Mất ngủ nên làm gì?

Mất ngủ nên làm gì? Theo nghiên cứu, có khoảng 30% người trưởng thành thường xuyên bị mất ngủ do thói quen, stress hoặc các tác động xấu từ môi trường xung quanh. Vậy nên, tạo ra môi trường tốt cho giấc ngủ là điều rất cần thiết.
09/03/2018 11:26

Tại sao lại bị mất ngủ?

Mất ngủ được định nghĩa là tình trạng khó đi vào giấc ngủ, ngủ dễ bị giật mình, tỉnh giấc lúc nửa đêm. Mất ngủ là một chứng bệnh gây ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người.

Theo nghiên cứu, tỉ lệ mất ngủ có thể là từ 4% cho đến 48%. Trong đó, nữa giới bị mất ngủ nhiều hơn nam giới, nhất là nữ giới trong độ tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, những người càng cao tuổi thì tỉ lệ mắc bệnh mất ngủ càng cao.

Các dấu hiệu dễ nhận thấy khi bị mất ngủ: thường khó ngủ vào ban đêm; thức dậy thường xuyên vào ban đêm hoặc thức dậy quá sớm; luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày; khó chịu, trầm cảm hoặc lo âu; nhức đầu, căng thẳng, thậm chí là khó chịu dạ dày và ruột.

Có hàng chục lý do khiến cho chúng ta rơi vào tình trạng mất ngủ. Một số bị tác động về tinh thần có thể gây mất ngủ như lo âu, trầm cảm. Và ngay cả những người khỏe mạnh cũng có thể bị mất ngủ.

Stress, lo lắng là vấn đề đầu tiên khiến đại đa số người trưởng thành bị mất ngủ. Các vấn đề liên quan đến cuộc sống như học tập, công việc sẽ làm phá vỡ giấc ngủ của bạn mỗi đêm.

Empty

Mất ngủ nên làm gì? Mất ngủ khiến sức khỏe và tinh thần bị tổn hại nghiêm trọng

Những người có thói quen ngủ không tốt như đi ngủ không đúng giờ, chơi game hay làm một số hoạt động thể chất kích thích trước khi đi ngủ cũng sẽ khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng và điều tất yếu là bị mất ngủ.

Rượu, bia, chất kích thích, caffeine là những loại đồ uống dễ khiến chúng ta bị mất ngủ. Vào buổi tối, lượng nicotine quá cao làm ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não. Những người uống nhiều rượu thường ngủ không sâu giấc.

Những người ăn quá nhiều vào buổi tối cũng dễn bị mất ngủ. Bởi tình trạng ợ chua, trào ngược axit và thức ăn từ dạ dày vào thực quản sau khi ăn.

Ngoài yếu tố về tinh, tâm lý những người mắc bệnh đau cơ xơ hóa, viêm khớp, tiểu tiểu đường, tiểu đêm cũng thường xuyên bị mất ngủ. Ngoài ra, những người sử dụng một số loại thuốc tây cũng dễ bị mất ngủ do tác dụng phụ của thuốc.

Mất ngủ nên làm gì?

Mất ngủ là một bệnh lý nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tổng thể sức khỏe con người. Vậy nên, các công trình nghiên cứu về cách cải thiện tình trạng mất ngủ liên tục được thực hiện trong nhiều năm qua.

Cải thiện giấc ngủ bằng cách thay đổi lối sinh hoạt hàng ngày

- Nên mặc đồ ngủ thoải mái: những bộ quần áo nhẹ như tơ, mềm mại, rộng rõ sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi đi ngủ.

- Uống trà hoa cúc để tạo giấc ngủ thoải mái hơn. Theo nghiên cứu, trà hoa cúc có tác dụng chữa chứng mất ngủ hiệu quả. Đồng thời giúp thần kinh thoải mái hơn sau ngày làm việc căng thẳng.

Empty

Mất ngủ nên làm gì? Đọc sách là một cách giúp có giấc ngủ nhanh hơn, sâu hơn

- Thoa tinh dầu oải hương lên gôi: tinh dầu oải hương được chứng minh có thể làm giảm nhịp tim, huyết áp tạm thời giúp cơ thể đi vào trạng thái buồn ngủ nhanh hơn.

- Đọc sách: người bị mất ngủ nên đọc những cuốn sách có nội dung nhẹ nhàng để mi mắt bắt đầu nặng lại và buồn ngủ.

- Nên để phòng có nhiệt độ từ 18 – 20 độ C: đây là khung nhiệt độ lý tưởng để giúp bạn có giấc ngủ an toàn mà không sợ quá nóng cũng không sợ quá lạnh.

Thực phẩm bổ dưỡng cho giấc ngủ sâu

Giấc ngủ ngon, không chỉ giúp tinh thần minh mẫn, tỉnh táo mà còn phòng chống được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Bên cạnh việc thực hiện chính sách sinh hoạt hợp lý thì ăn uống điều độ cũng giúp cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

- Ăn ngũ cốc nguyên hạt: đây là nhóm thực phẩm chống mất ngủ hiệu quả bởi nó giàu carbohydrate. Chúng giúp cho cơ thể tăng cường sản sinh serotonin – một loại hormone nội sinh. Serotonin giúp hỗ trợ tăng dẫn thần kinh, tăng cường cảm giác thư thái cho cơ thể từ đó giúp dễ ngủ hơn.

- Tăng cường ăn thịt đỏ: thịt cừu, thịt bò, thịt lợn là những loại thịt có tác dụng tốt trong việc hạn chế tình trạng mất ngủ ở người trưởng thành và người cao tuổi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên ăn thịt đỏ nhiều vào bữa trưa.

Empty

Mật ong giúp cho hệ thần kinh thư giãn, thoải mái hơn từ đó giúp giấc ngủ sâu hơn

- Mật ong: trong mật ong có chứa trytophan – đây là một loại amino axit có tác dụng hỗ trợ tăng dẫn thần kinh, tăng lượng serotonin. Nếu bạn bị mất ngủ có thể pha 1 thìa mật ong với trà ô long để uống. Sau khi uống xong sẽ có cảm giác dễ ngủ hơn.

- Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều chứa nhiều tryptophan và magie. Đây là hai thành phần giúp hỗ trợ làm giảm bớt căng thẳng thần kinh, ổn định nhịp tim hiệu quả. Thần kinh được thư thái thì sẽ giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn.

- Ngoài ra, rau xanh, sữa tươi, chuối, cá cũng là những thực phẩm có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng mất ngủ, nhất là với những người cao tuổi.

comment Bình luận

largeer