Ăn sầu riêng có mập không?

Theo nghiên cứu, trong 100g sầu riêng cung cấp khoảng 147 calo năng lượng, chiếm khoảng 7% lượng năng lương cho hoạt động mỗi ngày. Nếu lạm dụng ăn quá nhiều sầu riêng dễ dẫn đến tăng cân.
31/05/2018 11:25

1. Ăn sầu riêng có mập không?

Sâu riêng là “vua trái cây” và làm loại quả nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á. Sầu riêng không chỉ ngon, béo ngậy mà còn cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao cho cơ thể. Mỗi quả sầu riêng nặng trung bình khoảng 600g sẽ cung cấp một người năng lượng dồi dào cho cơ thể.

Các nghiên cứu trên thế giới chỉ ra, ăn sầu riêng ở mức độ vừa phải giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bởi trong sầu riêng có chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa giúp chống lại sự xâm lấn của gốc tự do, cải thiện hệ miễn dịch, chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh.

Ngoài ra, ăn sầu riêng giúp chống lại tình trạng thiếu máu, ngăn ngừa lão hóa, củng cố xương khớp… Tuy nhiên, rất nhiều người trước khi ăn sầu riêng thường thắc mắc: liệu ăn sầu riêng có mập không?

Một số thông tin cho rằng, sầu riêng giàu calo (147calo) nên nếu ăn nhiều thì chất béo sẽ tích tụ trong cơ thể. Từ đó dẫn đến tình trạng béo phì, tăng cân không kiểm soát được.

Empty

Ăn sầu riêng có mập không? Ăn sầu riêng quá nhiều sẽ rất mập

Sầu riêng khiến chúng ta mập lên được các chuyên gia dinh dưỡng phân tích cụ thể như sau:

  • Calo trong sầu riêng

Calo là yếu tố quyết định cuối cùng trong việc quản lý cân nặng của con người. Nếu tiêu thụ nhiều calo hơn lượng cơ thể cần thì cơ thể tăng cân an toàn. Nhưng nếu đốt cháy nhiều calo hơn lượng nạp vào, bạn sẽ giảm cân.

Mỗi cốc sầu riêng có cung cấp đến 357 calo. Đây là lượng calo cao hơn nhiều so với lượng calo chứa trong một cốc trá cây khác, Như vậy, dung nạp quá nhiều calo từ sầu riêng vào cơ thể sẽ dẫn đến tăng cân.

  • Chất béo trong sầu riêng

Sầu riêng chứa hàm lượng chất béo cao, với 13g mỗi cốc. Mặc dù chất béo trong chế độ ăn là cần thiết cho sức khỏe nhưng hấp thụ nhiều có thể làm phá vỡ chế độ ăn kiêng. Và sầu riêng là loại trái cây chứa tương đối nhiều chất béo. Chất béo này nếu bị tích tụ trong cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân.

  • Carbohydrate

Bên cạnh chất béo, trong sầu riêng còn có chứa nhiều carbohydrate. Mỗi cốc sầu riêng có chứa đến 66g  carbohydrate (264 calo). Nếu bổ sung quá nhiều có thể làm ảnh hưởng đến việc giảm cân. Những người dễ tăng cân có thể bị mật nhanh chóng.

  • Protein trong sầu riêng

Ngoài ra, trong sầu riêng chứa nhiều protein – đây cũng là yếu tố có thể khiến cân nặng tăng cao nếu ăn quá nhiều. Sầu riêng chứa hàm lượng protein thấp (3,5g mỗi cốc, tương đương với 4% lượng calo cơ thể cần mỗi ngày).

2. Những điều không nên khi ăn sầu riêng

Sầu riêng đã trở thành món khoái khẩu của người dân nhiều nước Đông Nam Á vì mùi thơm đặc trưng và vì ngọt ngào khó tả. Tuy nhiên, bên cạnh những tác dụng chữa bệnh kỳ diệu thì sầu riêng cũng có thể trở thành thủ phạm giấu mặt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Dưới đây là một số việc không nên làm khi ăn sầu riêng:

  • Uống rượu sau khi ăn sầu riêng có thể gây tử vong

Sầu riêng kết hợp với thức uống có cồn có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc cơ thể. Theo bác cáo nghiên cứu tại Nhật Bản, trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase. Đây là nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa, dẫn đến ngộ độc.

Hơn nữa, sầu riêng và rượu có tính nhiệt cao, nếu người bị tiêu đường ăn – uống cả hai loại cùng 1 lúc dễ dẫn đến tắc nghẽn mạch máu. Thậm chí là vỡ mạch máu dẫn đến đột quỵ (nếu dùng quá nhiều).

  • Không ăn sầu riêng với thịt bò, cừu, chó và hải sản

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị: người dân tuyệt đối không được ăn sầu riêng cùng với thịt bò, thịt cừu, thịt chó và hải sản. Bởi sầu riêng chữa nhiều đường, kali, chất béo, glycemic và có tính nhiệt. Trong khi đó, các loại thịt nêu trên đều giàu protein và chứa chất béo.

Empty

Ăn sầu riêng có mập không? Tuyệt đối không được ăn sầu riêng với hải sản

Đặc biệt, hàm lượng chất béo bão hòa cao có thể làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu. Khi kết hợp hai loại này với nhau có thể dễ khiến cholesterol trong máu tăng cao đột ngột và mạch máu sẽ quá tải dẫn đến vỡ động mạch rất nguy hiểm.

  • Người bệnh tim và tai biến không nên ăn sầu riêng

Những đối tượng này ăn sầu riêng nhiều có thể dẫn đến tình trạng nghẽn mạch máu hoặc vỡ mách máu đột ngột. Từ đó dẫn đến tình trạng đột quỵ, Bệnh nhân bị bệnh thận cũng được khuyến nghị kiêng ăn sầu riêng vì nó có chứa hàm lượng kali rất cao.

  • Không chế biến món ăn từ sầu riêng với gia vị cay, nóng

Không nên chế biến món ăn từ sầu riêng chung với tiêu, ớt, gừng, tỏi… vì chúng sẽ làm giảm hương vị của món ăn đi. Hơn nữa, sự kết hợp còn có thể gây ra tình trạng nóng trong, bứt rứt trong người.

  • Không ăn uống sầu riêng cùng với cà phê

Đây là điều mà các nhà khoa học cảnh báo từ rất lâu. Bởi ăn sầu riêng cùng lúc uống cầ phê sẽ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, hơi thở nặng mùi.

Trong sầu riêng có chứa hàm lượng dầu có sulfur kết hợp với cafein trong cà phê gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase. Đây là nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá và từ đó gây độc cho cơ thể.

comment Bình luận

largeer