Có bầu ăn cà rốt được không

Có bầu ăn cà rốt được không? Theo nghiên cứu, có bầu ăn cà rốt tốt cho hệ tiên hóa, làm đẹp da, sáng mắt và giúp thai nhi phát triển toàn diện nhất. Bà bầu nên bổ sung ăn cà rốt trong thời kỳ dưỡng thai.
07/04/2018 09:00

Giá trị dinh dưỡng của cà rốt

Cà rốt là cây ăn củ, thường có màu vàng cam. Cà rốt còn là loại rau củ được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, cà rốt được dùng nhiều để làm món xào, món nấu, thậm chí là để ăn sống và làm nước ép.

Theo thống kê dinh dưỡng từ WHO, cà rốt là loại rau quý, có chứa nhiều chất đường, vitamin, khoáng chất hữu ích. Đặc biệt, trong cà rốt có chứa rất nhiều vitamin C và caroten (là chất tiền Vitamin A, khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A).

Cà rốt là thực phẩm an toàn cho mọi đối tượng từ trẻ nhỏ, người trưởng thành, phụ nữ có thai cho đến người già hoặc người mang bệnh. Tuy nhiên, giá trị này chỉ được phát huy trọn vẹn khi được sử dụng hợp lý theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ.

Theo nghiên cứu của đông y, cà rốt không chỉ được sử dụng để chế biến thực phẩm mà còn được sử dụng như một vị thuốc để chữa nhiều bệnh lý khác nhau. Cà rốt được sử dụng nhiều cho những người bị đau gan, gan mật. Thời xưa, đắp cà rốt được xem bài thuốc làm đẹp da an toàn nhất.

Empty

Có bầu ăn cà rốt được không? Cà rốt và thực phẩm cực tốt đối với mắt của con người

Theo nghiên cứu, trong cà rốt giàu beta-caroten. Đây là tiền chất giúp chuyển hóa thành vitamin A có chức năng bảo vệ mắt, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Những người cao tuổi luôn được khuyến khích ăn cà rốt để chống lại các bệnh lý về mắt.

Người ta tìm thấy trong cà rốt còn có chứa nhiều vitamin B, C, D, E, K cùng các khoáng chất như canxi, photpho, kali, natri, protein. Hàm lượng canxi dồi dào trong cà rốt có tác dụng tốt đối với xương khớp, răng và thành ruột.

Một số vi chất trong nước cà rốt ép còn có tác dụng làm sạch gan. Đồng thời giúp hỗ trợ hoạt động bài tiết chất thải trong gan có hiệu quả hơn.

Dinh dưỡng trong cà rốt khi di chuyển vào cơ thể còn có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, giảm mụn trứng cá. Đồng thời giúp làm lành vết thương nhỏ nhanh chóng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên, để mang đến hiệu quả cao nhất chúng ta cần ăn cà rốt với hàm lượng vừa đủ. Không nên lạm dụng ăn quá nhiều cà rốt để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Có bầu ăn cà rốt được không?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bà bầu nên bổ sung cà rốt vào thực đơn dinh dưỡng của mình trong thời kỳ dưỡng thai. Bởi cà rốt không chỉ có tác dụng chăm sóc sức khỏe bà bầu mà còn giúp hỗ trợ, tăng trưởng sự phát triển ổn định của thai nhi.

Theo đó, trong cà rốt có chứa nhiều beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho. Những vi chất này khi bà bầu hấp thụ vào có khả năng điều hòa chức năng ruột, nhuận tràng và thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động có hiệu quả hơn. Thêm nữa, vitamin B6, C, chất xơ còn giúp làm giảm bệnh táo bón trong thời kỳ mang thai.

Khi mang thai, thị lực của phụ nữ có sự sụt giảm nghiêm trọng. Vậy nên việc bổ sung vitamin A là rất cần thiết. Cà rốt lại là loại rau củ chứa nhiều vitamin A, có tác dụng tốt hàng đầu trong việc chống lại các bệnh lý về mắt. Bà bầu ăn cà rốt đều đặn giúp mắt sáng khỏe hơn.

Empty

Có bầu ăn cà rốt được không? Bà bầu uống nước ép cà rốt có tác dụng làm đẹp da, giải độc gan

Việc hấp thụ quá nhiều thực phẩm, dưỡng chất trong thời gian dưỡng thai có thể khiến chức năng gan của bà bầu bị ảnh hưởng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bà bầu nên tăng cường ăn cà rốt để tăng cường chức năng đào thải độc tố trong cơ thể ra ngoài. Thêm nữa, trong cà rốt còn có chứa nhiều caroten có tác dụng bảo vệ niêm mạc ruột, chống lại vi khuẩn.

Những bà bầu có hiện tượng thiếu máu cũng nên tăng cường ăn thêm cà rốt. Bởi sắt và viitamin A trong cà rốt chó chức năng phòng và chữa thiếu máu, tăng cường khả năng sinh trưởng đối với thai nhi, chống lại các dị tật có thể sảy ra do thiếu sắt.

Với nguồn vitamin A dồi dào, cà rốt được xem là nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bà bầu. Trong cà rốt có chứa kali và cholesterol tốt giúp chống lại tình trạng gia tăng cholesterol xấu trong máu gây bệnh về tim mạch.

Nước ép cà rốt được xem là một loại đồ uống tốt cho bà bầu. Các mẹ có thể uống nước ép cà rốt trong thời kỳ mang thai để cải thiện chất lượng sữa mẹ, cung cấp vitamin A giúp thai nhi tăng trưởng ổn định. Những bài đầu mang thai được 3 tháng uống nước ép cà rốt có thể giúp thai nhi chống lại các nhiễm trùng nguy hiểm.

Mặc dù có hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời nhưng chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyến nghị bà bầu nên có chế độ ăn uống hợp lý để tránh hiện tượng lạm dụng ăn nhiều cà rốt gây phản tác dụng. Nếu ăn hoặc uống nhiều nước ép cà rốt có thể dẫn đến quá tải gan và gây bệnh vàng da.

comment Bình luận

largeer