Bộ Y tế cảnh báo dịch bệnh sởi có thể gây tử vong cho trẻ em

Bộ Y tế cảnh báo dịch bệnh sởi có thể gây tử vong cho trẻ em. Trước tình hình gia tăng số lượng bệnh nhân sởi tại thành phố Davao, Philippines… Bộ y tế Việt Nam đã cảnh báo người dân không được chủ quan với căn bệnh truyền nhiễm này.
23/01/2018 12:32

Bộ Y tế cảnh báo dịch bệnh sởi có thể gây tử vong cho trẻ em

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế: trong năm 2017, các nước trong khu vực Đông Nam Á đã nỗ lực rất nhiều trong việc phòng, chống dịch sở nhưng từ tháng 11/2017 – 1/2018, thành phố Davao, Philippines  vẫn không ngừng gia tăng số lượng các trường hợp mắc bệnh sởi.

Trong 2 tháng đổ lại đây, thành phố Davao ghi nhận 222 trường hợp mắc bệnh, nhưng rất may chưa có trường hợp nào tử vong. Hầu hết các trường hợp được ghi nhận đều sống ở thành phố lớn, có mật độ dân đông đúc.

Dịch bệnh sởi có khả năng lây nhiễm cao, nhất là với trẻ chưa có miễn dịch với virus sởi. Để kiểm soát tình trạng trên, cơ quan y tế thành phố Davao – Philippines đã tiến hành tiêm vacxin phòng bệnh sở cho hơn 15.000 trẻ em trong toàn thành phố.

Bo Y te canh bao dich benh soi co the gay tu vong cho tre em

Bộ Y tế cảnh báo dịch bệnh sởi có thể gây tử vong cho trẻ em, sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể gặp ở cả trẻ nhỏ và người lớn nếu không được phòng bệnh đúng cách

Sởi là bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm, nó có thể gây biến chứng dẫn đến viêm phổi, viêm phế quản, thậm chí là dẫn đến tử vong (đa phần xuất hiện ở trẻ dưới 1 tuổi). Các biến chứng thường xuất hiện khi bệnh đã đã toàn phát hoặc khi bệnh đã lui dần. Điều này khiến rất nhiều người dân nhầm lẫn và không kịp thời điều trị bệnh.

Nhận thấy diễn biến không khả quản của dịch sở ở khu vực Đông Nam Á, Bộ Y tế Việt Nam đã chủ động khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch sở như sau:

-  Chủ động đưa trẻ từ 9 tháng tuổi – 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vacxin đi tiêm tại các cơ sở y tế, trạm y tế xã, phường…

- Phát hiện trẻ có dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, pháy ban… thì cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Cần dùng thuốc kháng sinh theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Không cho trẻ sử dụng thuốc có thành phần của corticord vì sởi kị nhất với corticord trong khi thành phần này có ở rất nhiều thuốc.

- Cần đưa trẻ đến các bệnh viện để điều trị để tránh biến chứng và lây lan dịch bệnh cho trẻ khác.

- Bệnh sởi dễ lây nên tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc với các bé đang bị bệnh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ, đảm bảo các biện pháp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ.

Theo Bộ Y tế, nếu trẻ sốt cao liên tục, khó thở, tiêu chảy mất nước, ho nhiều… thì lúc đó phải đưa đến bệnh viện điều trị để tránh biến chứng nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer