Sử dụng vitamin E có lợi hay có hại cho bà bầu?

Ngoài việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết thì việc "nạp" thêm các loại vitamin cũng là việc quan trọng để thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng biết cách sử dụng vitamin E.
11/08/2018 14:00

Vitamin E là một trong những chất nằm trong nhóm vitamin có chức năng tham gia các phản ứng của cơ thể với vai trò xúc tác, giúp cơ thể chuyển hóa. Đồng thời, viatmin E còn có tác giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại sự sản xuất dư thừa gốc tự do ống lại quá trình lão hóa, giúp da và tóc mịn màng. Vậy, vitamin có tốt cả cho phụ nữ mang thai?

Su dung vitamin E co loi hay co hai cho ba bau?

 

Viatmin E còn có tác giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại sự sản xuất dư thừa gốc tự do ống lại quá trình lão hóa

Tác dụng của vitamin E đối với phụ nữ mang thai?

Đối với phụ nữ mang thai, vitamin E có tác dụng giảm nguy cơ sảy thai và sinh non. Trong quá trình hấp thụ vào cơ thể, vitamin E đã trung hòa hoặc làm mất hiệu lực của gốc tự do trong cơ thể, góp phần làm thuận lợi cho quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, loại vitamin này còn làm giảm nhẹ các triệu chứng chuột rút, đau các bắp cơ hoặc đau bụng khi hành kinh.

Vitamin E sẽ không có tác dụng phụ nếu sử dụng ở liều thông thường. Nhưng khi lạm dụng vitamin E, dùng liều quá cao có thể gây buồn nôn, dạ dày bị kích thích hoặc tiêu chảy, chóng mặt, nứt lưỡi hoặc viêm thanh quản. Ngoài ra, rong vitamin E còn có một lượng chất phụ gia nhất định, dễ gây nguy cơ dị tật và các bệnh về tim của trẻ sơ sinh cao gấp 9 lần so với bình thường. 

Sử dụng vitamin E đúng cách?

Bà bầu có thể bổ sung vitamin E bằng cách hấp thụ các loại thực phẩm khác nhau như hạt ngũ cốc, đào, lê, dầu oliu, đậu phộng, đậu nành,... Tất cả những loại thực phẩm này đều rất tốt cho cơ thể nói chung và bà bầu, thai nhi nói riêng. Nếu mẹ bầu hấp thụ vitamin từ những thực phẩm này sẽ an toàn và tốt hơn rất nhiều so với vitamin E thành phẩm. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể bổ sung vitamin E đã được điều chế thành dạng viên hoặc giọt khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ.

vitamin e co tot cho ba bau

Mẹ bầu cũng có thể bổ sung vitamin E đã được điều chế thành dạng viên hoặc giọt

Ngoài việc bổ sung vitamin E, mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý để hỗ trợ tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Đặc biệt, vì là loại vitamin tan trong dầu nên uống vitamin E ngay sau bữa ăn để có thể nhờ chất béo của thức ăn giúp thuốc hấp thu tốt hơn.

Khi sử dụng vitamin E, mẹ bầu không nên dùng chung với một số loại thuốc khác, vì vitamin E có thể làm tăng tác dụng của thuốc chống động gây chảy máu.

Thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin là trước khi mang thai 3 tháng, bởi lúc này cơ thể đang cần được bồi bổ để chuẩn bị cho quá trình mang thai sắp tới.

Ngoài ra, từ khi thai nhi được 4-6 tuần tuổi, những ảnh hưởng đến hệ thần kinh ở thai nhi có thể xuất hiện, vì thế bạn cần lưu ý thời gian này để bổ sung một số vitamin cần thiết. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại vitamin.

comment Bình luận

largeer