Bắc Kạn chủ động phòng, chống bệnh dại trên người

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Kạn vừa thông báo kết quả xét nghiệm đối với mẫu bệnh phẩm của 1 con chó có kết quả dương tính với virus dại tại tổ 12, thị trấn Bằng Lũng (Chợ Đồn).
18/10/2023 14:44

Theo thông báo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, trên địa bàn tổ 12, thị trấn Bằng Lũng (Chợ Đồn) phát hiện 1 con chó của một gia đình chết bị không rõ nguyên nhân. Ngay sau đó, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Chợ Đồn lấy mẫu bệnh phẩm để gửi ngành chức năng xét nghiệm, đến ngày 10/10/2023 có kết quả dương tính với virus dại. Qua điều tra, xác minh, gia đình này có nuôi 4 con chó và đều chưa được tiêm vaccine phòng dại, trong đó có 1 con bị chết có kết quả xét nghiệm dương tính với virus dại đã cắn 7 người, 1 người tiếp xúc trực tiếp với con chó bị dại.

Để chủ động trong công tác phòng, chống bệnh dại trên người, nhằm hạn chế ca mắc và tử vong do bệnh dại trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bắc Kạn đề nghị trung tâm y tế các huyện, thành phố triển khai ngay một số công việc liên quan. Trong đó, đối với Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo Quyết định số 1622/QĐ-BYT, ngày 8/5/2014 của Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh dại trên người; khẩn trương điều tra, giám sát phát hiện tất cả các trường hợp phơi nhiễm để tư vấn tiêm phòng vaccine, huyết thanh phòng dại. Phối hợp với cơ quan thú y tiếp tục theo dõi tình hình sức khỏe 2 con chó của gia đình trên để có biện pháp xử lý ngay khi chó có biểu hiện bệnh.

Ảnh: Báo Bắc Kạn

Ảnh: Báo Bắc Kạn

Thông báo rộng rãi đến người dân trên địa bàn nơi có con chó bị dại đã chết nếu có người bị phơi nhiễm cần chủ động đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn phòng bệnh. Tuyên truyền tới từng hộ dân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh dại trước và sau phơi nhiễm cho người, động vật để người dân chủ động phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, tăng cường tư vấn người dân có nuôi chó, mèo chưa tiêm phòng bệnh dại hoặc tiêm vaccine đã hết thời gian miễn dịch cần chủ động liên hệ cơ quan chuyên môn để tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi.

Đối với trung tâm y tế các huyện, thành phố, tiếp tục tuyên truyền tới từng hộ dân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại; các biện pháp phòng, chống bệnh dại tăng cường tư vấn người dân có nuôi chó, mèo chưa tiêm phòng bệnh dại hoặc tiêm vaccine đã hết thời gian miễn dịch cần chủ động liên hệ cơ quan chuyên môn để tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi.

Tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nuôi, buôn bán, giết mổ, vận chuyển kinh doanh chó, mèo thực hiện các biện pháp quản lý và phòng bệnh theo hướng dẫn của cán bộ thú y; ký cam kết thực hiện 5 không: “không nuôi chó mèo không tiêm phòng dại”, “không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương”, “không nuôi chó thả rông”, “không để chó cắn người”, “không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường”. Tuyên truyền cho những người có nguy cơ cao phơi nhiễm với virus dại thực hiện tiêm phòng trước phơi nhiễm và những người bị phơi nhiễm với động vật bị bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại thực hiện điều trị dự phòng bằng vaccine, huyết thanh kháng dại theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Cùng với đó, tham mưu với UBND huyện, thành phố ban hành văn bản về tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân chủ động phòng, chống bệnh dại. Thường xuyên báo cáo cập nhật về tình hình bệnh dại trên địa bàn về Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh để chỉ đạo kịp thời...

Theo Báo Bắc Kạn

comment Bình luận

largeer