7 lợi ích của nước mía

Nước mía hay còn gọi là garapa là thức uống mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như tăng năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy tăng cân và ngăn ngừa lão hóa sớm.
19/04/2024 16:25

Những lợi ích này có được là do nước mía rất giàu carbohydrate, ngoài ra còn chứa các hợp chất có hoạt tính chống oxy hóa, chẳng hạn như luteolin, apigenin và carotene.

Nước mía được bán ở các chợ tự nhiên và các quán ăn tự nhiên, đồng thời cũng có thể được sử dụng trong các công thức nấu ăn như sinh tố, mousse, nước trái cây và đồ uống. Hơn nữa, một số nghiên cứu đang phát triển nước mía dạng bột, một sản phẩm được làm từ mía khử nước và phải được pha loãng trong nước trước khi tiêu thụ.

Lợi ích của nước mía

Những lợi ích sức khỏe chính của nước mía là:

ca

1. Tăng năng lượng

Nước mía rất giàu carbohydrate dễ hấp thu thúc đẩy tăng năng lượng, giảm mệt mỏi cơ bắp. Vì vậy, nước mía là một lựa chọn tốt để cải thiện hiệu suất thể chất khi tiêu thụ trước hoặc trong quá trình tập luyện dài hạn hoặc cường độ cao.

Ngoài ra, nước mía còn có thể dùng sau tập luyện, giúp bổ sung năng lượng và glycogen cho cơ, có nhiệm vụ dự trữ năng lượng trong tế bào và làm mới mô cơ.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Vì là thức uống chứa lượng lớn flavonoid như luteolin, tricin và apigenin nên nước mía có đặc tính chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm và chống lại virus, vi khuẩn.

3. Giúp ngăn ngừa cao huyết áp

Nước mía có thể giúp ngăn ngừa huyết áp cao vì nó chứa kali, một loại khoáng chất thúc đẩy sự thư giãn của động mạch, tạo điều kiện cho máu lưu thông. Hơn nữa, kali còn có tác dụng loại bỏ lượng natri dư thừa lưu thông trong máu.

4. Giúp tránh thiếu máu

Nước mía có thể giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì nó có chứa sắt, một khoáng chất có tác dụng sản xuất huyết sắc tố, một thành phần của máu vận chuyển oxy từ phổi đến toàn bộ cơ thể và thường giảm khi bị thiếu máu.

Hơn nữa, nước mía còn chứa vitamin C, chất dinh dưỡng thúc đẩy quá trình hấp thu sắt có trong thực phẩm.

5. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Là thức uống chứa lượng lớn flavonoid và carotene, nước mía bảo vệ tế bào da khỏe mạnh chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa lão hóa sớm, hình thành nếp nhăn và chảy xệ.

6. Thúc đẩy tăng cân

Vì giàu carbohydrate nên nước mía bổ sung một lượng calo khá lớn vào khẩu phần ăn, thúc đẩy tăng cân nhanh chóng.

Hơn nữa, carbohydrate có trong nước mía cũng có thể giúp tăng khối lượng cơ bắp vì chúng cung cấp năng lượng cần thiết cho hoạt động thể chất.

7. Có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Các flavonoid và carotene có trong nước mía có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh ung thư. Điều này xảy ra vì thức uống này có đặc tính chống oxy hóa, giúp giảm viêm và chống lại các gốc tự do dư thừa.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học được thực hiện trên người vẫn cần thiết để chứng minh những lợi ích có thể có của nước mía trong việc ngăn ngừa ung thư.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer