Ăn quả trám nhiều có tốt không?

Trám có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, có nên ăn trám nhiều hay không? Hãy tham khảo những kiến thức dưới đây để hiểu hơn.
23/06/2018 16:18

Có nên ăn trám nhiều

Trám là tên gọi của miền Bắc nước ta, miền Trung được gọi là quả mác cơm, miền Nam gọi là trái cà na. Ngoài tác dụng làm thực phẩm trám còn giúp chữa nhiều bệnh hiệu quả.

Đây là loại quả có tính ấm, ngọt, chát, có loại có vị chua, tác dụng thanh nhiệt được biết đến nhiều. Ngoài ra, còn có tác dụng giải độc, trị các loại bệnh liên quan đến hô hấp và không độc.

Empty

Ăn quả trám nhiều có tốt không? Trám có nhiều tác dụng

Trám có hai loại là trám trắng, vỏ có màu xanh và trám đen vỏ có màu tím và lớp phấn phủ ngoài. Trong trám có chứa nhiều đạm, vitamin, đường và đặc biệt là vitamin C dồi dào. Các khoáng chất như: kali, magne, canxi, phốt pho....rất tốt cho việc chữa các bệnh.

Tuy có nhiều công dụng như vậy nhưng "cái gì quá cũng không tốt", bạn không nên ăn trám quá nhiều vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong trám có chứa nhiều chất đạm nên việc ăn trám nhiều trong một thời gian dài không tốt cho những người bị bệnh lý liên quan đến mỡ nhiễm máu hay béo phì...Bên cạnh đó, ăn nhiều có thể dẫn đến buồn nôn và nhức đầu vì mùi hương của trám khá nồng khi ăn. Vì vậy, bạn nên ăn quả trám ở mức vừa phải để sức khỏe không bị ảnh hưởng xấu.

Những tác dụng của quả trám

Trong dân gian có nhiều bài thuốc sử dụng trám, dưới đây là một số phương thuốc từ trám:

Phương thuốc chữa viêm họng

Bệnh viêm họng là do niêm mạc hầu và họng bị viêm. Tương tự như những bệnh viêm khác, viêm họng có cấp tính và mãn tính. Phần nhiều những trường hợp bị viêm họng là do các loại virut, vi khuẩn gây lên, chúng xuất hiện và phát triển và lây nhiễm. Viêm họng nếu không chữa trị nhanh có thể dẫn đến viêm amidan khiến việc thở và nuốt gặp khó khăn. Đi kèm với viêm học sẽ là sốt, ho, bệnh phát ban, ho gà, cúm...nặng hơn là viêm phổi, suy hô hấp rất nguy hiểm đến sức khỏe.

Empty

Ăn quả trám nhiều có tốt không? Trám chữa nhiều bệnh

Có nhiều bài thuốc từ trám để trị viêm họng đơn giản. Bạn có thể kết hợp trám với trà xanh. Đem trám đi rửa sạch và ngâm với nước muối 10 phút rồi vớt ra cho ráo nước. Sau đó cho trám vào xoong và đổ nước sôi vào, khi sôi thì cho trà xanh vào, vặn nhỏ lửa đung thêm 20 phút rồi tắt bếp. Chắc nước ra bát và hòa thêm mật ong vào. Ngày uống từ 1 đến 2 lần, mỗi lần từ 5 – 10 ml trước bữa ăn, bệnh viêm hỏng sẽ khỏi.

Chữa nôn mửa

Tình trạng nôn ói thường xảy ra ở những người mang bầu dưới 3 tháng. Triệu chứng chủ yếu là nôn khan, chóng mặt, đau đầu. Để hạn chế tình trạng này bạn có thể dùng trám và vỏ quýt. Cách thực hiện như sau:

Ngâm trám với nước muối 15 phút  sau khi đã rửa sạch với nước. Sau đó cho trám và vỏ quýt vào bát để hấp cách thủy tới khi chín rồi tắt bếp. Mỗi ngày chỉ cần dùng 1 lần thì tình trạng nôn nghé sẽ giảm và giúp tinh thần sảng khoái hơn, đồng thời bổ sung chất dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.

Chữa đau bụng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau bụng, thông thường là do rối loạn tiêu hóa vì ăn uống không điều độ, ăn phải thực phẩm không hợp vệ sinh. Đau bụng gây cảm giác đau đớn và khó tiêu ảnh hưởng đến cuộc sống.

Trám cũng nhanh chóng trở thành bài thuốc chữa đau bụng cực hiệu quả. Bạn chỉ cần ngâm trám với lá tía tô với nước muối 10 phút. Đem trám bỏ hột, lấy gừng rửa sạch và gọt vỏ thái thành lát mỏng. Hành bóc vỏ và thái nhỏ. Sau đó đem trám, tía tô, gừng, hàng cho vào xoong, đổ nước và đun sối 10 phút sau đó tắt bếp. Chắt ra lấy nước và khuấy đều. Hàng ngày bạn uống 1 bát nước, bệnh đau bụng sẽ khỏi hẳn.

Xuất tinh ra máu tươi có gây vô sinh không?
Mỗi ngày nên uống bao nhiêu cà phê là đủ?
comment Bình luận

largeer