10 lợi ích tiềm ẩn của cà phê mà bạn chưa biết

Theo nghiên cứu của các chuyên gia ở Đại học y khoa Harvard (Mỹ), những ai uống 6 tách cà phê khử cafein/ngày sẽ giảm tới 20% rủi ro mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Đồng thời, cà phê còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson (bệnh suy giảm trí tuệ); tiểu đường tuýp 2; sỏi mật và ung thư gan,... Dưới đây là 10 lợi ích tiềm ẩn của cà phê.
04/10/2021 17:43

Giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2

Đại học Aarhus ở Đan Mạch đã phát hiện ra các chất trong cà phê có thể giúp mọi người tránh phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Kết quả của một nghiên cứu cho thấy những người uống hơn 3 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 42%, trong khi những bệnh nhân tiểu đường uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn 30%.

Giảm nguy cơ mắc bệnh xơ gan

Với tình trạng bệnh xơ gan chết người đang gia tăng, những tách cà phê ngon có thể thực sự có lợi cho sức khỏe của gan. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Southampton, chỉ cần uống một cốc mỗi ngày sẽ giảm 22% nguy cơ mắc bệnh, hai cốc giảm 43% và ba cốc là 57%.

Bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi IRCCS Neuromed ở Ý, uống ba tách cà phê trở lên mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng trước khi bạn sử dụng nó như một cái cớ để uống đồ uống yêu thích của mình, hãy nhớ rằng chỉ có loại cà phê Ý mới hoạt động vì nó được tạo ra dưới áp suất cao, không có bộ lọc và với nước cực nóng.

caphe

Giảm nguy cơ trầm cảm

Caffeine ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh trong não, bao gồm các hormone “cảm thấy tốt” serotonin và dopamine, vì vậy đó là một cách tốt để đánh bại căng thẳng và trầm cảm. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y tế Công cộng Harvard, nó cũng làm giảm nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ.

Tăng cường tập thể dục

Caffeine là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp tăng tốc độ chuyển hóa năng lượng của não đồng thời cải thiện tâm trạng và chức năng nhận thức của một người. Cà phê trước khi tập luyện giúp tăng cường năng lượng và tinh thần tỉnh táo.

Tăng cường trao đổi chất

Tiêu thụ cà phê đã được chứng minh trong các nghiên cứu giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi của chúng ta lên 3-11%, do tăng tốc độ cơ thể chúng ta đốt cháy chất béo, dẫn đến tăng cường sinh lực vì caffeine làm tăng mức độ axit béo lưu thông. trong máu bằng cách kích thích sản xuất epinephrine huyết tương, còn được gọi là adrenaline, huy động chất béo từ các mô mỡ.

Tiêu hóa carbohydrate trở nên dễ dàng hơn

Cà phê và carbohydrate bổ sung cho nhau rất tốt. Hạt cà phê chứa một số hóa chất và chất chống oxy hóa như axit chlorogenic và axit quinic giúp cơ thể chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng và hỗ trợ quá trình xử lý và sử dụng carbohydrate của cơ thể. Caffeine làm tăng sự trao đổi chất lên đến 11% và khiến cơ thể gửi tín hiệu đến các tế bào mỡ để phân hủy mỡ thừa, một phần là do tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương của nó.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Phụ nữ chiếm gần 2/3 số bệnh nhân Alzheimer ở Hoa Kỳ. Mặt khác, hai tách cà phê có thể cung cấp sự bảo vệ đáng kể chống lại sự phát triển của bệnh. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ trên 65 tuổi uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ nói chung thấp hơn.

Hỗ trợ bảo vệ làn da 

Các yếu tố bên ngoài như tia UV, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tế bào và gây tổn thương tế bào, thường xuyên hiện diện trên da của bạn. Tuy nhiên, đặc tính giàu chất chống oxy hóa của cà phê có thể giúp làn da của bạn chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, đồng thời ngăn ngừa nếp nhăn.

Giúp sống lâu hơn

Với sự phổ biến trên toàn thế giới của cà phê, thật khó để nghĩ ra lý do để không uống nhiều cà phê hơn. Nhưng còn một điều nữa: Theo một nghiên cứu của Harvard, những người uống 3-4 tách cà phê mỗi ngày sống lâu hơn. Phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 24 có nguy cơ tử vong thấp hơn 26%, trong khi nam giới ở cùng độ tuổi có nguy cơ thấp hơn 20%.

Cẩm Đào (dịch)

comment Bình luận

largeer