Ăn gì chữa mất ngủ?

Ăn gì chữa mất ngủ? Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của bạn. Hãy cùng điểm danh một số loại thực phẩm có tác dụng trị mất ngủ hiệu quả để bổ sung hợp lý nhé.
10/03/2018 14:50

Chế độ ăn cho người bị mất ngủ?

Bạn băn khoăn rằng chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến giấc ngủ? Câu trả lời là có nhé, theo nghiên cứu, những gì  chúng ta ăn trước khi ngủ có quan hệ mật thiết tới giấc ngủ của chúng ta. Nó có thể khiến giấc ngủ của chúng ta ngon hơn hoặc nó cũng có thể khiến suốt đêm bạn trằn trọc.

an gi chua mat ngu

Ăn gì chữa mất ngủ? Thực phẩm có ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của bạn

Để có thể dễ ngủ hơn, cần chú trọng các thức ăn có những chất sau:

- Vitamin B1: Những người bị mất ngủ có nồng độ B1 trong máu rất thấp. Vitamin B1 có tác dụng chuyển hóa các chất bột, đường thành năng lượng và giúp các dây thần kinh hoạt động tốt, làm cho cơ thể thoải mái. Những thực phẩm giàu B1 như: gạo lức, thịt lợn tươi, cá tươi, gà, sữa đậu nành, măng tây.

- Magie: Nhiều nghiên cứu cho thấy thiếu magie cũng là nguyên nhân gây mất ngủ. Magie có chức năng làm giãn cơ bắp tự nhiên... Thực phẩm giàu magie có: rau mồng tơi, rau bina (spinach), rau muống, rau dền, trái bơ, hạnh nhân, hạt bí, chocolate, lúa mạch.

- Tryptophan: Đây là chất có thể gây buồn ngủ do làm tăng nồng độ serotonin trong não. Thực phẩm giàu tryptophan: sữa ấm với chút mật ong, kèm vài hạt hạnh nhân, một miếng gà tây ăn với bánh mì, nui hay cơm.

Những thực phẩm giúp bạn dễ ngủ

- Các loại cá: Cá có hàm lượng chất dinh dưỡng cao cùng chất tryptophan. Đặc biệt những loại cá như cá hồi, cá bơn, cá ngừ – là những loại cá có chứa nhiều tryptophan nhất.

- Chuối: Trong chuối có chứa hàm lượng kali và magiê khá cao có thể giúp bạn ngủ sâu giấc hơn.

- Rau bina: Rau bina chứa hàm lượng magiê và kali dồi dào rất tốt cho giấc ngủ. Ăn rau bina mỗi ngày không chỉ giúp cải thiện giấc ngủ mà còn phòng ngừa các bệnh như trĩ, ung thư…

- Sữa: Sữa giàu tryptophan – một loại axit amino giúp kích thích não bộ sản sinh serotonin và melatonin làm dịu thần kinh và thư giãn tâm trí.

- Củ sen, hạt sen, tâm sen: có tác dụng dưỡng tâm, an thần, bổ tì, cố tinh... Người ta thường nấu canh củ sen ăn để trị mất ngủ và suy nhược cơ thể. Hạt sen có thể nấu chè hoặc nhồi vào bụng chim bồ câu non để hầm. Còn tâm sen thì dùng loại khô sắc nước uống để chữa mất ngủ.

an gi chua mat ngu 1

Ăn gì chữa mất ngủ? hạt sen, củ sen, tâm sen có tác dụng chữa mất ngủ rất hiệu quả

- Đậu xanh: Dùng 50gram đậu xanh và 10 gram đường phèn nấu kỹ với 200ml nước. Dùng khi còn nóng. Khi dùng có thể cho thêm chút sữa. Món canh này thích hợp với mọi người, nhất là những người mất ngủ lâu ngày, hoặc thường xuyên phải làm việc căng thẳng.

Các món ăn chữa mất ngủ

Tim lợn hầm đương quy:

- Tim lợn 1 quả, đương quy 60g. Cắt tim lợn nhét đương quy vào. Sau đó cho vào nồi nước và nấu chín, lấy ra bỏ đương quy, cho gia vị vừa ăn.

- Công dụng: Chữa mất ngủ kèm bệnh tiểu đường, dưỡng huyết, bổ âm, an thần.

an gi chua mat ngu 2

Ăn gì chữa mất ngủ? Tim lợn hầm đương quy chữa mất ngủ hiệu quả

Canh thịt lợn, hàu biển:

- Thịt hàu tươi 150g, thịt lợn nạc 150g, muối vừa đủ. Thịt lợn rửa sạch thái miếng rồi cho vào nồi cùng với hàu. Cho nước vào rồi nấu canh. Khi thịt chín thì cho gia vị là được. Ăn không phụ thuộc giờ giấc.

- Tác dụng: Chữa mất ngủ, hồi hộp, tim đập dồn.

Canh thịt nấu hạt sen, khiếm thực:

- Thịt lợn 200g, hạt sen 50g, khiếm thực 50g. Thịt cho vào nồi cùng hạt sen, khiếm thực, nước vừa đủ, nấu canh, cho gia vị.

- Công dụng: An thần, chữa mất ngủ, đi tiểu nhiều về đêm, hồi hộp, lo âu. Dùng trong ngày lúc nào cũng được.

Canh hạt sen:

- Hạt sen 30g, nấu chín với nước thành canh, cho muối vừa ăn. Dùng trước khi ngủ 2 tiếng đồng hồ.

- Tác dụng định tâm, an thần, thích hợp với người bệnh tiểu đường mất ngủ, tỳ vị hư nhược, tâm thần không an.

Canh hành táo:

- Hành củ 7 cây, táo Tàu 20 quả. Táo rửa sạch, ngâm nở, cho táo vào nồi, nước vừa đủ đun 20 phút rồi cho hành vào, đun thêm 10 phút là được. Dùng không cần giờ giấc.

- Tác dụng: An tâm thần, ích tâm trí, chữa thần kinh suy nhược, mất ngủ nhiều, mộng mị, trí nhớ suy kém.

comment Bình luận

largeer