Đau gan âm ỉ có được uống nước ép cà rốt không

Đau gan âm ỉ có được uống nước ép cà rốt không? Nước ép cà rốt tươi mát, thanh dịu giúp thanh lọc và giải độc gan hiệu quả. Nước ép cà rốt được xem là một trong những loại nước uống thiên nhiên cực tốt cho người bị đau gan.
20/12/2017 09:50

 Đau gan âm ỉ là triệu chứng của bệnh gì?

Gan là một tạng lớn nhất trong cơ thể, vừa có chức năng ngoại tiết, vừa có chức năng nội tiết. Gan giúp giải độc, lọc máu, sản sinh các chất dinh dưỡng quan trọng. Tuy nhiên, khi bị xơ hóa gan khó thực hiện chức năng cần thiết giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại. Thông thường đau gan âm ỉ chính là biểu hiện của bệnh xơ gan.

Xơ gan là giai đoạn cuối cùng của bệnh gan mãn tính. Lúc này các tế bào gan bình thường bị xơ hóa thành các mô xơ và chức năng của gan bị suy giảm nghiêm trọng.

Về đặc điểm bệnh lý, khi bị xơ gan hầu hết các tế bào bị biến chất và hoại tử. Tổ chức xơ phát triển tăng dày đặc, gan dần dần bị biến dạng cứng lại thành xơ gan.

Dự vào tình hình bệnh, người ta chia xơ gan thành 6 loại theo nguyên nhân: xơ gan mãn tính; xơ gan do uống rượu nhiều ngày; xơ gan do mật; xơ gan do tụ huyết; xơ gan do hóa học (uống nhiều thuốc); xơ gan do chuyển hóa.

Dua gan am i co duoc uong

Đau gan âm ỉ có được uống nước ép cà rốt không, xơ gan là bệnh lý rất nguy hiểm

Xơ gan giai đoạn đầu có biểu hiện rõ ràng nhất chính là tình trạng đau âm ỉ từ ngày này sang ngày khác. Kèm theo đó là triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, chướng bụng, gan và lá lách sưng to, cứng. Ở giai đoạn cuối, gan co nhỏ rõ rệt, da xuất hiện nhiều nốt ruồi. Chức năng gan sẽ giảm dần theo sự tiến triển của bệnh.

Khi chức năng gan giảm sút nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác. Chất lỏng tích tụ ở chân và ổ bụng, cổ trướng gây phù nề; hiện tượng vàng da, màng nhầy niêm mạc xuất hiện; ở nam giới bị xơ gan có thể dẫn đến tình trạng liệt dương, thu hẹp tinh hoàn, sưng vú...

Khi bị xơ gan, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý. Theo chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh xơ gan chỉ được ăn: thức ăn chứa nhiều nhiệt lượng, nhiều protein; gluxit, lượng lipit vừa phải, nhiều vitamin, khoáng chất. Các món cần nhỏ vụn, mềm, dễ tiêu hóa, không có tính kích thích.

Các loại thực phẩm cần thiết như: cơm nhão, cháo gạo, bánh cuối, mì nước, bánh trứng, sữa đậu nành, sữa bò, sữa chua tách bơ, trứng luộc, thịt lợn nạc, thịt bò, thịt dê, nội tạng gia súc, cá tôm, gà, đậu phụ, cà chua, đậu Hà Lan, khoai tây, cà rốt, bí đao, dưa chuột, chuối tiêu, cam quýt…

Đặc biệt, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bị bệnh gan nên tăng cường uống nước ép cà rốt. Bởi trong nước ép cà rốt có chữa hàm lượng dinh dưỡng cao và có khả năng giúp thanh lọc gan hiệu quả.

Tác dụng của nước ép cà rốt với bệnh xơ gan

Cà rốt là một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người mắc bệnh về gan như viêm gan, gan nhiễm, xơ gan...

Theo nghiên cứu, trong cà rốt có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như: protid, lipid, glucid và chất xơ, cùng nhiều nguyên tố vi lượng và các vitamin khác, trong đó hàm lượng caroten. Quan trọng nhất trong cà rốt có chứa nhiều Flavonoid có tác dụng chống độc, thải độc, làm giảm thương tổn gan, bảo vệ chức năng gan.

Những chất kể trên giúp làm tăng nồng độ các hợp chất có tính sinh học và chống oxy hóa. Việc này giúp trung hòa các gốc tự do có hại hình thành trong quá trình trao đổi chất khác nhau trong cơ thể.

Dua gan am i co duoc uong

Đau gan âm ỉ có được uống nước ép cà rốt không, nước ép cà rốt không chỉ tốt cho gan mà còn có tác dụng làm đẹp da và chống ung thư

Nhiều nghiên cứu chỉ ra cà rốt có chức năng bảo vệ gan, chống lại sự nhiễm độc do hóa chất độc hại và những chất gây ô nhiễm. Cà rốt chứa hàm lượng lớn pectin - chất có khả năng kết hợp với ion thủy ngân trong máu, thúc đẩy nhanh quá trình đào thải thủy ngân ra khỏi cơ thể. Việc này giúp bảo vệ các cơ quan trong cơ thể tránh khỏi tình trạng nhiễm độc.

Để đảm bảo phát huy tác dụng hiệu quả nhất, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bị đau gan âm ỉ do bệnh xơ gan nên thường xuyên uống nước ép cà rốt. Việc uống nước ép cả rốt giúp thanh lọc, giải độc gan. Đồng thời giúp giảm các biến chứng do bệnh xơ gan gây ra. Đồng thời ức chế được sự phát triển và biến chứng của bệnh ra các hệ cơ quan khác.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nước ép cà rốt người bệnh cần uống theo chế độc được quy định bởi các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Bởi trên thực tế khi lạm dụng uống quá nhiều nước ép cà rốt cơ thể sẽ không sử dụng hết caroten dẫn đến việc chuyển hóa thành vitamin A gây tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng vàng da, vàng mắt. Tình trạng này không gây nguy hiểm nhưng sẽ khiến bệnh nhân hoang mang và mất thẩm mỹ.

Đau gan âm ỉ có được uống nước ép cà rốt không, cách làm nước ép cà rốt mật ong

comment Bình luận

largeer