Bạn nên ăn gì trước và sau khi tiêm vắcxin covid?

Khi ngày càng có nhiều người trong chúng ta đủ điều kiện để tiêm vắc-xin COVID-19, và hy vọng chấm dứt đại dịch, bạn có thể tự hỏi liệu có nên ăn hoặc uống bất cứ thứ gì đặc biệt khi đến hẹn tiêm hay không.
05/04/2021 11:50

Chọn thực phẩm chống viêm

Không có đủ nghiên cứu để chứng minh rằng thực phẩm hoặc chất bổ sung chống viêm như vitamin C sẽ làm cho vắc-xin COVID hiệu quả hơn. Nhưng nói chung, ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng và bổ sung vitamin C sẽ giúp ích cho hệ thống miễn dịch.

Tất cả vắc xin COVID đều đã được thử nghiệm ở những người đang ăn theo chế độ thông thường. Mọi người nên cảnh giác với bất kỳ chất bổ sung hoặc sản phẩm nào được cho là tăng cường phản ứng với vắc xin. 

images-motthegioi-vn-8443_y2hlzg9hbl8x

Tuy nhiên, ăn chủ yếu là thực phẩm toàn phần như trái cây và rau quả và ít thực phẩm chế biến hơn sẽ giúp hệ thống miễn dịch của bạn nói chung hoạt động tốt hơn vì cơ thể ít bị viêm hơn.

Các loại dầu thực vật như dầu ngô, dầu đậu nành và các loại dầu khác có trong thực phẩm chế biến sẵn (như thức ăn nhanh), túi và hộp đồ ăn nhanh là những chất độc nhất gây viêm và nên tránh. Thay vào đó, hãy tập trung vào thực phẩm toàn phần như các loại hạt, cá, trái cây và rau quả. 

Đừng để bụng đói

Không cần nhịn ăn vào đêm trước khi tiêm vắc-xin COVID như bạn có thể làm cho các thủ tục khác. Điều này có thể khiến bạn chóng mặt và dễ ngất xỉu nếu bạn là người cảm thấy buồn nôn khi nhìn kim tiêm. 

Sau khi chủng ngừa, bạn có thể bị các phản ứng phụ như đau cánh tay, sốt nhẹ hoặc đau nhức cơ thể. Điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch của bạn đang hoạt động. 

Uống nhiều nước

Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể trước và sau khi chủng ngừa COVID là cực kỳ quan trọng.

Trước và sau khi chủng ngừa, mọi người nên uống nhiều nước. Đồng thời nên tiêu thụ các loại thực phẩm như trái cây, rau và súp làm từ nước dùng để tăng cường hệ miễn dịch. 

uong-nuoc-1-nb2_tsme

Có nên uống rượu khi tiêm vắc xin covid-19 không?

Theo người phát ngôn của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC): "Hiện tại không có bằng chứng cho thấy uống rượu sẽ làm cho việc tiêm chủng COVID-19 kém hiệu quả hơn. Cũng không có bằng chứng nào cho thấy vắc-xin COVID-19 không an toàn cho những cá nhân uống rượu. "

Tuy nhiên, CDC và các bác sĩ khuyên bạn nên tránh uống rượu vào ngày trước và sau khi chủng ngừa vì rượu ức chế hệ thống miễn dịch và có thể làm bạn mất nước.

CDC giải thích, "Sử dụng rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng suy hô hấp cấp tính và viêm phổi, đôi khi có liên quan đến COVID-19. Nói chung, uống rượu làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể, tăng nguy cơ biến chứng và làm cho bệnh khó hơn. để khỏi bệnh nếu bạn bị ốm. "

Cố gắng ngủ một giấc thật ngon

Ngoài việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc vào đêm trước khi tiêm phòng là điều quan trọng và có lẽ quan trọng hơn bất cứ thứ gì đã tiêu thụ vào buổi sáng hôm đó. Một đêm ngủ không ngon giấc có thể làm giảm chức năng miễn dịch tới 70%.

ngu_du_giac

Cơ thể bạn sử dụng giấc ngủ để xây dựng lại hệ thống phòng thủ của mình và tình trạng thiếu ngủ kinh niên thực sự làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn.

Bạn có nên tập thể dục không?

Nghỉ ngơi là điều tối quan trọng, đặc biệt nếu bạn không cảm thấy thực sự khỏe sau khi chủng ngừa. Nhưng nếu bạn thích thì hãy đi bộ nhẹ nhàng.

Tóm lại

Ăn nhiều loại thực phẩm chống viêm như trái cây, rau, cá béo, quả hạch và hạt luôn là một ý kiến hay nhưng không có khả năng tăng hiệu quả của vắc-xin COVID hoặc giảm thiểu các triệu chứng của bạn sau đó. Những điều quan trọng nhất cần làm là ngủ một giấc thật ngon vào đêm trước ngày tiêm vắc-xin, tránh uống rượu vào ngày hôm trước và ngày tiêm vắc-xin, và giữ đủ nước.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer