Ăn thịt trâu chết có sao không?

Ăn thịt trâu chết có sao không? Thịt trâu được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên khi trâu chết, thịt không còn giữ nguyên vẹn các chất dinh dưỡng.
02/02/2018 09:36

Nhiều người ngộ độc vì ăn thịt trâu chết

Trước đó vào năm 2016, ở tại thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, người dân mổ 1 con trâu bị ốm chết. Thịt trâu để ở nhiệt độ thường, không được bảo quản lạnh trong 4 ngày, tới ngày 10/2 (mùng 3 Tết Âm lịch), người dân đem ra chế biến để ăn.

Trong 13 hộ gia đình là anh em trong nhà thuộc 2 thôn Tấu Trên và Tấu Giữa, tất cả những người ăn thịt trâu đều bị tiêu chảy với các triệu chứng đau bụng, nôn kèm theo đi ngoài nhiều lần, phân toàn nước, người mệt mỏi.

an thit trau chet co sao khong

Ăn thịt trâu chết có sao không? Rất nhiều trường hợp bị ngộ độc phải nhập viện khi ăn thịt trâu chết không rõ nguyên nhân

Vào năm 2012, tại thôn Bản Rịa - xã Bản Rịa - Quang Bình - Hà Giang cũng xảy ra vụ ngộ độc do ăn thịt trâu chết. Một gia đình trong thôn có con trâu bị rắn cắn chết. Tiếc của, những người dân trong thôn đã cùng nhau mổ thịt trâu lấy thịt ăn. Khoảng 90 người đã cùng ăn thịt trâu chết.

Sau khi ăn xong, khoảng 60 người đã có những dấu hiệu bất thường với các triệu chứng đau bụng đi ngoài, đau đầu, chóng mặt. Nhiều gia đình đã phải đưa người thân đi khám tại trám xá xã và lấy thuốc về điều trị.

Ăn thịt trâu chết có sao không?

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ phân tích thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn với 85g thịt trâu, có 160calori, 26g protein, 5g tổng chất béo , 2g chất béo bảo hòa,49mg Cholestrerol.

Đấy là với thịt trâu tươi sống, vừa mới mổ để bán ra thị trường và có chế độ bảo quản hợp lý. Còn với trâu chết do thời tiết, do bị rắn cắn, do bị bệnh... thì lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, trâu chết không giống như trâu sống bị giết mổ, lượng dinh dưỡng trong thịt trâu sẽ mất đi rất nhiều, ăn vào sẽ không còn bổ dưỡng.

Với những con trâu chết do thời tiết quá lạnh, người dân giết mổ ngay lập tức thì mọi người có thể yên tâm sử dụng vì lúc này thịt trâu vẫn còn khá tươi, không bị vi khuẩn xâm nhập vào thớ thịt.

Tuy nhiên, với những con trâu chết do bị rắn cắn, bị bệnh thì tuyệt đối không nên ăn, cần tiến hành tiêu hủy ngay. Bởi, khi rắn cắn nọc độc của rắn đã ngấm vào thịt trâu và không tiêu hết kể cả khi đã nấu chín. Chính vì vậy, những người ăn phải thịt trâu đã bị nhiễm độc.

an thit trau chet co sao khong

Ăn thịt trâu chết có sao không? Trâu chết do thời tiết thì có thể sử dụng để làm đồ ăn

Đồng thời, trâu nhiễm bệnh cũng vậy. Virut bệnh vẫn có thể tồn tại trong cơ thể trâu ngay cả khi con vật này đã chết. Nếu ăn vào cơ thể sẽ khiến người dân bị nhiễm bệnh.

Trước nguy cơ gây hại cho sức khỏe trên, Chỉ thị số 3005 CT-BNN-TY, Bộ NN&PTNT đã nghiêm cấm hành vi buôn bán, giết mổ động vật chết, mắc bệnh để sử dụng làm thực phẩm; vứt xác động vật ra ngoài môi trường.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện, xã thực hiện các nội dung: Nghiêm cấm việc buôn bán, giết mổ động vật chết, mắc bệnh để sử dụng làm thực phẩm; vứt xác động vật ra ngoài môi trường theo quy định tại khoản 7, khoản 8, khoản 9 và khoản 18 Điều 13 của Luật Thú y;Tổ chức công tác thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, cá nhân chăn nuôi, buôn bán, giết mổ động vật, chế biến, kinh doanh sản phẩm động vật không được giết mổ động vật bị chết, bị bệnh để chế biến làm thực phẩm hoặc liên kết với người buôn bán thịt gia súc, gia cầm để gian lận thương mại, biến động vật chết, mắc bệnh thành thực phẩm, đặc sản...; Không được vứt xác động vật ra môi trường. Khi phát hiện động vật chết, mắc bệnh phải khai báo với cơ quan thú y nơi gần nhất hoặc UBND cấp xã để kiểm tra.

comment Bình luận

largeer