Quả măng cụt có lợi ích gì?

Măng cụt là một trong những trái cây được yêu thích không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới. Loại quả này đang được nghiên cứu để đa dạng sử dụng vì lợi ích của nó đối với sức khỏe.
20/05/2018 20:26

1. Quả măng cụt có lợi ích gì?

  • Kháng viêm

Chứng viêm có thể là nguyên nhân gốc rễ của một loạt vấn đề về sức khỏe. Alzheimer, tiểu đường, ung thư và nhiều bệnh khác đều do một chứng viêm gây ra. Măng cụt có nhiều đặc tính kháng viêm và một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh điều đó. Hợp chất xanthone trong măng cụt giúp tạo ra các đặc tính trên, theo trang Brinkwire.

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Nhiễm trùng xảy ra khi cơ thể có khả năng miễn dịch tồi. Khi hệ miễn dịch quá yếu không chống lại được sự nhiễm trùng, bạn sẽ dễ mắc bệnh.

Nghiên cứu cho thấy măng cụt giúp cải thiện đáng kể hệ miễn dịch ở những người ăn măng cụt trong 30 ngày. Đó là do măng cụt chứa nhiều vitamin C và chất chống ô xy hóa.

qua mang cut co loi ich gi

Quả măng cụt có lợi ích gì? Măng cụt có nhiều đặc tính kháng viêm và một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh điều đó

  • Chống ung thư

Măng cụt giúp bạn chống chọi ung thư bằng cách giảm bớt nguy cơ tế bào ung thư tăng trưởng. Hợp chất xanthone trong măng cụt có thể giúp bạn chống các loại ung thư, vú, ruột kết, da và tuyến tiền liệt, theo trang Brinkwire.

  • Tim khỏe

Các đặc tính chống ô xy hóa của măng cụt giúp bạn giảm stress ô xy hóa do các gốc tự do tạo ra, qua đó giảm hạ thấp rủi ro mắc bệnh tim. Nó cũng giúp chống những cơn đau tim, các tác động của đột quỵ và những thương tích ở tim.

  • Giảm cân

Hãy đưa măng cụt vào chế độ ăn kiêng do loại quả này chứa nhiều nước và chất xơ. Chúng tồn tại trong cơ thể lâu hơn do cần thời gian dài hơn để tiêu hóa. Chúng khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, qua đó ngăn chặn những cơn đói cồn cào, theo trang Brinkwire.

  • Cải thiện tiêu hóa

Tiêu hóa kém và các vấn đề dạ dày - ruột đã trở nên phổ biến trong thế giới hiện đại, chủ yếu do lối sống không lành mạnh. Hãy thay thế quà ăn vặt bằng măng cụt. Chất xơ trong loại quả này hấp thu nước từ thức ăn và giúp ngăn ngừa táo bón.

  • Giảm tác động dị ứng

Dị ứng là vấn đề mạn tính và đi theo bạn cả đời. Các nghiên cứu cho thấy chiết xuất ethanol từ măng cụt giúp giảm dị ứng và chữa trị chứng viêm.

2. Những người không nên ăn măng cụt

  • Người hay bị dị ứng

Việc ăn quá nhiều măng cụt có thể gây một số phản ứng dị ứng nhẹ như nổi mề đay, mẩn đỏ da, sưng, ngứa và phát ban ở những người quá nhạy cảm. Nó cũng có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng như sưng miệng, môi, họng, hoặc tức ngực, đau đớn. Bạn nên ngừng ăn măng cụt ngay lập tức nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào nói trên để đảm bảo sức khỏe.

  • Bệnh nhân ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, măng cụt có thể ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả của liệu pháp xạ trị cũng như thuốc hóa trị. Điều này xảy ra do một số loại thuốc hóa trị liệu phụ thuộc vào việc sản xuất các gốc tự do để chiến đấu và tiêu diệt khối u. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong măng cụt chống lại và loại bỏ các gốc tự do và đã được chứng minh là yếu tố trở ngại trong điều trị ung thư.

qua mang cut co loi ich gi.jpg 1

Việc ăn quá nhiều măng cụt có thể gây một số phản ứng dị ứng nhẹ như nổi mề đay, mẩn đỏ da, sưng, ngứa

  • Người bị chứng máu không đông

Cơ thể chúng ta sở hữu một khả năng tự nhiên để ngăn chặn chảy máu. Ăn măng cụt có thể ảnh hưởng không tốt đến khả năng này, do hợp chất xanthone gây cản trở quá trình đông máu diễn ra bình thường. Nó cũng có thể tương tác với thuốc làm loãng máu như warfarin và gây xuất huyết tiêu hóa.

  • Người bị bệnh về tiêu hóa

Một nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều hơn 30g măng cụt có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy tạm thời. Tương tự như vậy, sử dụng quá nhiều măng cụt có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng táo bón ở bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích và gây biến chứng liệt dạ dày ở bệnh nhân tiểu đường. Trong trường hợp này, nên giảm khẩu phần ăn xuống mức an toàn.

comment Bình luận

largeer