Thành phần dinh dưỡng của cà rốt

Thành phần dinh dưỡng của cà rốt rất tốt cho những người có sức khỏe yếu, người mắt kém, trẻ em tiêu chảy nhẹ...Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thực phẩm này cũng đem lại nhiều ảnh hưởng xấu.
28/02/2018 18:49

 

Thành phần dinh dưỡng của cà rốt

Trong 100g cà rốt có 88g nước, 8g đường, 1,5g protid, 1,2g xenluloza, 43mg canxi, 39mg photpho, 0,8mg sắt, 0,06mg vitamin B1, 0,06mg vitamin B2, 0,4mg vitamin PP, 0,8mg vitamin C và từ 1 đến 9mg caroten…

Cà rốt là món rau được các gia đình ăn thường xuyên. Món ăn này chưa nhiều chất dinh dưỡng như đường, muối khoáng, nhiều vitamin C...Loại củ này có nhiều cách chế biến như ép nước, nấu súp, nấu canh, ăn sống ...để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể.

Ngoài ưu điểm là loại rau ăn ngon miệng, nhiều dưỡng chất thì đây còn là loại thuốc từ tự nhiên chữa được nhiều bệnh. Nhờ lượng sắt và vitamin A trong cà rốt giúp ích rất nhiều cho việc phòng chữa bệnh thiếu mái, giúp trẻ em sinh trường tốt hơn. Với những người bị đau gan, ăn cà rốt cũng có thể làm giảm triệu chứng.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều beta-caroten trong đó có cà rốt có thể làm giảm được tới 40% nguy cơ bị ung thư ở những động vật thí nghiệm (nghiên cứu của tiến sĩ R.Doll và cộng sự làm việc tại Quỹ về các công trình nghiên cứu ung thư nước Anh).

thanh phan dinh duong cua ca rot

Thành phần dinh dưỡng của cà rốt  giàu caroten thiên nhiên sẽ giúp con người giảm mắc ung thư phổi

Các chuyên gia Y tế Trường Đại học Harvard (Mỹ) cũng cho biết nếu bữa ăn hàng ngày giàu caroten thiên nhiên sẽ giúp con người giảm mắc ung thư phổi. Cà rốt là loại rau củ giàu caroten thiên nhiên có vai trò tốt trong việc góp phần hạn chế ung thư phổi.

Y học còn xác nhận, nấu cà rốt uống lấy nước còn chữa được tiêu chảy nhẹ ở trẻ em.

Theo Reader's Digest, một nghiên cứu của Đại học Harvard, Mỹ, trong 18 năm cho thấy nam giới tiêu thụ 50 mg beta-carotene trong rau quả, đặc biệt là cà rốt, giảm nguy cơ mất trí nhớ 1-1,5 năm so với những người uống giả dược chứa beta-carotene. 

Cà rốt chứa lượng lớn chất xơ hòa tan, chủ yếu là pectin, giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Những người ăn khoảng một bát cà rốt mỗi ngày trong 3 tuần có thể giảm lượng lớn cholesterol trong máu.

Cà rốt có lượng nhỏ các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C (5 mg mỗi bát ăn) và canxi (96 mg mỗi bát ăn). Nhiều người, đặc biệt là phụ nữ thời kỳ mãn kinh, không có đủ canxi, vì vậy, ăn cà rốt hàng ngày có thể hỗ trợ xương chắc khỏe hơn.

Những điều cấm kị khi ăn cà rốt

- Ăn cà rốt sống. Khi ăn cà rốt sống chất dinh dưỡng hấp thụ vào cơ thể chỉ còn 10%, trong khi đó cà rốt đã qua chế biến là 30%, cà rốt nấu chín là 90%. Bên cạnh đó, cà rốt chưa được nấu chín sẽ không giải phóng hết tiền chất vitamin A.

- Ăn quá nhiều. Theo chuyên gia dinh dưỡng, người lớn không nên ăn quá 300g và trẻ em không ăn quá 150g củ cà rốt/tuần. Nếu ăn quá nhiều cà rốt sẽ khiến lượng beta carotene ứ động làm vàng da, chán ăn, sắc mặt và da tay chuyển sang màu cam, máu bị tăng lượng lipit, buồn ngủ.

thanh phan dinh duong cua ca rot.jpg 1

Thành phần dinh dưỡng của cà rốt. Theo chuyên gia, người lớn không nên ăn quá 300g cà rốt/tuần

- Nấu cà rốt với gan động vật. Gan động vật có nhiều kim loại hàm lượng cao (đồng và sắt) nếu nấu chung với cà rốt, lượng vitamin C của củ sẽ làm oxy hóa mất hết tác dụng của ion kim loại này. Đồng thời, cà rốt chứa nhiều chất cellulose và axít oxalic, việc ăn cà rốt kèm sẽ gây rối loạn quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.

- Thái nhỏ khi ăn. Khi thái, cắt nhỏ cà rốt sẽ khiến 50% các protein và carbohydrate hòa tan biến mất. Vì vậy tốt nhất nên thái to hoặc để cả củ khi chế biến là tốt nhất.

-Nấu quá kỹ.Trong cà rốt có rất nhiều nitrat, khi nấu cà rốt quá lâu và quá kỹ chất này sẽ đẩy nhanh quá trình biến thành nitri một hoạt chất gây độc. Chất nitri này khi vào cơ thể nếu ít thì gây hại cho sức khỏe, nếu nhiều có thể dẫn đến tử vong đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

comment Bình luận

largeer