Bà bầu nên ăn gì ngày Tết

Bà bầu nên ăn gì ngày Tết. Bên cạnh những món ăn bắt buộc phải “cạch mặt” như dưa hành, bánh chưng… thì vẫn còn một số đồ ăn an toàn khác mà bà bầu không nên bỏ qua. Một vài gợi ý về đồ ăn ngon, bổ mà bà bầu cần ăn trong 3 ngày Tết nguyên đán.
09/01/2018 09:54

3 món ăn tốt và chống ngán cho bà bầu ngày Tết

Cháo cá chép

Để đảm bảo chất dinh dưỡng và giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng, cháo cá chép được xem là món ăn bà bầu nên chuẩn bị cho mình vào 1 trong 2 ngày Tết nguyên đán sắp tới. Theo nghiên cứu, thịt cá chép có vị ngọt, tính bình, chứa nhiều acid lutamic, glycine, chất béo, acid amin, khoáng chất và vitamin như A, B1, B2, photpho, canxi, sắt…

Trong những ngày Tết, bà bầu ăn cháo cá chép giúp lợi tiểu, bổ máu, tăng cường sức khỏe, cung cấp dưỡng chất giúp thai nhi phát triển trí tuệ tốt nhất. Đặc biệt, các bà bầu mang thai trong 3 tháng đầu nên ăn cháo cá chép thường xuyên.

Empty

Bà bầu nên ăn gì ngày Tết, cháo cá chép là món ăn dinh dưỡng và an toàn cho bà bầu trong ngày Tết

Cháo cá chép còn giúp bà bầu giảm cơn ngán do nhìn thấy các món ăn dầu mỡ ngày Tết. Đồng thời, cháo cáo chép cũng làm giảm cơn thèm bánh chưng, dưa hành, thịt xông khói…

Đây thực sự là món ăn bổ dưỡng mà bà bầu nên chuẩn bị cho mình. Trong trường hợp gia đình có người già và trẻ nhỏ thì đây cũng là món ăn lý tưởng cho những đối tượng này trong ngày Tết.

Thịt đông

Cùng với bánh chưng, dưa hành… thịt đông được xem là món ăn chống ngán được mọi gia đình Việt ưa chuộng. Món ăn có thể tự chế biến tại gia nên được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm 100%.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc thịt đông là món ăn lạnh sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bà bầu. Tình trạng đầy bụng, ợ chua, tiêu chảy là chuyện dễ hiểu khi ăn thịt đông, nhất là trong những ngày lạnh như thế này.

Empty

Bà bầu nên ăn gì ngày Tết, bà bầu có thể ăn thịt đông trong ngày Tết

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh: ăn thịt đông ngày Tết không tốt cho phụ nữ mang thai. Dưới góc độ chuyên gia, nhiều bác sĩ nhận định: bà bầu có thể ăn thịt đông trong ngày Tết và không cần phải kiêng món ăn này. Tuy nhiên, bà bầu không được lạm dụng ăn quá nhiều và chỉ được ăn thịt đông mới làm.

Ăn nhiều rau

Bà bầu cần chuẩn bị một lượng rau củ, trái cây sạch cho mình trong 3 ngày Tết. Với việc ăn uống thất thường, đôi khi sử dụng các loại nước ngọt sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bà bầu. Vì vậy, ăn nhiều rau luộc, rau xào là cách tốt nhất để tránh ngán và tránh các vấn đề về dạ dày.

Empty

Ăn nhiều rau củ ngày Tết còn giúp cung cấp cho cơ thể bà bầu và thai thi các loại vitamin, khoáng chất cần thiết như: A, B1, B2, B7, B9, B12, vitamin C, D,sắt, canxi, photpho….

Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn các loại rau củ được chế biến chín kỹ, không nên ăn rau sống, rau mầm vì chúng chưa được làm chín. Mặt khác, trong đó có chứa nhiều vi khuẩn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Một số lưu ý cho bà bầu trong 3 ngày Tết nguyên đán

Bà bầu tuyệt đối không được uống nước có ga, ăn nhiều bánh kẹo vì chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp ở người có tiền sử bệnh huyết áp cao.

Bà bầu hạn chế đi chúc Tết để tránh bị mệt và làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Thiếu ngủ là nguyên nhân khiến cho não bộ của thai nhi phát triển kém.

Ba bau nen an gi ngay Tet (4)

Bà bầu nên ăn gì ngày Tết, mặc ấm là cách giúp bà bầu bảo vệ mình và em bé trong bụng

Chú ý mặc ấm khi đi ra ngoài. Theo dự báo thời tiết, Tết nguyên đán năm nay sẽ khá lạnh. Bởi vậy, khi đi ra ngoài nguyên tắc cho các bà bầu là mặc ấm. Mặt khác, khi đi chơi bà bầu cũng không nên sử dụng son phấn, mỹ phẩm khi đi chơi Tết.

Không nên ngồi ô tô đường dài: với những bà bầu khá yếu, khi đi ô tô đường dài cần phải tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bởi đi đường dài khá sóc, nó có thể ảnh hưởng đến thai nhi bên trong.

Đi khám thai đều đặn: mặc dù là ngày nghỉ tết nhưng các bệnh viện cũng vẫn làm việc. Các chuyên gia khuyên bà bầu nên đi kiểm trai thai trước khi nghỉ ăn Tết để đảm bảo thai nhi vẫn phát triển ổn định.

comment Bình luận

largeer