Sau sinh ăn chân giò lợn có tốt không?

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau sinh cần thực hiện chế độ kiêng cữ đặc biệt và một trong số đó chính là duy trì bữa ăn liên tục với thịt chân giò. Nhiều mẹ mặc dù cảm thấy ngán nhưng vẫn cố ăn với mong muốn ăn vào sẽ lợi sữa.
29/05/2018 17:56

Sau sinh ăn chân giò lợn có tốt không?

Trên thực tế chưa có bất kì một nghiên cứu khoa học nào cho thấy sự tác động của món này đối với cơ chế tiết sữa của phụ nữ sau sinh. Chân giò, đặc biệt là phần móng là dòng thực phẩm chứa nhiều chất keo protit, đây được xem là phần có tác dụng kích thích tuyến sữa, nhưng điều này còn phụ thuộc vào cơ địa từng người và từng khả năng hấp thụ.

Thêm vào đó, bất kỳ loại thực phẩm nào ăn quá nhiều đều phản tác dụng nên việc duy trì chế độ kiêng cữ cho mẹ sau sinh với món chân giò chưa hẳn đã thực sự tốt. Đặc biệt, các mẹ không nên có suy nghĩ có thể phụ thuộc vào một món móng giò để tăng tiết sữa.

an mong gio co loi sua khong

Sau sinh ăn chân giò lợn có tốt không? các mẹ không nên có suy nghĩ có thể phụ thuộc vào một món móng giò để tăng tiết sữa

Các bác sĩ chuyên khoa đều nói rằng, trải qua quá trình sinh nở, hệ tiêu hóa của người mẹ hoạt động rất yếu vì vậy thường gặp nhiều khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng. Lúc này, việc ăn uống của các mẹ cần phải trở nên thận trọng và đầy đủ hơn.

Trong khi đó, chân giò mặc dù vốn không độc hại nhưng lại chứa rất nhiều chất béo càng khiến quá trình tiêu hóa khó khăn. Món ăn này còn có thể khiến người mẹ tăng cân nhanh, thậm chí béo phì mà không hề tốt cho bé.

Làm thế nào để lợi sữa trong thời kì kiêng cữ

Về chế độ dinh dưỡng, để tăng nguồn sữa mẹ, tốt nhất các sản phụ nên hạn chế đồ ăn chiên, xào, đồ ngọt, thức ăn nhanh… Thay vào đó, hãy chọn thức ăn nhiều protein nhưng ít mỡ và trong quá trình chế biến nên sử dụng dầu thực vật thay vì mỡ động vật.

Để có nguồn sữa dồi dào cho con, bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây để tăng cường lượng vitamin, chất xơ và khoáng chất cho cơ thể tránh  táo bón sau sinh. Đặc biệt quan trọng khác, để có đủ sữa cho con bú, người mẹ phải uống đủ nước và đứa bé phải bú thường xuyên, đúng cách.

Nếu sản phụ đã thừa cân hoặc béo phì không nên hoặc hạn chế ăn món có nguồn gốc từ móng giò.

Một số món ăn lợi sữa sau sinh 

Canh đậu phộng bí đỏ

Canh đậu phộng bí đỏ là một món ăn rất tốt cho mẹ bầu vừa trải qua quá trình sinh nở. Các tinh chất của đậu phộng khi được nấu mềm cùng với bí đỏ sẽ cung cấp cho các mẹ bầu nguồn vitamin, khoáng chất và lợi sữa.

Các mẹ nên cho đậu phộng vào hầm trước rồi đến bí đỏ và nêm nếm gia vị vừa ăn. Sử dụng thường xuyên món ăn này sẽ giúp tăng sữa cho các mẹ mới sinh.

Cháo lạc sữa

Cháo là thực phẩm dễ tiêu hóa và lợi sữa. Khi nấu cháo các mẹ có thể cho thêm sữa tươi ít chất béo để cháo thêm ngậy và thơm.

Cháo chân dê: chân dê 4 cái làm sách, gạo nếp 100 g, đậu xanh 100 g thêm gia vị hành gừng nấu cháo ăn.

Canh đu đủ: đu đủ ương 100 g, đuôi heo 100 g làm sạch, hành gừng gia vị, hầm nhừ ăn.

an mong gio co loi sua khong.jpg 1

Canh mướp: mướp hương một trái 200 g thái lát, đậu phụng 100 g giã dập nấu canh ăn.

Chân vịt hầm đậu xanh: chân vịt 4 cái 100g làm sạch, đậu xanh 100 g, thêm 3 củ hành, gừng gia vị vừa đủ hầm nhừ ăn.

Rễ đinh lăng hầm thuốc: rễ đinh lăng 20 g, đương quy 20 g, hoàng kỳ 20 g, đuôi heo 1 cái làm sạch thêm hành gừng gia vị hầm nhừ ăn.

Bao tử heo hầm đậu: bao tử heo 100 g làm sạch, đậu đỏ 100 g, đại táo 4 quả, gừng hành gia vị vừa đủ hầm ăn.

Gà ác tiềm bài thập toàn: thục địa, đương quy, xuyên khung, bạch thược, đảng sâm, bạch truật mỗi vị 12 g, nhục quế 4 g, đại táo 3 quả, gà ác 1 con tiềm ăn.

Gà tiềm thuốc: đảng sâm, câu kỷ, hạt sen, đương quy, hoàng kỳ, nấm mèo, táo đỏ mỗi vị 10 g, gà ác 1 con tiềm ăn.

comment Bình luận

largeer