Quả thanh mai ăn như thế nào?

Thanh mai là loại quả được khá hot vào mùa hè. Giá bán của loại quả này dao động từ 100 -140.000 đồng/kg. Tuy nhiên với nhiều người, cách ăn loại quả này như thế nào lại chưa biết !!!.
29/05/2018 08:33

1. Quả thanh mai ăn như thế nào?

Quả thanh mai thuộc họ dâu rượu Myricaeae. Ở Việt Nam loại quả này còn có tên gọi khác là dâu rừng, dâu rượu, dâu tiên.

Quả thanh mai có đường kính 5mm đến 1cm. Khi quả chín có màu đỏ tím, mọng nước và nhiều gợn trên thân. Mùa thu hoạch thanh mai kéo dài từ tháng 12 -3 âm lịch.

Quả thanh mai có vị ngọt, chua, và hương thơm đặc trưng. Tác dụng của quả này là thanh nhiệt, bổ phổi, mọi người có thể ăn trực tiếphoặc phơi sấy khô, sắc nước làm thuốc chữa bệnh.

Bên cạnh đó, ăn thanh mai còn tốt cho hoạt động sản xuất máu, não và mắt, tăng miễn dịch cơ thể, chống lão hóa, ngừa tiểu đường.

an qua thanh mai nhu the nao

Quả thanh mai có vị ngọt, chua, và hương thơm đặc trưng

Với nhiều người thì quả thanh mai là loại quả khá lạ lẫm nên không biết ăn quả thanh mai như thế nào?

Khi mua thanh mai về bạn rửa sạch, chấm với muối ớt để ăn trực tiếp hoặc có thể ngâm đường pha nước uống dần.

Cách ăn thứ 2 là cắt quả thanh mai thành nhiều miếng rồi dầm đường để vào tủ lạnh 3-4 tiếng và pha với nước để uống.

Cách ăn thứ 3 là rửa sạch thanh mai cho thêm đường và men rượu để vài ngày. Sau đó, bạn sẽ có món rượu thanh mai thơm ngon, đẹp mắt, chua ngọt dễ uống.

  • Một số lưu ý khi ăn thanh mai

- Quả thanh mai có nhiều kẽ nên khi mua về nên ngâm với nước muỗi loãng 20 - 30 phút để sâu bọ trong quả chui ra hết.

- Trên thị trường có nhiều loại thanh mai nhập từ Trung Quốc chất lượng không đảm bảo. Mọi người muốn ăn thanh mai nên mua đúng mùa để không ảnh hưởng sức khỏe.

Nhiều người lo ngại khi phát hiện giòi chui ra từ quả thanh mai. Theo các chuyên gia, việc phát hiện ra giòi trên các loại quả là hoàn toàn bình thường và phổ biến đối với các loại quả tươi nhiệt đới nếu không có biện pháp diệt trừ chúng. Khi chúng ta ăn quả nếu để ý thì thình thoảng vẫn phát hiện ra giòi trên quả như dòi trên quả ổi, quả thị, xoài, na, cam quýt…

Đấy thực ra là ruồi đục quả - một loại sâu hại quả tươi phổ biến ở hầu khắp các vùng trồng cây ăn quả ở nước ta và nhiều nước trên thế giới. Nếu quả để bị thối hỏng còn có thể thấy thêm các loài dòi của ruồi dấm ở đó. Bởi vậy người tiêu dùng không nên lo ngại trước việc phát hiện ra giòi trên quả thanh mai hay các loại quả tươi khác.

qua thanh mai an nhu the nao

Quả thanh mai ăn như thế nào? Khi mua thanh mai về bạn rửa sạch, chấm với muối ớt để ăn trực tiếp

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học - công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cũng cho biết, bình thường quả có sâu, bọ bám vào dẫn đến trứng sâu bọ nở ra những con giòi bên trong. Việc có dòi trong quả cũng có thể do quá trình bảo quản loại quả này không được đảm bảo, hoa quả dễ bị hỏng nhất là tiết nắng nóng như thế này càng tạo điều kiện cho ruồi nhặng có cơ hội bám và đẻ trứng, dẫn đến giòi phát triển nhanh bên trong quả.

2. Những bài thuốc từ cây thanh mai

Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của giáo sư Đỗ Tất Lợi, thanh mai được ghi dùng làm thuốc đầu tiên trong Khai Tống bản thảo sau đến Bản thảo cương mục. Tài liệu cổ ghi loại quả này có vị chua, ngọt, tính bình, có tác dụng lý khí, tán ứ, thanh thấp nhiệt.

Vào mùa hạ, người ta thu quả phơi khô chữa đau bụng, lỵ, ngày dùng 8-12 g vỏ khô sắc với nước uống trong ngày. Để chữa lở ngứa, dân gian thường dùng vỏ thân hoặc vỏ rễ sắc nước để rửa nơi bị ngứa.

Bác sĩ Liễu cho biết thêm, nước ta ít dùng loại quả này làm thuốc. Đến mùa quả chín, trẻ con hái ăn hoặc bán để ngâm rượu.

Tại Trung Quốc, người ta còn dùng thanh mai để chữa ho, đau dạ dày, tiêu chảy, lỵ. Hạt được dùng chữa mồ hôi chân. Vỏ thân, rễ dùng dưới dạng sắc để điều trị vết loét ngoài da hoặc ngộ độc do thạch tín. Tại Ấn Độ, Nhật Bản những cây to được dùng để làm nguyên liệu tanin, nhuộm màu vàng cho ruốc cá.

comment Bình luận

largeer