12 sự thật có thể giúp bạn cải thiện chất lượng tóc

Internet có rất nhiều mẹo và thủ thuật chăm sóc tóc đôi khi có thể khiến chúng ta hoa mắt và điều đó thường mâu thuẫn với nhau. Bạn đến tiệm để yêu cầu cắt bớt một vài cm, mua sản phẩm mà nhà tạo mẫu đề xuất và bắt đầu lại từ đầu. Vì vậy, điều tốt nhất nên làm là học hỏi từ các chuyên gia để hiểu tóc hoạt động như thế nào, từ đó đưa ra quyết định của riêng mình.
14/06/2022 15:25

Nó phát triển khoảng hơn 3 cm mỗi tháng

Empty

Tóc mọc khoảng nửa inch mỗi tháng. Chúng ta có trung bình 120.000 nang noãn và tất cả chúng đều trải qua các giai đoạn khác nhau của chu kỳ sống: tăng trưởng, chuyển tiếp, nghỉ ngơi và rụng. Thật tốt khi biết rằng tóc sẽ tuân theo chu kỳ tự nhiên của nó, bất kể bạn có quyết định cắt hay không.

Gàu hay còn gọi là bệnh viêm da tiết bã

Empty

Gàu không phải là một vấn đề da đầu khô, trên thực tế, nó hầu như luôn xảy ra khi da đầu nhờn. Đó là sự  phát triển quá mức của một loại nấm tự nhiên có tên là Malassezia trên da đầu, loại nấm này phát triển dưới dạng dầu. Dầu càng nhiều, bạn sẽ càng thấy nhiều gàu. Bạn nên sử dụng dầu gội chuyên dụng, đắp mặt nạ, chăm sóc da đầu và tuân theo một chế độ ăn uống giàu vitamin B và kẽm, tiêu thụ các loại thực phẩm như bơ và gừng.

Da đầu của bạn nên được đối xử như phần còn lại của da

Empty

Đảm bảo da sạch và đủ nước, giống như khi bạn tắm phần còn lại của cơ thể. Nếu vận động nhiều, bạn có thể phải gội thêm một chút.

Nhiều tóc hơn = nhiều tuyến bã nhờn hơn

Empty

Rất có thể, nếu bạn có một mái tóc đẹp, bạn nhận thấy rằng nếu bạn không gội đầu hàng ngày, chân tóc sẽ trở nên rất nhờn và xẹp xuống. Điều này xảy ra bởi vì khi bạn có một mái tóc mịn, bạn sẽ có nhiều tóc hơn trên da đầu. Vì mỗi sợi tóc được  gắn với  một tuyến bã nhờn, điều này có nghĩa là bạn có nhiều tuyến nhờn hơn và do đó tóc của bạn trở nên nhờn hơn.

Gội đầu là dưỡng ẩm cho tóc

Empty

Mặc dù bạn có thể không muốn  gội quá nhiều cho tóc xoăn hoặc tóc kết cấu, nhưng hãy nhớ rằng gội đầu là một phần của quá trình dưỡng ẩm. Vì vậy, bạn càng rửa sạch nó, bạn càng dưỡng ẩm cho nó.

Nó phát triển theo hình nón

Empty

Vì tóc mọc thon tự nhiên nên khi cạo, bạn chỉ cắt bỏ phần đuôi cùn, tức là bạn cắt tóc ở điểm dày hơn dọc theo thân tóc. Mặt khác, khi tẩy lông, bạn đang kéo lớp màn ra khỏi nang lông và bạn sẽ thấy nó phát triển lại từ đầu.

Tuy nhiên, không có phương pháp nào ngăn nó tiếp tục phát triển theo hình nón. Đó là lý do tại sao cạo lông sẽ không làm cho lông mọc trở lại dày hơn.

Cách bạn làm khô nó có thể làm hỏng nó

Empty

Làm khô tóc bằng máy sấy hoặc để tóc  tự khô sẽ không tạo ra sự khác biệt, nhưng cách bạn thực hiện đối với 2 lựa chọn thay thế này sẽ mang lại hiệu quả. Nếu bạn buộc nó lại và một số sợi bị ướt, dùng khăn chà xát quá nhiều hoặc chạm vào nó và dùng lực quá mạnh, bạn có thể làm hỏng nó tương tự như khi bạn sử dụng máy sấy ở nhiệt độ quá cao.

Dầu gội đầu loại bỏ những sợi tóc vốn đã xơ xác

Empty

Khi bạn gội đầu, những gì dầu gội làm là  loại bỏ những sợi tóc đã ra khỏi nang tóc và sẵn sàng mọc ra. Việc rụng tới 100 sợi tóc mỗi ngày là điều bình thường. Trái với suy nghĩ của nhiều người, gội đầu không gây rụng tóc. Ngược lại, nó còn giúp da đầu khỏe mạnh và tóc sẽ mọc khỏe hơn.

Độ tuổi bắt đầu xuất hiện tóc bạc phụ thuộc vào gen của bạn

Empty

Melanin là chất tạo màu cho tóc của bạn, vì vậy khi bạn ngừng sản xuất, nó sẽ chuyển sang màu xám. Khi bạn bắt đầu có tóc bạc phụ thuộc phần lớn vào gen của bạn. Ví dụ, nếu mẹ hoặc cha của bạn chuyển sang màu xám khi còn nhỏ, điều này làm tăng khả năng bạn cũng sẽ thừa hưởng nó. Tuy nhiên, căng thẳng cũng có thể đẩy nhanh quá trình này.

Đừng nhổ tóc bạc, về lâu dài chỉ làm tổn thương nang lông và phản tác dụng hơn là làm bạn với chúng.

Tóc chẻ ngọn xảy ra do sự hao mòn hàng ngày

Empty

Việc thổi khô, sấy khăn, chải tóc cũng như gió, nắng, hay thậm chí là đội mũ vào mùa đông sẽ làm tóc dần hư tổn. Tóc không tái tạo nên chúng ta phải chăm sóc cẩn thận. Cách duy nhất để loại bỏ tóc chẻ ngọn là cắt chúng.

Ngủ một giấc sẽ giúp tóc khỏe mạnh

Empty

Khi chúng ta ngủ, cơ thể sản xuất ra một loại hormone gọi là melatonin. Hormone này điều chỉnh giấc ngủ và giúp tóc phát triển. Do đó, thiếu ngủ có thể dẫn đến giảm melatonin và do đó dẫn đến rụng tóc.

Mặt khác, thiếu ngủ có thể gây ra căng thẳng và điều này có thể gây ra telogen effluvium , một tình trạng đẩy tóc vào giai đoạn nghỉ ngơi và gây ra rụng tóc sớm.

Mát xa da đầu sẽ giúp mọc tóc

Empty

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều lợi ích của việc xoa bóp da đầu, bao gồm giúp tóc dày hơn và giảm rụng tóc hoặc rụng tóc. Điều này là do massage làm căng các tế bào của nang lông và do đó kích thích chúng. Nó cũng được cho là làm giãn các mạch máu dưới da và góp phần vào sự phát triển.

Bạn có thể xoa bóp bằng các ngón tay, vừa nhẹ nhàng vừa theo vòng tròn, trong khi rửa, bằng bàn chải hoặc dụng cụ mát xa, thậm chí bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu như tinh dầu oải hương hoặc bạc hà.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer