Mỗi ngày nên uống bao nhiêu cà phê là đủ?

Các nhà khoa học chỉ ra, uống cà phê mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm. Tuy nhiên, điều này chỉ thực sự tốt khi chúng ta duy trì uống từ 2 – 3 ly cà phê mỗi ngày theo chỉ dẫn của chuyên gia.
23/06/2018 16:16

1. Mỗi ngày nên uống bao nhiêu cà phê là đủ?

Cà phê là loại đồ uống nổi tiếng và phổ biến nhất thế giới. Cà phê được bán dưới hình thức khác nhau như: cà phê Arabica hay Robusta, cà phê Bắc Mỹ hay cà phê Việt nam. . . Ngay cả công thức chế biến từ nhà máy, pha chế ở mỗi quán cà phê cũng khác nhau: cà phê phin, cà phê vợt, cappucino. . .

Đánh giá sâu hơn, cà phê không chỉ là một loại đồ uống, nó còn là một vị thuốc nếu được sử dụng đúng cách. Các nhà khoa học chỉ ra, uống cà phê mỗi ngày mang đến nhiều lợi ích co sức khỏe như: giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường,mất trí nhớ (loại trừ phụ nữ có thai và người có nguy cơ loãng xương cao).

Thành phần đánh chú ý nhất trong cà phê là caffeine. Tùy thuộc vào cách pha chế, mỗi ly cà phê có từ 100 đến 170mg caffeine. Chất caffeine, đây là một chất hữu cơ thuộc nhóm purines, có tác dụng chính là kích thích hệ thần kinh trung ương.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, caffeine trong cà phê có tác dụng làm giãn cơ trơn trong thành động mạch, tăng sự co bóp của tim, tăng lượng máu lưu thông, tăng huyết áp, gây tăng tiết dịch vị dạ dày… Tuy nhiên, caffeine trong cà phê chỉ tốt khi chúng ta sử dụng ở mức độ vừa đủ.

Empty

Mỗi ngày nên uống bao nhiêu cà phê là đủ? 2 ly cà phê mỗi ngày là vừa đủ cho 1 người Việt

Vậy, mỗi ngày nên uống bao nhiêu cà phê là đủ? Trên thực tế, môi người mẫn cảm với chất caffeine trong cà phê khác nhau. Có người uống 4 – 5 ly cà phê mỗi ngày vẫn thấy bình thường. Nhưng có người chỉ uống 1 ly là đã cảm thấy mệt mỏi, đổ mồ hôi, tim đạp nhanh và bị mất ngủ.

Theo nghiên cứu, lượng caffeine trung bình cho người lớn là 200mg/ngày. Nếu chúng ta uống trên 1000mg thì sẽ dễ bị mất ngủ, bất an, tim đập nhanh, cồn cào ruột gan…

Theo WHO và Cơ quan thực phẩm Hoa Kỳ, nếu chúng ta dùng caffein ở mức độ vừa phải thì không gây tác động xấu cho sức khỏe. Lượng caffeine vừa phải là khoảng 300mg caffeine mỗi ngày cho một người Mỹ trưởng thành (khoảng 3 ly cà phê). Đối với người Việt, lượng caffeine vừa đủ là 200mg/ngày (tương đương với 2 ly cà phê).

Vậy nên, mỗi ngày chúng ta chỉ uống từ 2 – 3 ly cà phê là hợp lý nhất. Uống cà phê điều độ như vật sẽ mang đến nhiều lợi ích bất ngờ và có khả năng giúp tăng tuổi thọ.

Một nghiên gần đây trên 400.000 người đã tiết lộ: những người uống từ 2 – 3 ly cà phê mỗi ngày có thể giúp sống lâu hơn. Nghiên cứu này được công bố trên trang New England Journal of Medicine và đã xác nhận rằng đàn ông nếu uống từ 2 – 3 tách cà phê một ngày sẽ giảm được nguy cơ tử vong 10%, và đối với phụ nữ là 13%.

Một nghiên cứu khác của tổ chức American Heart Association được đăng trên tờ báo Circulation Heart Failure cũng chỉ ra: uống 2 tách cà phê mỗi ngày có thể tránh được nguy cơ mắc bệnh đột quỵ đến 11%.

2. Uống cà phê vào thời điểm nào là tốt nhất?

Một số nghiên cứu khoa học gần đây cho rằng, cà phê là một vị thuốc. Theo đó, hệ thần kinh của con người rất nhạy cảm với cà phê. Nếu uống từ 100 – 200mg sẽ gây hưng phấn thần kinh. Từ đó giúp kích thích tuần hoàn và hô hấp.

Tuy nhiên, nếu chúng ta uống liều cao hơn từ 4 – 5 ly cà phê mỗi ngày có thể gây căng thẳng, buồn nôn, hồi hộp, tim đập nhanh, mất ngủ. Tùy theo từng đối tượng người mà thời gian các triệu chứng kéo dài từ 4 – 8 giờ.

Về mặt dược học, caffeine trong cà phê được xem là một loại thuốc có tác dụng kích thích tuần hoàn và hô hấp, lợi tiểu, có thể dùng để hỗ trợ tim hoặc giúp dễ thở hơn. Caffeine cũng thường được phối hợp dùng trong nhiều loại thuốc trị cảm sốt như Excedrin, Midol, Anacin để làm giảm đau, giảm mệt mỏi.

Tuy nhiên, khi uống cà phê nhiều ngườ thắc mắc: uống cà phê vào thời điểm nào tốt nhất?

  • Uống cà phê vào buổi sáng

Uống cà phê buổi sáng là thói quen của nhiều người, nhất là người dân các nước phươn Tây. Theo nghiên cứu, uống cà phê buổi sáng rất tốt bởi nó giúp chúng ta tỉnh táo, cải thiện tình trạng táo bón.

Để mang đến hiệu quả tốt nhất, thời gian thích hợp để uống cà phê là từ 9h30 – 11h30 mỗi ngày. Vì đây là thời điểm tốt để lượng caffeine đạt đỉnh mỗi ngày theo như nghiên cứu của các nhà khoa học.

Empty

Mỗi ngày nên uống bao nhiêu cà phê là đủ? Uống cà phê buổi sáng giúp tinh thần minh mẫn hơn

Uống cà phê sau khi ăn khoảng 30 phút

Các nghiên cứu chỉ ra, cà phê giúp thúc đẩy tiêu hóa, giảm táo bón hiệu quả. 30 phút sau khi ăn là thời điểm thích hợp nhất để uống cà phê. Mặt khác, với những người thiếu máu uống cà phê thời điểm này giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

  • Uống cà phê trước khi tập thể dục

Bạn nên uống 1 ly cà phê trước khi tập thể dục khoảng 30 phút. Việc này giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, đốt cháy calo tốt hơn. Ngoài ra, uống cà phê uống tinh thần thoải mái, minh mẫn mang đến buổi tập hiệu quả hơn.

  • Uống cà phê khi mệt mỏi

Khi bạn làm việc quá căng thẳng thì cũng có thể uống 1 ly cà phê.Việc này giúp hệ thần kinh tỉnh táo, gia tăng tư duy, làm tăng nhịp tim, tăng hoạt động của cơ bắp. Một tách cà phê khi mệt mỏi có thể giúp bạn duy trì 4 giờ tỉnh táo.

comment Bình luận

largeer