Ăn thịt lợn chết có sao không?

Ăn thịt lợn chết có sao không? Thịt lợn là món ăn lành tính trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình bởi nó khá lành tính. Tuy nhiên, trong trường hợp lợn chết, lợn ôi thiu, thịt lợn gạo… nếu ăn phải ra gây ngộ độc thực phẩm cực kỳ nguy hiểm.
05/02/2018 14:06

Ăn thịt lợn chết có sao không?

Thịt lợn được xếp vào nhóm thịt đỏ có chứa hàm lượng protein, vitamin, khoáng chất, axit amin rất tốt cho sức khỏe. Phần thịt thăn, sườn thăn và thăn ngoại của lợi còn có giá trị dinh dưỡng cao hơn thịt gà.

Chất béo trong thịt lợn là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Do đó, thịt lợn phù hợp với các chế độ ăn tốt tim mạch. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy trong thịt lợn hàm lượng photpho, selenium, natri, kẽm, đồng… vitamin B1, B2, B5, B6, B12 và PP, A, E. Hàm lượng calo trong 100 gam thịt lợn là 458 calo.

Thịt lợn chỉ thực sự mang đến dưỡng chất tuyệt vời cho sức khỏe khi được nó là thịt lợn tươi được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại Việt Nam đã ghi nhận rất nhiều trường hợp bị ngột độc, thậm chí là tử vong do ăn phải thịt lợn chết.

An thit lon chet co sao khong (2)

Ăn thịt lợn chết có sao không? Ăn thịt lợn chết có thể gây ngộ độc hoặc gặp phải nhiều bệnh lý nguy hiểm

Hiện nay, lợn chết nhiều do các dịch bệnh như tai xanh, sán, lợn gạo… Nhưng vì lợi ích kinh tế nên một số đối tượng vẫn xẻ thịt sử dụng hóa chất làm sạch mùi, sạch các triệu chứng bệnh để bán ra ngoài thị trường. Đây là một mối nguy hiểm cực kỳ lớn đến tín mạng con người.

Vài năm trở lại đây, dịch lợn tai xanh bùng phát ở lợn do virus LeLystad, có cấu trúc ARN, thuộc họ Togaviridae gây ra. Virus này có trong nước mũi, nước bọt, tinh dịch, phân, nước tiểu và có thể phát tán ra môi trường. Lợn tai xanh không lây trực tiếp sang người nhưng 70% virus này kết hợp với các bệnh khác và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng như cúm lợn, tụ huyết trùng, tả, thương hàn, nhất là bệnh liên cầu khuẩn.

Các món ăn được chế biến từ thịt lợn chết do dịch tai xanh, thương hàn hay một số bệnh lý khác có thể gây nguy hiểm đặc biệt cho sức khỏe. Trong năm 2017, tại Việt Nam ghi nhận rất nhiều trường hợp mắc bệnh liên cầu khuẩn ở lợn do ăn thịt lợn chết và ăn tiết canh lợn.

Theo các chuyên gia sức khỏe, cơ chế lây bệnh của liên cầu khuẩn ở lợn thường là: những người ăn thịt lợn bị bệnh, thịt lợn chết hay có các vết thương, xây xát ở dưới da nhưng lại tiếp xúc với máu, dịch tiết của lợn bị bệnh liên cầu khi chăm sóc, giết môt, vận chuyển thịt lợn đi các nơi.

Bởi vậy, khi mua thịt lợn người dân cần phải tự biến mình thành những người tiêu dùng thông thái. Hãy học cách nhận biết thịt lợn tươi và thịt lợn chết để không bị người bán hàng lừa gạt.

Cách nhận biết thịt lợn tươi, thịt lợn chết

Để biết được đâu là thịt lợn tươi đâu là thịt lợn chết thì khi đi mua người tiêu dùng cần phải chú ý:

- Nếu thị lợn hơi màu hồng hồng, không đỏ rực tức là thịt lợn mới mổ và đây là con lợn sống khỏe mạnh. Nếu thịt lợn có màu nhợt nhạt, ngả màu xanh hoặc đỏ bầm thì tức là lợn đã chết trước khi mổ từ 4 tiếng cho đến 1,2 ngày.

- Về đặc điểm miếng thịt: với thịt lợn tươi các khối thịt thường săn chắc, không bị nhũn, không bị chảy dịch lạ, độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều. Với thịt lợn chết thường có màu trắng phau, thịt lợn nhũn, chảy nước. Thịt lợn chết khi cần lên tay thường thấy nhớt, nếu ngâm qua nước hàng the thì lớp bì sẽ bầm tím lại. Khi cắt vào sâu sẽ nhũn và chảy dịch.

An thit lon chet co sao khong (1)

Ăn thịt lợn chết có sao không? Thịt lợn gạo thường xuất hiện các đốm trắng trên thịt

- Về mùi vị: thịt lợn chết thường có mùi hôi. Nếu để lâu còn có mùi khăm khắm rất khó chịu. Thông thường khi đem ra bán trên thị trường mùi hôi này đã được khử bằng hóa chất nên người tiêu dùng rất khó nhận biết. Hơn nữa, khi luộc thịt không có váng vỡ bên trên mặt nước, nước thường đục ngàu, mùi khó chịu.

- Với thịt đã làm chín: thông thường thịt lợn chết hay được sử dụng để chế biến thành thịt lợn quay. Bởi thị lợn quay có màu vàng ươm do được tẩm ước gia vị rất thơm nên người tiêu dùng khó có thể nhận ra được đó là thịt ôi thiu.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người tiêu dùng cần tìm mua thịt lợn ở những địa chỉ, cửa hàng đáng tin cậy, biết rõ nguồn gốc. Khi mua cần quan sát kỹ đặc điểm trên mỗi miếng thịt để tránh mua nhầm thịt lợn chết, thịt lợn gạo.

Sau khi ăn phát hiện cơ thể có những biểu hiện lạ thì cần đến ngay cơ sở y tế để khám và phương án điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer