7 cách chữa đau dạ dày tại nhà

Một số biện pháp khắc phục tại nhà rất tốt để giảm đau dạ dày là nước ép khoai tây, nước ép lê hoặc nước ép lô hội vì chúng có tác dụng chống viêm và giúp trung hòa axit dạ dày, giảm đau.
04/08/2023 15:22

Ngoài ra, các biện pháp tự nhiên và tự chế khác cũng giúp chống lại cơn đau dạ dày bao gồm trà táo bạo, ngải cứu và bồ công anh. 

Đau dạ dày có thể do nhiều vấn đề khác nhau gây ra, chẳng hạn như lo lắng, viêm dạ dày, dinh dưỡng không đầy đủ hoặc sử dụng thuốc, chẳng hạn như thuốc chống viêm hoặc kháng sinh.

ty 1

7 cách chữa đau dạ dày tại nhà

Các biện pháp khắc phục tại nhà chính cho đau dạ dày là:

1. Nước ép khoai tây

Nước ép khoai tây là một lựa chọn tự nhiên tuyệt vời để trung hòa axit dạ dày, giảm đau dạ dày do các tình huống như trào ngược hoặc viêm dạ dày chẳng hạn. Tìm hiểu thêm về nước ép khoai tây .

Thành phần

- 1 củ khoai tây.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch và gọt vỏ khoai tây. Cho khoai tây sống vào máy xay thực phẩm và trộn. Một cách khác để làm nước ép này là cho khoai tây với 100 ml nước vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Sau đó lọc lấy nước cốt và uống không đường. Nước ép khoai tây có thể uống hàng ngày, tốt nhất là trước bữa ăn 30 phút.

Những người mắc bệnh tiểu đường nên tiêu thụ loại nước trái cây này ở mức độ vừa phải, vì nó có thể làm tăng lượng đường trong máu và gây mất cân bằng lượng đường trong máu.

2. Trà Boldo

Trà Boldo có một lượng lớn axit boldine và rosmarinic, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống viêm, giảm axit dạ dày và giảm đau dạ dày.

Ngoài ra, loại trà này còn có đặc tính chống co thắt và tiêu hóa, làm giảm tiêu hóa kém và chống đau dạ dày.

Thành phần

- 1 muỗng cà phê lá boldo xắt nhỏ;

- 150ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Trong một cái chảo, đun sôi nước và sau khi tắt lửa, thêm lá boldo. Đậy nắp chảo và để yên trong 5 phút. Sau đó lọc và uống 2 đến 3 tách trà này mỗi ngày sau bữa ăn.

Trà Boldo không được chỉ định cho trẻ em, người bị cao huyết áp, sỏi mật, viêm đường mật, bệnh gan hoặc thận, túi mật hoặc ung thư tuyến tụy. Tương tự như vậy, nó cũng không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

3. Nước nha đam (Aloe vera)

Nhờ tác dụng tiêu hóa và chống viêm, nước ép lô hội kích thích tiêu hóa và trung hòa axit dạ dày, giúp giảm đau dạ dày. Xem tất cả các thuộc tính của nước lô hội .

Thành phần

- 100g gel lô hội;

- 1 lít nước lọc hoặc đun sôi;

- 1 thìa mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Để chuẩn bị nước ép nha đam tại nhà, bạn phải rửa sạch và lau khô lá cũng như cắt gai. Sau đó, bạn phải cắt phần gốc của lá và để cây nằm thẳng đứng để nhựa mủ (phần màu vàng có trong lá) chảy ra, loại bỏ thật cẩn thận phần gel ra khỏi cây, loại bỏ bất kỳ phần nào màu xanh hoặc màu vàng. có mặt trong gel, vì chúng có tác dụng độc hại.

Nước trái cây này không được chỉ định cho người già và phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. Ngoài ra, những người sử dụng thuốc thường xuyên chỉ nên uống nước ép lô hội khi có sự hướng dẫn của bác sĩ, vì thức uống này có thể làm thay đổi tác dụng của một số loại thuốc.

4. Trà ngải cứu

Một phương pháp điều trị tại nhà tuyệt vời để giảm đau dạ dày là trà ngải cứu, do đặc tính tiêu hóa, chống viêm, chống co thắt và làm dịu. Kiểm tra thêm về Artemisia .

Thành phần

- 2 thìa lá artemisia khô;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước trong ấm hoặc chảo. Sau khi tắt bếp, cho lá ngải cứu vào chảo, đậy nắp và để yên trong 10 phút. Lọc và uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày.

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không thể uống trà artemisia. Trà này cũng không nên được sử dụng bởi trẻ em dưới 18 tuổi.

5. Nước với baking soda

Natri bicarbonate pha loãng trong nước có tác dụng kiềm hóa, nhanh chóng trung hòa axit trong dạ dày và giảm đau dạ dày do viêm dạ dày hoặc trào ngược chẳng hạn.

Thành phần:

- 1 thìa (cà phê) bột natri bicacbonat;

- 250ml nước lọc hoặc đun sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Dùng thìa hòa tan natri bicacbonat thật kỹ trong nước, sau đó uống. Bạn có thể uống tối đa 3 ly hỗn hợp này mỗi ngày và trong tối đa 2 tuần.

Nước có natri bicacbonat không dùng cho người bị nhiễm kiềm hoặc hạ canxi máu, trẻ em dưới 2 tuổi, người dị ứng với chất này, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

6. Nước ép lê

Nước ép lê rất giàu flavonoid, hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống viêm, giúp chống viêm và đau dạ dày.

Ngoài ra, loại nước ép này còn giàu chất xơ và nước giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, giúp làm loãng axit trong dạ dày và giảm bớt sự khó chịu ở dạ dày.

Thành phần

- 1 quả lê chín;

- 250ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch quả lê và cắt thành khối vừa. Cho lê đã thái và nước vào máy xay sinh tố, đánh đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất. Uống nước ép này tối đa 2 lần mỗi ngày, hoặc khi cơn đau dạ dày xuất hiện.

7. Trà bồ công anh

Trà bồ công anh là một lựa chọn tốt để giảm đau dạ dày vì nó có tác dụng chống viêm, tiêu hóa và chống co thắt, cải thiện các triệu chứng dạ dày nhẹ như tiêu hóa kém, đầy hơi và đầy hơi.

Thành phần

- 1 muỗng lá khô và rễ bồ công anh;

- 200ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước trong chảo và sau khi tắt lửa, cho lá bồ công anh vào. Đậy nắp chảo và để yên trong 10 phút. Bạn có thể làm ấm, lọc và uống tối đa 3 tách trà này mỗi ngày trước bữa ăn.

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng trà bồ công anh. Giống như loại trà này cũng không được chỉ định cho những người có vấn đề về túi mật, loét hoặc tắc ruột.

Các mẹo khác để giảm đau dạ dày

Một số mẹo đơn giản cũng có thể làm dịu cơn đau dạ dày đó là:

- Tránh đồ uống có cồn như bia, rượu, rượu và rượu whisky;

- Ưu tiên protein nạc như thịt gà, cá, trứng và đậu phụ;

- Tránh thực phẩm giàu chất béo, chẳng hạn như khoai tây chiên, đồ ăn nhẹ đóng gói, bánh pizza, bánh mì kẹp thịt và xúc xích;

- Ăn trái cây tươi, chẳng hạn như đu đủ, táo, lê, dưa, chuối và ổi, tốt nhất là gọt vỏ và nấu chín hoặc nghiền;

- Tránh thực phẩm và đồ uống chứa caffein, chẳng hạn như cà phê, sô cô la và trà đen.

- Hoạt động thể chất thường xuyên,  giúp giảm đau dạ dày liên quan đến căng thẳng hoặc bệnh tật do chế độ ăn uống kém.

Nếu cơn đau dạ dày vẫn tiếp diễn ngay cả sau khi áp dụng các mẹo và sử dụng các biện pháp khắc phục tại nhà này, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ tiêu hóa hoặc bác sĩ đa khoa để xác định nguyên nhân của cơn đau và chỉ định phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer