Ăn mỳ tôm sống liên tục có sao không?

Mỳ tôm là món ăn nhanh, tiện lợi đối với nhiều người. Tuy nhiên, thay vì nấu chín, nhiều người lại có thói quen ăn mì tôm sống. Nhưng khi liên tục ăn mì tôm sống có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không?
14/10/2020 15:02

Theo PGS.TS Phan Thị Sửu, GĐ Trung tâm Kỹ thuật an toàn vệ sinh thực phẩm Hội khoa học An toàn thực phẩm Việt Nam, trong 1 gói mì tôm có chứa đến 190 calo, chiếm 50% tổng lượng calo mà mọi người cần nạp có trong một bữa ăn thông thường (nam là 400 – 600 calo và nữ là 300 – 500 calo).

Trên thực tế, mì tôm rất ít chất xơ, đạm và vitamin. Tuy nhiên, mì tôm lại chứa rất nhiều chất béo bão hòa (15 – 20%) do chủ yếu được chế biến bằng cách chiên qua dầu rồi sấy khô. Hơn nữa, những chất béo này thường là axit béo no và khó tiêu hóa.

Ngoài ra, trong mì tôm lại cực ít khoáng chất và vitamin nên có thể nói đây là loại thực phẩm nghèo giá trị dinh dưỡng. Nếu ăn mì tôm sống liên tục, cơ thể của bạn sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ.

my tom

Hình minh họa.

Nóng trong người: Đa phần các sản phẩm mì ăn liền thường có độ dai và giòn do được chiên trong dầu ăn ở nhiệt độ cao. Do đó, khi ăn mì xong bạn thường có cảm giác háo nước, khô miệng. Ăn mì tôm thường xuyên dễ khiến bạn nóng trong người, nổi mụn, nhiệt miệng.

Tăng nguy cơ đột quỵ, xơ vữa động mạch, bệnh huyết áp: Trong mì tôm có từ 15 – 20% chất béo shotrerining. Chất này chủ yếu ở dạng axit béo nó nên khó tiêu hoá. Thêm vào đó, mì tôm còn có chất béo dạng trans fat có khả năng làm tăng cholesterol xấu trong máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, xơ vữa động mạch, cao huyết áp.

Đầy hơi, đau dạ dày: Sử dụng một món ăn được chiên dầu ở nhiệt độ cao có thể khiến bạn bị đầy hơi. Đặc biệt, mì ăn liền còn chứa nhiều chất phụ gia và hương liệu. Những chất này không chỉ khiến vị giác giảm sút mà còn tạo áp lực cho dạ dày và toàn hệ tiêu hoá. Do đó, ăn nhiều mì tôm sống hoặc chín đều gây đau dạ dày, rối loạn chức năng tiêu hoá.

Béo phì: Một trong những tác hại của mì tôm sống mà hầu như ai cũng biết là khiến cơ thể tăng cân không kiểm soát. Lý do là bởi mì tôm chứa rất ít dưỡng chất song vẫn không cung cấp đủ calo cần thiết cho cơ thể hoạt động, khiến bạn vẫn phải ăn thêm các thực phẩm bổ sung dù đã có cảm giác no. Vô tình, bạn đã nạp vào cơ thể quá nhiều chất béo và carbohydrate, làm tăng nguy cơ tăng cân không kiểm soát, béo phì và các chứng bệnh liên quan.

Sỏi thận: Mì ăn liền được ướp một lượng muối lớn nên khi ăn thực phẩm này, bạn đã vô tình tăng thêm gánh nặng cho hệ tim mạch và thận, thậm chí lâu dài có thể gây sỏi thận. Đồng thời, trong mì tôm cũng chứa phosphate, một chất làm tăng cảm giác ngon miệng nhưng lại dễ gây loãng xương, yếu răng.

Tăng nguy cơ ung thư: Đây là một trong những tác hại của việc ăn mì tôm sống đáng sợ nhất. Lý do là bởi trong quá trình sản xuất mì ăn liền, để tăng hương vị và kéo dài thời hạn bảo quản, người ta thường cho thêm nhiều chất phụ gia (trong đó có phosphate), chất bảo quản, chất chống oxy hoá,... Do đó khi trữ quá lâu, ảnh hưởng từ môi trường nên các chất này dần dần bị biến chất. Khi ăn mì tôm, chúng tích tụ lâu trong cơ thể và để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt là có thể dẫn tới ung thư. Chưa kể đến việc quá trình sấy khô hoặc chiên mì trong dầu còn dễ sinh ra một số độc tố như acrylamide gây ung thư.

Ngoài ra, như đã nhắc ở trên, do mì được đánh giá là thực phẩm nghèo chất dinh dưỡng nên nếu ăn thực phẩm này liên tục sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất dinh dưỡng. 

Thực tế, vào năm 2018, một nữ sinh viên tại Trung Quốc đã phải nhập viện do thiếu chất. Lý do vì để tiết kiệm chi phí, cô gái đã 3 tuần liền ăn mỳ tôm. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để đảm bảo hợp lý cho nhu cầu dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe, người dân chỉ sử dụng những sản phẩm đóng gói này 1 - 2 lần/tuần là tối đa.

Ngoài ra, để hạn chế những tác hại khi ăn mỳ tôm, khi nấu mỳ bạn cần lưu ý nấu mì với nước sôi một lần rồi đổ nước đó đi. Sau đó, nấu gói mì với nước sôi lần thứ hai rồi mới ăn. Cách làm này giúp giảm bớt những chất bảo quản còn tồn trong sợi mì (mặc dù những chất bảo quản này hoàn toàn an toàn và được phép sử dụng). Nếu có thể, nên nấu mì cùng với rau xanh, ít thịt để bổ sung thêm dinh dưỡng.

Đằng Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer