Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm 14 con giun Thelazia gulosa trong mắt

Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm 14 con giun Thelazia gulosa trong mắt. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện trong mắt một người phụ nữ Orgegon nhiễm Thelazia gulosa đầu tiên – đây là loài giun ký sinh trước đây chỉ thấy trên gia súc.
26/02/2018 15:41

Phát hiện trường hợp đầu tiên trên thế giới nhiễm 14 con giun trong mắt

Theo thông tin từ The American Journal of Tropical Medicine and Hygiene cung cấp: vào tháng 8/2016, Abby Beckley (28 tuổi) bắt đầu phát hiện mình bị đau mắt trái, cô nghĩ vấn đề xuất phát từ những sợi lông minh. Nhưng sau khi xem kỹ hơn, cô phát hiện thấy một con giun bé tý trong suốt còn sống và đang vùng vẫy trong mắt trái của mình.

Sau khi phát hiện ra con giun, Abby Beckley vẫn hồn nhiên nghĩ rằng nó là con giun cá hồi mà cô có thể mắc phải trong chuyến đi đánh cá ở Alaska. Vì thế, cô gái này không hề lo lắng về vấn đề trên.

Nhưng cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn, Abby Beckley quyết đinh đến bệnh viện để khám thử. Tại đây, các bác sĩ phát hiện ra một sự thật khác vô cùng đáng sợ. Các bác đã rút ra từ mắt của Abby Beckley không chỉ 1 mà đến 14 con giun. Chúng đề là loài giun ký sinh trùng.

Điều khiến các bác sĩ, các nhà khoa học đau đầu hơn là họ không biết những con giun này thuộc loài nào. Các bác sĩ trực tiếp làm việc với Abby Beckley cũng rất ngạc nhiên về điều này. Ban đầu họ cũng không tìm ra được nguyên nhân khiến bệnh nhân bị nhiễm loài giun kỳ lạ này.

screen-shot-2018-02-26-at-23957-ch-15196308183581309422091

Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm 14 con giun Thelazia gulosa trong mắt. Hình ảnh giun ký sinh Thelazia gulosa di chuyển trong mắt bệnh nhân

Chỉ đến khi 1 chuyên gia về ký sinh trùng y học tìm thấy bài viết trên tạp chí y khoa của Đức gần 100 năm trước thì họ mới biết được rằng con giun mà Abby Beckley nhiễm phải thuộc loại nào.

Các nhà khoa học phát hiện ra, những con giun bơi trong mắt của bệnh nhân trước đây chỉ xuất hiện ở các loài gia súc. Lục lại hành trình hoạt động hàng ngày của mình, Abby Beckley cho biết: trước đó cô đã thực hiện một chuyến đi bộ qua một trang trại chăn nuôi gia súc. Ở thời điểm đó cô đã bị 1 con ruồi đậu vào mắt. Và đây có thể là nguyên nhân khiến cô bị mắc loại giun này.

Thời điểm phát hiện ra, Abby Beckley lo lắng mình sẽ bị mất bị lực nếu những con giun này di chuyển vào não. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại cô vẫn sống khỏe mạnh và không có biến chứng nguy hiểm nào.

Từ trường hợp của mình, Abby Beckley cũng muốn trấn an những người có thể bị nhiễm Thelazia rằng, rồi họ sẽ ổn. Loại giun này có thể chưa gây ra nguy hiểm cho cơ thể nếu được phát hiện và lấy ra kịp thời.

comment Bình luận

largeer