Ăn quá nhanh có tác hại gì? Chú ý 7 điểm này khi ăn

Với áp lực cuộc sống ngày càng cao, người trẻ đôi khi không có thời gian để ăn, họ thường ăn nhanh, vội. Họ nghĩ ăn quá nhanh có gì sai, nhưng thực tế thói quen này có nhiều tác hại nguy hiểm.
11/12/2020 11:07

Thường xuyên ăn đồ nóng, ăn quá nhanh sẽ mang lại tác hại gì cho cơ thể?

1. Ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa

Một khi tốc độ ăn tăng lên, nhai không kịp, nhiều thức ăn sau hai ngụm nuốt vào, thức ăn không thể hòa trộn hết với dịch tiêu hóa sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Thường xuyên ăn như vậy sẽ làm tăng gánh nặng cho ruột và dạ dày, lâu dần sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, như viêm dạ dày ruột, viêm loét dạ dày….

2. Gây loét miệng

Viêm loét miệng là một loại bệnh lý răng miệng thường xuyên xảy ra, và nó liên quan đến nhiều nguyên nhân. Nếu bạn thường xuyên thích ăn một số thức ăn nóng sẽ làm bỏng niêm mạc miệng, vết bỏng thỉnh thoảng không sao, có thể tự khỏi nhưng bỏng thường xuyên rất dễ dẫn đến loét miệng. Bệnh viêm loét miệng tuy phổ biến nhưng phải nhanh chóng điều trị, nếu không rất dễ dẫn đến các bệnh răng miệng khác.

3. Ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Ăn thức ăn nóng thường xuyên thực sự có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của răng. Mặc dù răng là mô cứng nhất trên cơ thể nhưng nếu thường xuyên ăn đồ nóng và thường xuyên tiếp xúc với một số đồ ăn nóng sẽ gây ra một số khó chịu cho răng miệng. Nó sẽ làm cho răng trở nên nhạy cảm hơn, nếu bạn ăn thêm một chút thức ăn có tính kích thích, bạn sẽ cảm thấy đặc biệt đau và yếu. 

Thức ăn nóng thường xuyên cũng có thể làm bỏng nướu, gây sưng, đau và chảy máu nướu. Không bao giờ ăn thức ăn nóng thường xuyên hoặc ăn thức ăn có đá trong khi ăn thức ăn nóng, vì điều này sẽ làm hỏng răng của chúng ta.

shutterstock_495073306_rgcc

4. Nguy cơ ung thư thực quản

Nhiều người không nghĩ rằng ăn quá nhanh hay ăn đồ nóng là vấn đề lớn, thực tế lại ngược lại, thói quen ăn uống không tốt như vậy có thể dẫn đến ung thư. Niêm mạc thực quản rất mỏng manh và nhiệt độ trên 65 ° C có thể làm bỏng nó. Thức ăn khi ra khỏi nồi ở nhiệt độ rất gần 100 ° C, dù để từ ba đến năm phút cũng chỉ còn khoảng 80 ° C. Mặc dù nhiều người cảm thấy thức ăn không còn nóng sau khi ăn nhưng thực tế nhiệt độ tương đối cao sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản. 

Niêm mạc thực quản tuy có chức năng tự phục hồi nhưng không chịu được ăn đồ nóng hàng ngày, niêm mạc thực quản bị tổn thương nhiều lần, lâu ngày rất dễ trở thành ung thư. Ăn các bữa trước mười phút trước khi ăn, hoặc ăn chậm và nhai thức ăn chậm trong khi làm khô thức ăn còn ấm.

Ăn quá nhanh hoặc ăn đồ nóng thường xuyên là thói quen ăn uống rất xấu. Nếu có thói quen ăn uống này trong cuộc sống thì nên sửa càng sớm càng tốt, đừng đợi đến khi bệnh nặng mới biết rồi mới hối hận.

Những lưu ý khi ăn uống là gì?

  • Trước hết, hãy giữ tâm trạng vui vẻ khi ăn

tâm trạng vui vẻ sẽ có lợi cho quá trình bài tiết axit trong dạ dày diễn ra bình thường. Tâm trạng không tốt, quá trình tiết axit dịch vị sẽ tăng hoặc giảm dẫn đến ăn quá nhiều hoặc chán ăn. Tâm trạng không vui kéo dài là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm dạ dày và các bệnh đường tiêu hóa khác.

  • Tốt nhất là không hút thuốc sau khi ăn

Bởi khói thuốc có chứa các chất có hại cho cơ thể con người như alkaloid hay nicotin, sau khi được cơ thể con người hấp thụ sẽ làm tăng tiết dịch mật trong cơ thể dẫn đến xuất hiện các bệnh như viêm dạ dày mật. Sau khi dịch mật vào cơ thể tăng lên cũng có thể ức chế sự bài tiết dịch tụy của tuyến tụy và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của đường tiêu hóa.

  • Tốt nhất không nên uống đồ uống khi ăn

Kể cả nước hoa quả hoặc đồ uống có ga. Vừa ăn vừa uống đồ uống sẽ khiến lượng đường trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn, nếu cơ thể hoạt động ít thì nhiệt lượng do các loại đường này sinh ra sẽ không được tận dụng hết và tích trữ trong cơ thể, lâu ngày sẽ gây béo phì. Nếu thấy khát trong khi ăn, bạn có thể uống nước lọc vừa phải.

an-cham-768x644
  • Ăn tập trung

Không ăn khi đang chơi điện thoại hoặc xem TV. Vì vừa ăn vừa làm việc khác sẽ khiến lượng máu của con người phân bố lại, một phần máu vào dạ dày, một phần máu lên não gây giảm tiết dịch vị và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

  • Ăn đa dạng thực phẩm

Các chất dinh dưỡng cung cấp bởi các loại thực phẩm không giống nhau, nếu bạn chỉ thích ăn một số loại thực phẩm, trong khi những loại khác ít ăn sẽ dẫn đến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng. Ví dụ, nếu bạn không thường xuyên ăn các sản phẩm từ đậu nành hoặc các loại đậu, bạn sẽ bị mòn miệng, loét miệng và các bệnh khác. Nếu bạn không ăn thịt, bạn có thể bị suy dinh dưỡng và mắc các bệnh khác.

Khi ăn, tốt nhất không nên trộn thức ăn nguội với thức ăn nóng. Vì khi ăn đồ lạnh ngay sau khi ăn đồ nóng sẽ khiến các mạch máu của đường tiêu hóa bị co lại, làm co cơ đường tiêu hóa và gây ra các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Khi ăn, giữ thức ăn ở nhiệt độ thích hợp

Thường xuyên ăn các thức ăn có nhiệt độ cao như người thường ăn lẩu, niêm mạc thực quản hoặc dạ dày sau khi bị kích thích nhiệt sẽ bị viêm nhiễm tại chỗ, nếu không được khắc phục kịp thời. Lâu dần còn có thể gây ung thư niêm mạc đường tiêu hóa.

Lợi ích của việc ăn chậm?

  • Tiêu hóa

Nhai chậm sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn, càng nhai kỹ càng tốt, vì vậy đừng quá vội vàng khi ăn, đừng vội làm mất thời gian của bạn.

  • Ngăn ngừa bệnh tật

Nếu ăn quá nhanh sẽ mắc một số bệnh về dạ dày, tiêu hóa không tốt và gây hại rất lớn cho dạ dày, nên hết sức lưu ý.

  • Ăn ngon miệng hơn

Nhai chậm có thể từ từ cảm nhận được món ăn ngon và có cảm giác thèm ăn hơn, điều này vẫn tốt nên nhai chậm.

  • Kiểm soát trọng lượng

Càng ăn lâu, người béo phì sẽ càng no, không còn cảm giác thèm ăn, không thèm ăn nữa.

  • Hấp thụ thức ăn tốt

Nhai và nuốt cũng rất tốt cho việc hấp thụ thức ăn, nhai càng nghiền càng có lợi cho sự hấp thụ của dạ dày, nhai chậm và nuốt rất có lợi.

Khánh An (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer