30 người méo miệng trợn mắt nhập viện mỗi ngày vì trời rét đậm tại Hà Nội

30 người méo miệng trợn mắt nhập viện mỗi ngày vì trời rét đậm tại Hà Nội. Theo thông tin từ bệnh viện Châm cứu Trung ương, trong đợt rét lần này mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 20 – 30 bệnh nhân nhập viện với tình trạng méo miệng, liệt mặt, trợn mắt.
31/01/2018 20:44

30 người méo miệng trợn mắt nhập viện mỗi ngày vì trời rét đậm tại Hà Nội

Bắt đầu từ ngày 31/1, Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục phải chịu các đợt rét tăng cường, nhiệt độ có lúc giảm xuống dưới 8 độ C. Tại Hà Nội, tình trạng méo miệng, liệt mặt, trợn mắt do thời tiết quá lạnh tăng cao.

Cụ thể, bác sĩ Dương Văn Tâm – trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em cho biết: trong đợt rét này mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 20 – 30 bệnh nhân có triệu chứng méo miệng, liệt mặt, trợn mắt. Bệnh nhân có đủ đối tượng từ trẻ em, người lớn cho đến người già.

Theo bác sĩ Tâm, đa số bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mắt mở không nhắm được hoặc mắt nhắm mắt mở, mồm bị méo sang 1 bên, ăn bị rơi vãi, miệng không huýt sáo, thổi lửa được. Một số trường hợp nhẹ còn  không biết mình mắc bệnh, chỉ khi cười nói mới thấy miệng bị méo. Đa số các bệnh nhân bị méo miệng do thời tiết lạnh.

30 nguoi meo mieng tron mat nhap vien moi ngay vi troi ret dam tai Ha Noi

30 người méo miệng trợn mắt nhập viện mỗi ngày vì trời rét đậm tại Hà Nội, một bệnh nhi nhập viện ngày 31/1 do méo miệng

Tình trạng méo miệng, mắt trợn ngược này xuất hiện do bị liệt dây thần kinh số 7. Tuy bệnh lành tính nhưng liệt dây thần kinh số 7 cũng để lại các di chứng nặng nề nếu không được điều trị kịp thời. Biến chứng nặng nhất khi bị liệt dây thần kinh số 7 là loét giác mạc, thậm chí là dẫn đến mù mắt.

Hiện tại, bệnh viện cũng tiếp nhận một số bệnh nhi bị liệt dây thần kinh số 7 do trời quá lạnh. Trường hợp gần đây nhấ là em bé Hà Gia L. 3 tuổi (Ninh Bình). Bé L. được mẹ phát hiện bị méo miệng khi vừa ngủ dậy, kèm theo triệu chứng mắt trợn ngược. Ngay lập tức bé được cha mẹ chuyển lên viện để thăm khám.

Một trường hợp khác là bệnh bệnh nhi 9 tuổi bị liệt dây thần kinh số 7 trung ương, ngoài méo miệng bệnh nhân này còn bị méo nửa người. Bệnh nhân này là điều hợp điều trị khó khăn hơn bởi bé bị liệt dây thầ kinh số 7 ngoại biên.

Trước vấn đề nguy hiểm trên, các bác sĩ bệnh viện Châm cứu Trung ương khuyến cáo: cha mẹ đảm bảo giữ ấm cho trẻ bằng các cho mặt ấm, nhất là ở dưới chân, trên đầu. Khi đưa trẻ đi học không được để trẻ ngồi trước hoặc đứng trước gió lạnh quá lâu. Nếu vô tình gió tạt vào hết mặt có thể dễ gây liệt mặt.

Buổi sáng khi ngủ dậy nên giữ ấm cho trẻ từ 10 – 15 phút để trẻ kịp làm quen với nhiệt độ ở ngoài phòng ngủ. Không nên tắm quá muộn cho trẻ vào buổi tối.

comment Bình luận

largeer