148 cá nhân đạt danh hiệu lao động giỏi ngành y tế năm 2022 được nhận Bằng khen

Ngày 26/5, Công đoàn Y tế Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chế độ chính sách cho cán bộ y tế năm 2022 và trao giải cuộc thi "Nâng cao kiến thức về ATVSLĐ tại nơi làm việc trong phòng, chống COVID-19" nhân dịp Tháng công nhân năm 2022 và hướng tới 65 năm thành lập Công đoàn y tế Việt Nam.
27/05/2022 10:54

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, lao động ngành Y tế là một loại lao động đặc thù với cường độ lao động cao trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động; tiếp xúc trực tiếp người bệnh mang cũng như các dịch bệnh truyền nhiễm và các loại vi sinh, hóa chất độc hại, phóng xạ, dịch tiết, máu,… vì thế nguy cơ rủi ro phơi nhiễm bệnh nghề nghiệp, nguy cơ bạo hành cao hơn nhiều so với ngành nghề khác.

Empty

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuyên Tuyên cùng các công đoàn cơ sở đạt giải cuộc thi trực tuyến "Nâng cao kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc trong phòng, chống dịch COVID-19" (Ảnh: Xuân Bách)

Đời sống của cán bộ y tế nói chung còn thấp so với các ngành nghề khác trong xã hội và chưa thực sự tương xứng với thời gian đào tạo.

Chế độ chưa phù hợp đối với một số lao động tham gia các lĩnh vực, dịch vụ y tế đặc thù như: Chế độ chính sách hỗ trợ đối với các lao động y tế tuyến cơ sở khi tham gia chống dịch; lao động y tế khi thực hiện các dịch vụ y tế ngoài cơ sở y tế như Tiêm chủng lưu động, Cô đỡ thôn bản; Chi trả phụ cấp chống dịch cho cán bộ y tế tại các cơ sở y tế điều trị, giám định bệnh nhân tâm thần mắc COVID-19…

Empty

Các cá nhân nhận bằng khen công nhân, viên chức, lao động giỏi ngành Y tế năm 2022

Công đoàn Y tế Việt Nam đã tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế bằng các hoạt động cụ thể: Phối hợp với Khối thi đua 11 Công đoàn ngành Trung ương hỗ trợ kinh phí xây dựng 1 nhà “Mái ấm Công đoàn” trị giá 70 triệu đồng cho đoàn viên Hoàng Thị Vân. Đây là đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập.

Biểu dương 148 cá nhân đạt danh hiệu lao động giỏi ngành y tế năm 2022. Trao tặng 126 suất quà cho đoàn viên Công đoàn bị mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Trao hỗ trợ 2 gia đình đoàn viên Công đoàn bị mất do mắc bệnh hiểm nghèo (mỗi gia đình 5 triệu đồng).

Empty

PGS.TS Phạm Thanh Bình và PGS.TS Lương Mai Anh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường Y tế đã trao tận tay món quà tới các nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh nghề nghiệp tại Bệnh viện 74 Trung ương

Phối hợp với Cục Quản lý môi trường Y tế trao tặng 07 suất quà cho cán bộ CNVCLĐ bị mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thuộc Bệnh viện 74 Trung ương.

PGS.TS. Lương Mai Anh, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý môi trường y tế cho biết, công tác ATVSLĐ cho người lao động trong ngành y tế đứng trước thách thức và những khó khăn lớn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Hệ thống y tế trên thế giới kể cả ở các nước phát triển đều chưa được chuẩn bị sẵn sàng cho ứng phó, kiểm soát đại dịch COVID-19.

Chăm sóc sức khỏe là một ngành lao động đặc thù với cường độ cao ở hầu hết các hoạt động trong ngành. Nhân viên y tế (NVYT) phải trực tiếp khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và trực tiếp tham gia xử lý dịch bệnh nên rất dễ bị lây nhiễm.

Báo cáo từ nhiều nước cho thấy 15-35% các trường hợp mắc COVID-19 là từ nơi làm việc. Người lao động trong ngành y tế là một trong 10 ngành nghề có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất dao động từ 5-30% tùy theo từng nước…

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer