10 loại trà tốt nhất để ngủ ngon và chống mất ngủ

Các loại trà giúp ngủ ngon là lựa chọn tự nhiên và đơn giản giúp điều trị chứng mất ngủ, đặc biệt trong trường hợp khó ngủ do căng thẳng quá mức hoặc thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, caffein hay nicotin.
03/08/2023 16:11

Hầu hết các loại trà gây ngủ đều tác động lên hệ thần kinh trung ương và do đó, điều quan trọng là chúng phải được uống từ 30 đến 60 phút trước khi đi ngủ để cơ thể và tâm trí có thời gian thư giãn. Tuy nhiên, điều quan trọng là cùng với việc uống trà, bạn cũng nên thực hiện một thói quen ngủ lành mạnh để tăng cường hiệu quả thư giãn. 

Trà ngủ có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc hỗn hợp 2 hoặc 3 loại cây. Ví dụ, một trong những hỗn hợp được sử dụng nhiều nhất là hỗn hợp của cây nữ lang với hoa lạc tiên. Lý tưởng là tăng 250 mL nước cho mỗi cây được thêm vào trà.

363315759_660661536095839_4861106971457238984_n

1. Hoa cúc

Trà hoa cúc được sử dụng phổ biến để trấn tĩnh, được chỉ định trong các tình huống căng thẳng, cũng như chứng mất ngủ. Theo một số nghiên cứu khoa học, trên thực tế, loại cây này dường như khá hiệu quả trong việc gây ngủ, vì nó đã được chứng minh là có đặc tính an thần. Mặc dù cơ chế hoạt động chính xác vẫn chưa được biết, nhưng người ta tin rằng nó hoạt động trên các thụ thể benzodiazepine, làm giảm hoạt động của hệ thần kinh.

Ngoài ra, hơi nước do trà hoa cúc tỏa ra khi hít vào cũng được chứng minh là làm giảm mức độ căng thẳng.

Thành phần

- 1 nắm hoa cúc tươi;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch hoa trong nước và lau khô bằng khăn giấy. Sau đó cho hoa vào nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Cuối cùng lọc lấy nước, để nguội và uống.

Sau khi hái, hoa cúc có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa 2 ngày, chỉ nên đặt chúng trong hộp đậy kín.

Nên tránh uống trà hoa cúc ở phụ nữ mang thai và trẻ em, đặc biệt là khi không có lời khuyên y tế.

2. Cây nữ lang

Trà nữ lang là một trong những lựa chọn được nghiên cứu nhiều nhất để giúp điều trị chứng mất ngủ và giúp bạn ngủ ngon hơn. Theo một số nghiên cứu, cây nữ lang giải phóng chất làm tăng lượng GABA, đây là chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm ức chế hệ thần kinh, giúp thư giãn.

Theo một số nghiên cứu, khi được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ, cây nữ lang dường như làm tăng thời gian ngủ cũng như giảm số lần bạn thức dậy trong đêm.

Thành phần

- 1 muỗng canh rễ valerian khô;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho rễ valerian vào nước sôi và để yên trong 10 đến 15 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống trước khi đi ngủ từ 30 phút đến 2 tiếng.

Trà valerian nên được sử dụng thận trọng ở phụ nữ mang thai và những người có vấn đề về gan.

3. Sả

Giống như hoa cúc, tía tô đất là một loại cây khác theo truyền thống được khuyên dùng để điều trị căng thẳng quá mức và chứng mất ngủ. Theo một số cuộc điều tra được thực hiện, loại cây này dường như ngăn chặn sự xuống cấp của GABA trong não, làm tăng tác dụng của chất dẫn truyền thần kinh này có chức năng chính là làm thư giãn hệ thần kinh.

Thành phần

- 1 thìa lá sả khô;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá vào cốc nước sôi và ngâm trong vòng 5 đến 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống trước khi đi ngủ 30 phút.

Trà tía tô đất nên tránh trong khi mang thai và cho con bú.

4. Passiflora

Passiflora là hoa của cây chanh dây và theo một số nghiên cứu, loại cây này có tác dụng thư giãn tuyệt vời đối với hệ thần kinh, giúp điều trị căng thẳng và lo lắng, nhưng cũng là một đồng minh tuyệt vời để điều trị chứng mất ngủ.

Thành phần

- 1 thìa lá lạc tiên khô hoặc 2 thìa lá tươi;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá lạc tiên vào một cốc nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống trước khi đi ngủ từ 30 đến 60 phút.

Không nên uống trà Passiflora trong khi mang thai hoặc cho trẻ em dưới 12 tuổi. Ngoài ra, việc tiêu thụ nó có thể cản trở tác dụng của một số loại thuốc, chẳng hạn như aspirin hoặc warfarin, và điều quan trọng là phải hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

5. John's wort

John's wort, còn được gọi là St. John's wort, là một loại cây được sử dụng rộng rãi để điều trị các trạng thái trầm cảm, nhưng nó cũng có thể được sử dụng cho chứng lo âu và mất ngủ. Điều này là do St. John's wort có các chất như hypericin và hyperforin, tác động lên hệ thần kinh trung ương, làm dịu tâm trí và thư giãn cơ thể.

Thành phần

- 1 thìa cà phê rong khô St. John's;

- 1 cốc (250 mL) nước sôi

Phương pháp chuẩn bị

Đặt St. John's wort vào cốc nước sôi trong 5 phút. Cuối cùng, lọc lấy nước, để nguội và uống trước khi đi ngủ.

John's wort không nên dùng cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú hoặc những người đang sử dụng thuốc tránh thai vì nó có thể làm thay đổi hiệu quả của thuốc. Trẻ em dưới 12 tuổi cũng chỉ nên dùng St. John's wort dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Loại trà này không nên được sử dụng bởi những người sử dụng thuốc chống trầm cảm như sertraline, paroxetine hoặc nefazodone chẳng hạn.

6. Rau diếp

Mặc dù nghe có vẻ lạ nhưng trà rau diếp đã được chứng minh là có tác dụng an thần và thư giãn mạnh đối với trẻ sơ sinh. Bằng cách này, loại trà này được coi là một lựa chọn an toàn để sử dụng cho trẻ em trên 6 tháng tuổi. Ngoài ra, loại trà này cũng có thể được sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Thành phần

- 3 lá rau diếp xắt nhỏ;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước cùng với lá rau diếp trong 3 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống qua đêm.

7. Hoa oải hương

Hoa oải hương là một loại cây thuốc có đặc tính an thần, thư giãn, làm dịu và giải lo âu đã được chứng minh, giúp cải thiện tình trạng lo lắng, bồn chồn và kích động, giảm căng thẳng và chống trầm cảm có thể gây mất ngủ hoặc khó ngủ.

Do đó, hoa oải hương hay còn gọi là hoa oải hương giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, chống lại chứng mất ngủ và cải thiện sức khỏe nói chung.

Thành phần

- 30 g hoa oải hương băm nhỏ;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun nước sôi rồi cho hoa oải hương vào và tắt bếp. Đậy nắp chảo và để nguội. Lọc và uống.

Phụ nữ mang thai và trẻ em, cũng như những người bị loét dạ dày không nên uống trà hoa oải hương.

Hoa oải hương cũng có thể được sử dụng như một loại tinh dầu trong liệu pháp mùi hương, thêm 3 đến 4 giọt vào máy làm mát không khí bằng điện hoặc đặt nó trên gối hoặc ga trải giường của bạn để thư giãn và cải thiện giấc ngủ.

8. Cây bồ đề

Trà Tília (bồ đề), được pha chế từ cây thuốc Tilia cordata, có đặc tính làm dịu, an thần và thư giãn, vì nó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của GABA, một chất dẫn truyền thần kinh làm giảm hoạt động của hệ thần kinh trung ương, giúp làm dịu thần kinh và giảm bớt các cơn lo âu, là một lựa chọn trà tốt để chống lại chứng mất ngủ do lo lắng.

Thành phần

-1,5 gam hoa và lá bồ đề khô;

- 150ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hoa và lá bồ đề khô vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống từ 2 đến 4 lần trong ngày.

Đối với trẻ em từ 4 đến 12 tuổi, nên giảm lượng bồ đề xuống 1 gam trên 150 ml nước sôi.

Trẻ em dưới 4 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú hoặc những người có vấn đề về tim không nên sử dụng trà Linden.

9. Kava Kava

Trà Kava-kava, được làm bằng cây thuốc Piper methysticum, có thành phần kavalactones, chất tự nhiên điều chỉnh hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh GABA trong não, có tác dụng tương tự như thuốc benzodiazepin, là một trong những loại thuốc chính được sử dụng trong điều trị y tế của sự lo lắng.

Bằng cách này, trà Kava-kava giúp giảm lo lắng và căng thẳng, đồng thời cải thiện sự thư giãn, giúp bạn ngủ ngon hơn và chống lại chứng mất ngủ.

Thành phần

- 2 muỗng canh rễ kava-kava;

- 300ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi rễ Kava-kava với nước trong 10 đến 15 phút. Sau đó để nguội và lọc. Ngày uống 2 đến 3 lần.

Trà Kava-kava không nên được sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú vì không có nghiên cứu về sự an toàn của nó. Hơn nữa, những người mắc bệnh gan hoặc những người đang được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm nên tránh dùng nó.

10. Mulungu

Trà Mulungu có flavonoid và alkaloid trong thành phần có tác dụng làm dịu, an thần và giảm đau, giúp giảm kích động, hồi hộp và lo lắng, là một lựa chọn tốt như một phương pháp điều trị tại nhà để chống lại chứng mất ngủ.

Thành phần

- 4 đến 6 g vỏ cây Mulungu;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho vỏ cây mulungu vào nước và đun sôi trong 15 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội và uống trà khi còn ấm, 2 đến 3 lần một ngày. Tránh dùng trong hơn 3 ngày liên tiếp.

Trà Mulungu không nên dùng cho trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai, cho con bú hoặc những người sử dụng thuốc hạ huyết áp hoặc thuốc chống trầm cảm.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer