AstraZeneca có hướng đi nhằm chống lại các biến chủng mới của SARS-CoV-2

AstraZeneca sẽ thiết lập một đơn vị mới chuyên về vaccine giữa lúc hãng dược phẩm liên doanh Anh và Thụy Điển này lên kế hoạch cho tương lai vaccine hậu COVID-19.
10/11/2021 11:14

Công ty cho biết việc tái tổ chức sẽ tập hợp những người trước đây đã làm việc tại các bộ phận khác nhau của doanh nghiệp, dành riêng cho lĩnh vực vaccine ngừa COVID-19 và các phiên bản được tinh chỉnh để đối phó với các biến chủng mới của SARS-CoV-2.

Động thái này không liên quan đến bất kỳ khoản đầu tư thêm nào vào vaccine, nhưng sẽ tạo điều kiện cho công ty tiếp tục sản xuất vaccine ngừa COVID-19 trong dài hạn.

AstraZeneca đã được chọn để phát triển vaccine COVID-19 cùng với Đại học Oxford, dù cho kinh nghiệm sản xuất vaccine quy mô lớn của công ty này còn hạn chế.

Không giống các nhà sản xuất thuốc đối thủ như những hãng dược lớn của Mỹ Pfizer, Moderna hay Johnson & Johnson, AstraZeneca đã cung cấp vaccine ngừa COVID-19 với giá gốc.

Tuy nhiên, công ty này cam kết chỉ bán vaccine trên cơ sở phi lợi nhuận trong thời kỳ đại dịch. Khi số người bệnh nhập viện giảm dần ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng tốt, AstraZeneca đang hướng tới kế hoạch tương lai.

KKK

AstraZeneca cam kết chỉ bán vaccine ngừa COVID-19 trên cơ sở phi lợi nhuận trong thời kỳ đại dịch

Vaccine Oxford/AstraZeneca đã đóng vai trò quan trọng trong nguồn cung cho các nước thu nhập thấp hơn vì giá cả rẻ hơn so với vaccine của nhiều hãng khác - với giá khoảng 5 USD/liều. Hơn nữa, nó cũng không yêu cầu nhiệt độ bảo quản quá thấp như một số loại vaccine khác.

Khoảng 1,8 tỷ liều vaccine AstraZeneca đã được phân phối trên 170 quốc gia và vùng lãnh thổ.

AstraZeneca cung cấp 38% vaccine COVID-19 cho COVAX, một chương trình của Liên Hợp Quốc dành cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Những hãng đóng góp vaccine ngừa COVID-19 lớn nhất tiếp theo cho COVAX là Pfizer (27%) và Moderna (13%).

Tuy nhiên, AstraZeneca cũng phải đối mặt với một số bất lợi liên quan đến tác dụng phụ gây đông máu rất hiếm gặp của vaccine cũng như sự chậm trễ trong sản xuất.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ vẫn chưa phê duyệt vaccine của AstraZeneca ở nước này nhiều tháng sau khi ba sản phẩm đối thủ được cấp phép, mặc dù một số lượng vaccine AstraZeneca được sản xuất tại Mỹ để xuất khẩu sang các nước khác.

Một người phát ngôn của AstraZeneca nói: “Để tối ưu hóa việc quản lý danh mục vaccine và sản phẩm kháng thể hiện có đối với các bệnh đường hô hấp do virus, chúng tôi đang thiệt lập một đơn vị chuyên dụng về vaccine và liệu pháp miễn dịch, tập hợp các nhóm nghiên cứu-phát triển, sản xuất, thương mại và y tế".

“Đơn vị này sẽ dành riêng cho vaccine ngừa COVID-19, sự kết hợp kháng thể tác dụng lâu dài và vaccine phát triển của chúng tôi nhằm giải quyết nhiều biến chủng cần quan tâm, cũng như danh mục hiện có của chúng tôi về bệnh đường hô hấp do virus”.

Người đứng đầu đơn vị này sẽ là Iskra Reic, một thành viên trong nhóm điều hành cấp cao của AstraZeneca, người trước đây lãnh đạo các hoạt động của công ty ở châu Âu và Canada.

(Theo Reuters)

comment Bình luận

largeer