Bà bầu nôn ra dịch vàng đắng có sao không?

Khi mang thai việc nôn khan hay ốm nghén là hiện tượng rất bình thường. Thế nhưng, nếu bà bầu nôn ra dịch vàng đắng thì cần phải chú ý nhiều hơn.
19/10/2020 10:34

Hiện tượng nôn nghén khi mang thai là gì?

12-cach-giam-om-nghen11516591146

Hình minh họa

Nôn nghén là tình trạng thường gặp của những người phụ nữ khi mang thai. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào có thể khẳng định được nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng nôn nghén khi mang thai trong 3 tháng đầu. Song, theo các y bác sĩ thì hiện tượng nôn nghén khi mang thai có liên quan trực tiếp đến sự thay đổi hormone trong cơ thể.

Nôn nghén tuy không phải là bệnh, thế nhưng khi bị nôn nghén bà bầu thường cảm thấy chán ăn, mệt mỏi, khó ngủ, nếu nghiêm trọng thậm chí tình trạng này còn gây suy dinh dưỡng nghiêm trọng cho cả mẹ và thai nhi trong bụng.

Triệu chứng nôn nghén thường thấy là: nôn mửa liên tục, buồn nôn, nôn khan, mệt mỏi, sụt cân, đi tiểu ít, choáng, ngất xỉu,…Tùy vào thể trạng của từng người mang thai mà mức độ nôn nghén cũng sẽ khác nhau. Tình trạng nôn nghén thường xảy ra vào 3 tháng đầu tiên khi mang thai, và những yếu tố làm xuất hiện nôn nghén ở mỗi người là khác nhau, không tuân thủ theo một nguyên tắc cụ thể nào. Ví dụ, có người thì vì ngửi mùi chiên rán mà dẫn đến hiện tượng nôn nghén, hoặc có người ì mùi mỹ phẩm, hoặc mùi thức ăn,…Ngoài mùi thì yêu tố tâm lý cũng là một trong những nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng nôn nghén.

Bà bầu nôn ra dịch vàng đắng có sao không?

20190611_064910_574220_om-nghen-la-gi.max-800x800

Hình minh họa

Nôn nghén là hiện tượng bình thường khi mang thai, thế nhưng một vài trường hợp bà bầu không chỉ nôn nghén mà còn nôn ra dịch vàng có vị đắng. Điều này làm các bà bầu vô cùng lo lắng, không biết hiện tượng này có nguy hiểm hay không? Có ảnh hưởng gì đến sức khỏe thai nhi không?

Theo nghiên cứu, dịch vàng nôn ra là trong dịch có mật, điều này chứng tỏ là người bệnh đã nôn nhiều, nôn sạch những thức có trong bụng ra ngoài. Việc nôn ra dịch mật trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân từ thai thành, đến viêm dạ dày, viêm tụy, thậm chí là viêm ruột,…

Thông thường, khi mang thai các bà bầu sẽ nôn ra dịch vàng đắng vào buổi sáng, lúc tiến hành vệ sinh cá nhân. Bởi vì vào buổi sáng việc chưa ăn uống gì mà bà bầu nôn khan sẽ khiến dạ dày bị kích thích, đẩy dịch vàng chứa mật lên. Với người bình thường thì hiện tượng này không nguy hiểm, thế nhưng với những mẹ bầu có nền bệnh lý về dạ dày, tá tràng thì nên cẩn thận vì nếu kéo dài thường xuyên có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Song song với đó các bà bầu cũng cần phải cảnh giác với nguy cơ trào ngược dạ dày khi mang thai nếu như việc ăn vào nôn ra quá thường xuyên. Nhất là trong giai đoạn đầu và cuối thai kỳ vì khi mang bầu hormone thai kỳ tác động lên vị trí cơ bụng làm cho việc tiêu hóa trở nên chậm chạp hơn, điều này làm cho thức ăn không được tiêu hóa hết mà di chuyển lòng vòng bên trong dạ dày. Lúc này, bà bầu sẽ cảm thấy khó tiêu, đồng thời lượng axit có bên trong dạ dày trào trở lên cũng sẽ gây ra tình trạng ợ nóng cấp tính hoặc là chứng trào ngược gây ra cảm giác khó chịu ngực và bụng.

Việc bà bầu nôn ra dịch vàng đắng tuy rằng cần cẩn thận thế nhưng theo các bác sĩ thì hiện tượng này lại khá có ích với thai nhi. Vì khi cơ thể mẹ tiêu hóa từ từ thì các chất dinh dưỡng sẽ dần dần được thai nhi trong bụng hấp thụ qua dây nhau. Vì thế, các mẹ bầu không cần phải quá lo lắng việc nôn ra dịch vàng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của thai nhi trong bụng.

Bà bầu nôn ra dịch vàng đắng thì cần làm gì để giảm cơn nghén?

20200507_om-nghen-1

Hình minh họa

  • Ăn nhiều bữa nhỏ: việc phân chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ trong nagyf sẽ giúp các mẹ bầu kiểm soát được lượng axit dư thừa bên trong dạ dày hiệu quả hơn.
  • Không nên vừa ăn vừa uống: việc vừa ăn vừa uống là một trong những nguyên nhân chính khiến cho dạ dày của mẹ bầu bị quá tải và kích thích lượng axit trong dạ dày tăng lên, gây ra cảm giác buồn nôn
  • Không nên ăn cay, uống cà phê: bởi vì điều này sẽ khiến dạ dày bị ảnh hưởng, gây ra cảm giác nôn nghén nghiêm trọng
  • Ăn thật thậm, nhai thật kỹ: vì nếu mẹ bầu ăn quá nhanh thì sẽ khiến cho lượng không khí nhanh chóng chiếm diện tích trong dạ dày, điều này sẽ làm xuất hiện tình trạng trào ngược dạ dày xảy ra.

Nếu như tình trạng nôn ra dịch vàng đắng kéo dài, nghiêm trọng thì các mẹ bầu nên đến bệnh viện để khám, kiểm tra, tư vấn để đưa ra phương án điều trị tốt nhất nhé.

Diệu Hằng

comment Bình luận

largeer