4 lần ngưng thở vì bị sặc hạt mãng cầu

4 lần ngưng thở vì bị sặc hạt mãng cầu. Theo thông tin của bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), nạn nhân của vụ sặc hạt mãng cầu này là bà P.T.O (55 tuổi, ngu tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh).
16/03/2018 15:02

4 lần ngưng thở vì bị sặc hạt mãng cầu

Theo PGS.TS Trần Minh Trường, phó giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh): ngày 15/3, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân bị sặc hạt mãng cầu vào phổi. Trong quá trình nội soi lấy hạt mãng cầu ra bệnh nhân đã ngưng thở đến 4 lần. Đây được xem là một trong những trường hợp hóc hạt hi hữu nhất từ trước đến nay.

Theo bác sĩ, bệnh nhân O. bị bệnh lao phổi cách đây 20 năm và đã tắc hoàn toàn phế quản gốc, xẹp một bên phổi. Tuy nhiên, hai ngày trước trong khi ăn mãng cầu, bệnh nhân có bị sặc dẫn đến ho nhiều và hạt mãng cầu không may chui vào bên phổi còn lại.

Ngay sau đó, bệnh nhân O. được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương để cấp cứu gắp dị vật ra song không thành công. Bệnh viện địa phương đã chuyển bệnh nhân lên bệnh viện Chợ Rẫy ngay sau đó.

4 lan ngung tho vi bi sac hat mang cau

4 lần ngưng thở vì bị sặc hạt mãng cầu. 1 bên phổi của bệnh nhân đã bị xẹp nên việc nội soi gắp dị vật ra rất khó khăn

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy nhận định: bệnh nhân chỉ còn 1 bên phổi, nếu phẫu thuật mổ phổi lấy dị vật tiên lượng sẽ xảy ra nhiều vấn đề nguy hiểm. Sau đó, bệnh viện phải mời các bác sĩ ở khoa hô hấp, tai mũi họng, khoa gây mê – hồi sức, nội soi đến hội chẩn sâu. Cuối cùng cả ekip quyết định phối hợp nội soi gắp dị vật ra cho bệnh nhân.

Sau 30 phút tiến hành hồi sức, nội soi các bác sĩ đã gắp thành công hạt mãng cầu ra khỏi phổi bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân bị 4 lần tụt oxy phải ngưng nội soi để hồi sức.

Được biết, trước đây bệnh viện Chợ Rẫy cũng thỉnh thoảng tiếp nhận bệnh nhân bị dị vật trong phổi. Trong số đó có nhiều bệnh đến bệnh viện khi di vật đã nằm trong phổi nhiều năm gây biến chứng ho nhiều, ho kéo dài, giãn phế quản, xẹp phổi…

Từ trường hợp của bệnh nhân O. các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo người dân khi ăn uống cần hết sức cẩn thận. Đặc biệt cần tránh đùa giỡn, nói lớn khi ăn.

comment Bình luận

largeer