứ thường được sử dụng trong quán trà chanh

Cụ thể, để pha được 250ml trà chanh sẽ cần đến 150ml nước trà, 20 ml bột chanh tinh hoặc nước cốt chanh và 30ml đường ngô (dạng lỏng) và 50ml cho các hương liệu và nguyên liệu khác như mật ong, thạch cá.

Không chỉ sử dụng đường ngô để pha chế trà chanh mà nhiều cửa hàng còn dùng các loại bột trà rẻ tiền, không rõ nguồn gốc khác.

Theo các chuyên gia hóa học, loại bột trà mà nhiều cơ sở kinh doanh trà chanh sử dụng có thể là bột được pha màu, mùi và tạo vị chát để đánh lừa cảm giác của người uống. Mỗi kg bột trà này có thể pha được khoảng 10 lít nước.

Nguy cơ nhiễm độc mãn tính thậm chí ung thư từ việc uống trà chanh

TS.BS Chuyên gia dinh dưỡng Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh Dưỡng Việt Nam trao đổi trên báo chí: "Trà chanh nếu được pha từ hóa chất thì chủ yếu là các chất tạo ra axit nhẹ có vị chua như chanh tự nhiên và tinh dầu tạo ra mùi thơm. Các axit này khi đi vào cơ thể sẽ gây tổn thương niêm mạc ruột, bào mòn hệ tiêu hóa. 

Bản chất tinh dầu cũng có thành phần là chất hóa học. Các chất axit này nếu tính lũy quá nhiều vào cơ thể sẽ đẩy nhanh hiện tượng toan hóa cơ thể (máu chứa nhiều axit). Khi cơ thể bị toan hóa chúng ta sẽ rất dễ mắc các bệnh mãn tính như béo phì, suy gan, suy thận, thậm chí là ung thư".

Cùng chia sẻ về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, trường ĐH Bách khoa Hà Nội), cho rằng việc uống các loại trà chanh pha bằng hóa chất sẽ đe dọa rất nhiều đến sức khỏe của người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Theo PGS Thịnh, khi uống phải trà chanh bằng hóa chất, người uống sẽ không thể nhận ra điều gì bất thường. Nhưng về lâu dài, cơ thể người dễ bị nhiễm độc trường diễn (việc nhiễm độc sẽ xảy ra sau một quá trình dài hay còn gọi là nhiễm độc mãn tính). Tiêu chảy cấp là triệu chứng có thể thấy rõ nhất khi chúng ta uống phải loại trà chanh pha chế từ hóa chất, không rõ nguồn gốc hoặc nước không sạch.

Mộc Trà

comment Bình luận

largeer