10 cách nhỏ giúp cải thiện trí nhớ của người già và ngăn ngừa bệnh sa sút trí tuệ

Lão hóa, thức ăn, thuốc, giấc ngủ,… đều có thể khiến người già suy giảm trí nhớ. Làm thế nào để cải thiện trí nhớ? Hãy xem những gợi ý dưới đây.
22/03/2021 17:50

Kiểm soát cân nặng

Mức cholesterol bình thường là đảm bảo cho sự nhanh nhẹn của tinh thần, vì nó có thể ảnh hưởng đến hiệu quả tim mạch. Cholesterol lipoprotein mật độ thấp sẽ lắng đọng. Ở mạch máu cản trở quá trình tuần hoàn máu lên não khiến não không nhận đủ chất dinh dưỡng dẫn đến suy giảm trí nhớ, do đó nên ăn ít thức ăn chứa nhiều axit béo no như dầu động vật, dầu dừa , thịt mỡ, và ruột béo.

Tập thể dục 

Tập thể dục nhịp điệu cũng có lợi để cải thiện trí nhớ. Tham gia vào các bài tập thể dục nhịp điệu giúp cơ thể tăng tốc độ lưu thông máu, nhiều máu sẽ được vận chuyển đến não, mang nhiều oxy và đường glucose , có thể tăng cường chức năng não.

Ngủ nghỉ điều độ

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia trường Y Harvard, Hoa Kỳ cho thấy giấc ngủ có thể cải thiện trí nhớ. Người cao tuổi có thể tăng cường trí não thông qua việc học, và nếu kết hợp với một giấc ngủ ngon, có thể củng cố trí nhớ của ngày đầu tiên. Điều này là do giấc ngủ cho phép não có thời gian để mã hóa bộ nhớ và sửa chữa thông tin, từ đó cải thiện trí nhớ. 

7-cach-tang-cuong-tri-nho-va-kha-nang-tap-trung-trong-hoc-tap-al

Ý thức về việc thúc đẩy trí nhớ

Về trí nhớ ngắn hạn, áp lực thích hợp có thể thúc đẩy trí nhớ, vì đây là cơ chế tồn tại của con người. Nghiên cứu về ảnh hưởng của căng thẳng trí nhớ đã phát hiện ra rằng trong não của những người già bị suy giảm trí nhớ, các tế bào thần kinh cần duy trì sự tập trung tương đối cao. Nếu người cao tuổi có ý thức tự tạo áp lực cho bản thân, gợi ý rằng họ phải ghi nhớ một điều gì đó thì việc tiết hormone căng thẳng sẽ tăng lên và trí nhớ sẽ được tăng cường.

Sử dụng tay trái

Để tăng cường trí nhớ, những người quen sử dụng tay phải có thể muốn sử dụng tay trái để viết hoặc làm việc nhà trong cuộc sống khi họ ở tuổi trung niên và về già, và để nửa kia của chùm tia dẫn truyền của não hoàn thành nhiệm vụ. mà nó không quen thuộc. Điều này cũng rất hiệu quả để tăng cường trí nhớ.

Bổ sung sắt đúng cách

Sắt là một thành phần quan trọng của hemoglobin, rất quan trọng đối với trí nhớ. Nếu người cao tuổi bị thiếu máu , trí nhớ của họ sẽ giảm sút đáng kể, do đó, người cao tuổi nên thông qua các xét nghiệm thường xuyên trong phòng thí nghiệm để kiểm tra xem mình có bị thiếu máu do thiếu sắt hay không.

Do chất sắt không dễ hấp thụ nên tốt nhất người cao tuổi khi lựa chọn TPCN thường chú ý ăn thêm táo tàu , gan và các thực phẩm giàu chất sắt khác.

lam-the-nao-de-nguoi-cao-tuoi-duy-tri-duoc-tri-nho1601278985

2 cốc nước ép việt quất

Người cao tuổi uống hai cốc nhỏ nước ép việt quất mỗi ngày sẽ có sự cải thiện đáng kể về trí nhớ. Điều này là do các anthocyanins trong việt quất được làm giàu, có tác dụng chống oxy hóa mạnh , để bảo vệ cơ thể con người khỏi các chất độc hại gây hại bởi các gốc tự do, tăng cường khả năng truyền tín hiệu của não, tăng cường độ đàn hồi của mạch máu não, có thể làm chậm quá trình thoái hóa thần kinh.

Uống một chút rượu vang đỏ mỗi ngày

Rượu vang đỏ giúp duy trì trí nhớ. Hợp chất rượu vang đỏ có chứa resveratrol, có thể giúp chống lại bệnh Alzheimer, giảm mức cholesterol, làm chậm quá trình mất trí nhớ và cải thiện lưu thông máu trong não. Vì vậy, người cao tuổi mỗi ngày uống 50 ml rượu vang đỏ sẽ rất tốt cho việc cải thiện trí nhớ.

1270_i5e3931f6c0945

Chăm sóc trẻ em

Giáo sư Craig Kingsley của Đại học Richmond, Mỹ cho biết, phụ nữ vừa làm mẹ tiết ra một lượng lớn estrogen để cải thiện độ nhạy cảm và khả năng tập trung. Đối với người cao tuổi, việc chăm sóc con cái hàng ngày cũng sẽ rèn luyện sự dẻo dai của não bộ.

Học một ngoại ngữ

Một nghiên cứu của Đại học Toronto ở Canada cho thấy những người cao tuổi thông thạo hai ngôn ngữ mắc bệnh Alzheimer muộn hơn những người khác 4 năm. Học ngoại ngữ có thể làm tăng mật độ chất xám trong vùng hải mã của não, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung của con người.

Gia Huy (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer