Bà bầu ăn trái thốt nốt được không

Trái thốt nốt được người dân Nam bộ sử dụng nhiều nhất là mùa hè. Thế nhưng món ngon bổ rẻ này thì bà bầu có dùng được không?
11/09/2018 01:14

Bà bầu cần được bổ sung nhiều năng lượng và dinh dưỡng từ các thực phẩm và trái cây. Loại quả thốt nốt phổ biến với người dân Nam Bộ và là món ăn ưa thích của nhiều người, kể cả các bà bầu. Thế nhưng cũng không khó hiểu khi chúng ta bắt gặp những câu hỏi như bà bầu ăn trái thốt nốt được không? Sau đây là bài viết tìm hiểu về trái thốt nốt và giải đắp thắc mắc trên đây.

Trái thốt nốt là gì?

Trái thốt nốt của cây thốt nốt có cùng họ với cau, chúng được trồng nhiều tại các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Campuchia, Malaysia hay Nam á như Ấn độ… Ở Việt Nam thì cây thốt nốt được trồng nhiều tại An Giang. Tuy có vẻ ngoài hơi giống quả dừa nhưng trái thốt nốt có tới 3 múi bên trong, người ta thường lấy nước thốt nốt ngay trên cây. Bên trong lớp vỏ và lớp thịt quả trắng ngần và mềm dẻo. Nước thốt nốt là thứ được tiêu thu nhiều nhất chúng khá ngọt và thanh, có vị mặn béo ngậy vừa phải.

thot-not-1

Trái thốt nốt là món yêu thích của nhiều người

Giống như những loại trái cây khác, thốt nốt cũng vô cùng giàu các vitamin và khoán chất. Các vitamin A, B và C dồi dào trong trái thốt. Những chất khoáng của chúng có thể kể đến là Mg, Phốt pho, sắt, Kali… Ngoài ra, lượng vi đường lớn trong trái thốt nốt lớn (đường glucose và fructose).

Không chỉ dùng để uống trực tiếp mà nhiều người còn sử dụng loại nước này để lên men rượu, làm đường thốt nốt hay chế biến các món liên quan như chè đậu xanh thốt nốt hay bánh bò thốt nốt…

Bà bầu ăn trái thốt nốt được không

Việc bà bầu không nên ăn trái thốt nốt chưa có dẫn chứng nào cụ thể. Chúng ta nên lưu ý nước thốt nốt tuy có vị ngọt béo ngậy nhưng lại có tính hàn.  Nước thốt nốt khi được mẹ bầu uống ở giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ nên cực kỳ lưu ý vì nếu không muốn gặp tình trạng tiêu chảy đau bụng. Ngoài ra đường thốt nốt ngọt thanh, thơm dịu khá tốt cho bà bầu. Khi dùng ở liều lượng vừa phải chúng có thể mang tới các lợi ích cho bà bầu như giảm đau cụ thể là đau xương khớp, làm giảm sự thiếu máu, Hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, giảm mất nước, điều chỉnh huyết áp…

Chuyên gia y tế cũng khuyên rằng, đây là loại trái cây nên được sử dụng vừa phải vì nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy uống chúng dưới 500ml mỗi ngày.

thot-not

Trái thốt nốt với nhiều công dụng

Nếu như tiêu thụ nước thốt nốt quá nhiều sẽ gây ra tình trạng gì

Sau đây là một số cảnh bảo dành cho bạn đọc nếu như sử dụng quá nhiều nước thốt nốt.

Với trẻ em có thể xảy ra tình trạng dễ buồn ngủ, mụn nhọt, lo lắng, sâu răng, dễ béo phù cáu kinh và khó tập trung. Chúng còn dễ sinh bệnh eczema. Những trẻ em đang ở độ tuổi dậy thì khi sử dụng nước thốt nốt ô thiu hay để qua đêm dễ gây ra việc giảm đi hormone sinh trưởng.

Với người lớn: Chúng là mầm mống để gây ra các bệnh liên quan đến thu nạp nhiều đường hay thậm chí là ung thư. Sử dụng quá nhiều thốt nốt có thể cản trở sự hấp thụ protein, gây đái tháo đường, loãng xương, béo phì, thị lực suy yếu, dễ bị nhiễm nấm Candida albicans…

Ngoài ra, bạn nên nhớ rằng nên kiểm tra nước thốt nốt có bị thua, ôi thiu khi mua ở hàng quán về không, vì không phải sản phẩm nào cũng được bảo quản đúng cách. Chúc bạn đọc có sức khỏe tốt. 

comment Bình luận

largeer