Ăn ổi có tác dụng gì?

Ổi có nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan… Là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, giúp tăng cường sức khỏe của bạn.
27/05/2018 15:41

1. Tác dụng của ổi đối với cơ thể chúng ta

  • Ngừa ung thư

Trong ruột quả ổi cũng chứa chất lypocene cao, tác dụng chống ung thư. Đặc biệt folate trong ổi cũng giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày của chúng ta.

  • Điều trị bệnh tiểu đường

Trong lá và quả ổi có khả năng giảm thiểu lượng đường gluco trong máu. Tuy nhiên, nếu ăn cả vỏ ổi sẽ không tốt cho lượng đường trong máu của bạn. Cách tốt nhất khi ăn ổi để điều trị bệnh tiểu đường là bạn gọt bỏ vỏ.

  • Ăn ổi tốt cho mắt

Trong ổi có vitamin A giúp duy trì giác mạc khỏe mạnh, bảo vệ các tế bào trong đôi mắt của bạn. Mặt khác, loại trái cây này có chứa hàm lượng vitamin C cao, do đó giúp thúc đẩy các mao mạch được khỏe mạnh và giúp duy trì hoạt động của các tế bào võng mạc.

an oi co tac dung gi
  • Giảm ho cho người bệnh

Bạn có thể ép trái ổi lấy nước hoặc nước sắc lá ổi, rất có lợi trong việc làm giảm ho, trị cảm, cùi ổi chứa rất nhiều vitamin và sắt, nhờ đó có tác dụng ngăn ngừa bệnh cảm và các trường hợp bị nhiễm siêu vi.

  • Phòng bệnh cảm lạnh

Một ly nước ép ổi tươi có thể giúp bạn giảm các triệu chứng cảm lạnh như giảm ho, tẩy đàm, thông đường hô hấp do trong ổi chứa nguồn vitamin C cao, các chất chống oxy hóa và điện giải...

  • Điều trị bệnh cao huyết áp

Quả ổi chứa chất hypoglycemic tự nhiên (bỏ vỏ) và giàu chất xơ. Vì thế bạn hãy nên ăn ổi, nó có tác dụng hạ huyết áp và cholesterol trong máu

  • Hỗ trợ tiêu hóa

Ổi xanh: Chứa nhiều tác nhân làm se, nhờ đó có tác dụng hỗ trợ đường ruột yếu ớt của bạn khi bị tiêu chảy. Chúng có tính kiềm tự nhiên và thêm chức năng kháng khuẩn, tẩy uế, nên còn có tác dụng chữa lỵ bằng cách ức chế sự tăng trưởng của các loại vi sinh vật và loại bỏ những chất nhầy không cần thiết trong ruột.

Ổi chín: Có tác dụng bổ dưỡng, kiện tỳ, trợ tiêu hóa, thường dùng trong các trường hợp táo bón, ăn uống không tiêu, xuất huyết, đái tháo đường.. Ổi cũng nhiều chất xơ, hạt ổi còn "phục vụ" hệ tiêu hóa như là một chất nhuận tràng, do đó ăn ổi sẽ giúp ruột giữ nước, làm sạch hệ tiêu hóa và các dịch bài tiết.

  • Làm đẹp da

Ăn ổi nhiều còn giúp cho cơ thể sản sinh ra nhiều collagen, đây là một hoạt chất rất tốt cho sự phát triển cũng như duy trì xương, khớp, đặc biệt giúp cấu trúc da luôn được ổn định. Thêm vào đó, ổi chứa nhiều vitamin A, B, C và potassium có tác dụng như chất chống oxy hóa giúp da của bạn khỏe mạnh hạn chế vết nhăn.

  • Ổi có giúp cơ thể giảm cân

Nếu bạn nào muốn giảm cân, ăn ổi là phương pháp giảm cân hữu nghiệm nhất, đó là loại ổi có ruột đỏ, vì bên trong có chất lycopene cao hơn trong trái cà chua nên có tác dụng chữa bệnh mỡ trong máu, các chứng bệnh khác liên quan đến béo phì, người đang mắc bệnh tiểu đường.

2. Những lưu ý khi ăn ổi

- Ăn ổi nguyên quả để cơ thể hấp thu được lượng chất xơ dồi dào. Tuyệt đối không nên dùng nước ép ổi vì cách ăn này sẽ làm đường huyết của người tiểu đường tăng rất nhanh vì lượng chất xơ không được sử dụng đến.

an oi co tac dung gi.jpg 1

- Vỏ quả ổi có nhiều tanin nếu ăn nhiều dễ bị táo bón do đó nên gọt bỏ vỏ.

- Ăn ổi trước bữa ăn 1 tiếng hoặc sau bữa ăn chính 2 tiếng

- Khoảng cách giữa 2 lần ăn tối thiểu là 6 tiếng.

- Mỗi người tiểu đường có thể ăn 140g quả ổi chín/lần/ngày, tương đương với 2 quả ổi nhỏ, có thể sử dụng 2 lần/ngày. 

- Những người bị táo bón không nên ăn ổi xanh và hạt ổi vì dễ bị táo bón.

comment Bình luận

largeer