3 người tử vong do dùng cần sa giả chứa độc brodifacoum

Theo truyền thông Mỹ, cần sa có chứa Brodifacoum diệt chuột đã khiến 3 người tử vong và khoảng 100 người khác bị xuất huyết nghiêm trọng. Hiện Bộ y tế Mỹ đã lên tiếng cảnh báo trên toàn quốc gia.
12/04/2018 22:08

3 người tử vong do dùng cần sa giả chứa độc brodifacoum

Được biết, cần sa giả là một dạng ma túy tổng hợp được gọi với tên khác là K2 hay spice, kush, mamba, kronic… Loại cần sa giả này chứa nhiều chất hóa học nhân tạo tương tự như cần sa thật.

Chúng được bày bán tràn lan ở các hiệu thuốc lá, các cửa hàng tiện ích dưới dạng chất lỏng. Thậm chí chúng còn được sử dụng cho thuốc lá điện tử hoặc dùng theo dạng khô để hút.

Tại Mỹ, các trường hợp ngộ độc đầu tiên được phát hiện ở Illinois, tiểu bang đông dân nhất miền Trung Tây nước Mỹ từ tháng 3/2018. Có khoảng 107 người, hầu hết là người dân khu vực Chicago được đưa đi cấp cứu vì ngộ độc loại cần sa giả này. Họ có triệu chứng chảy máu nghiêm trọng, mệt mỏi, chóng mặt, khó chịu.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng Mỹ đã lấy mẫu xét nghiệm trên một số bệnh nhân và mẫu cần sa giả được bán trên ở lllinois đi xét nghiệm. Kết quả dương tính với chất brodifacoum – hóa chất dùng trong thuốc chuột. Chất này làm chống đông tụ và gây nên tình trạng xuất huyết dẫn đến tử vong.

Ngày 9/4Illinois đã thông báo thêm 7 trường hợp ngộ độc, nâng số ca ngộ độc lên 116 trường hợp toàn nước Mỹ. Trong số đó có 3 nạn nhân đã tử vong do nhiễm brodifacoum nặng.

3 nguoi tu vong do dung can sa gia chua doc brodifacoum

3 người tử vong do dùng cần sa giả chứa độc brodifacoum. Nhiều nhãn hiệu cần sa được bày bán trên khắp thị trường Mỹ

Người phát ngôn Bộ Y tế Công cộng: Số ca bệnh vẫn tiếp tục gia tăng mỗi ngày. Ma túy tổng hợp nói chung đều không an toàn và đây là một ví dụ điển hình về hậu quả của việc người sử dụng không biết chính xác thành phần bên  trong sản phẩm mà họ dùng. Chúng tôi đang cố gắng khuyến cáo mọi người ngừng sử dụng ma túy tổng hợp.

Riêng tại New York, năm 2015 đã phát hiện hơn 2000 trường hợp được đưa đi cấp cứu với các triệu chứng ngộ độc cần sa tổng hợp. Các sản phẩm này có tác động mạnh gấp 100 lần chất kích thích thu được trong cần sa và cho gây ra các phản ứng nặng như động kinh, hôn mê…

Tại Việt Nam, cần sa được bày bán với hình thức những chiế kẹo mút, bánh chocolate. Trung bình được bán với giá  350.000đ/hộp socola cannabis và 50.000đ/chiếc kẹo mút cần sa.

Theo nghiên cứu, trong loại kẹo cần sa này có chứa chất tetrahydrocannabinol (THC) - chất này có tác dụng hạ huyết áp, an thần nhưng đặc biệt là kích thích và gây nghiện, tạo cảm giác thư giãn, sảng khoái, phấn chấn với ảo giác hoang tưởng. Sử dụng lâu dài có thể dẫn đến suy nhược thần kinh, rối loạn tâm thần…

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 11/4 thủ tưởng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã chỉ đạo: xác minh việc mua bán cần sa và các sản phẩm có chứa chất gây nghiện qua mạng internet sau khi báo chí phản ánh.

Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan xác minh, làm rõ thông tin và có biện pháp xử lý đối với hình thức mua bán ma túy và các sản phẩm chứa chất ma túy. Đồng thời phải báo cáo trước ngày 30/4.

comment Bình luận

largeer