Ban Thường vụ Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng VN tập trung đẩy mạnh các hoạt động kỷ niệm 15 năm ngày Thành lập Hội

Ngày 12/10, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ, nhằm kiểm điểm kết quả hoạt động trong quý III và bàn phương hướng hoạt động trọng tâm trong quý IV năm 2023, đồng thời, tập trung đẩy mạnh các hoạt động hướng tới kỷ niệm 15 năm ngày Thành lập Hội (25/12/2008 – 25/12/2023).
13/10/2023 17:37

Trong quý III/2023 vừa qua, hoạt động của Trung ương Hội và của các đơn vị được diễn ra sôi nổi, với tinh thần lập thành tích thiết thực chào mừng Kỷ niệm 15 năm ngày Thành lập Hội.

Công tác truyền thông được Trung ương Hội và các đơn vị tập trung đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như trên các phương tiện truyền thông, tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, các sự kiện thông tin, tuyên truyền cho hàng ngàn lượt hội viên và công chúng. Nội dung truyền thông là những kiến thức, phương pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thể chất, tinh thần, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, bệnh đậu mùa khỉ, phòng cháy, chữa hỏa hoạn, lũ quét, cứu nạn, cứu hộ...; Về chế độ dinh dưỡng, ăn uống, giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường...; Với từng đối tượng, việc chăm sóc sức khỏe đi sâu theo các chuyên đề chuyên sâu, chuyên biệt phù hợp với diễn biến tình hình xảy ra trong nước thời gian qua.

Toàn cảnh Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam

Toàn cảnh Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng - Cơ quan ngôn luận của Hội, tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Bút sắc - Tâm sáng vì cộng đồng”, triển khai tốt nhiệm vụ công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, kiến thức về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, cũng như phản ánh mọi mặt hoạt động của Hội, góp phần nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hoạt động của cộng đồng, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của Nhân dân.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ xuất bản các sản phẩm báo chí, Tạp chí tích cực xây dựng đề cương và biên tập Catalog giới thiệu về Hội, phối hợp tổ chức nhiều sự kiện. Một số đơn vị và hội viên đã tích cực đặt mua tạp chí và quan tâm vào đọc tạp chí điện tử Sức khỏe cộng đồng, tích cực viết bài phản ánh hoạt động của đơn vị như: Văn phòng đại diện Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, các Viện trực thuộc IEP, IRD.

Phong trào tập luyện Dưỡng sinh chăm sóc sức khỏe (Dưỡng sinh tâm thể, dưỡng sinh kinh lạc, dưỡng sinh dịch cốt trụ, yoga…), được các đơn vị cơ sở phát triển rộng rãi và duy trì thường xuyên. Trong đó, phương pháp Dưỡng sinh tâm thể (DSTT) và Dưỡng sinh Kinh lạc (DSKL) được phổ biến rộng rãi và tổ chức tập luyện thường xuyên tại trên 40 tỉnh, thành phố. Hàng vạn người tham gia tập DSKL thường xuyên thông qua hoạt động của gần 3.000 câu lạc bộ (CLB), tại cơ sở nhiều tỉnh, thành phố. Phương pháp DSTT tại các tỉnh Đắk Lắk và Lai Châu được phổ biến đến 100% cấp huyện; huyện Nghi xuân (tỉnh Hà Tĩnh) đến 100% các xã, thị trấn trong huyện.

Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân cùng các Phó Chủ tịch điều hành Hội nghị

Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân cùng các Phó Chủ tịch điều hành Hội nghị

Việc tập luyện Dưỡng sinh chăm sóc sức khỏe được kết hợp chặt chẽ với các hoạt động thể thao, văn nghệ (bóng chuyền hơi, đi xe đạp, yooga, chạy tập thể, ca múa, đồng diễn...), nên đã thu hút ngày càng nhiều người tham gia phong trào.

Các hoạt động nổi bật của Hội, không thể không kể đến các hoạt động hội thảo, tọa đàm, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ. Nổi bật, Hội đã phối hợp tổ chức thành công 2 Diễn đàn khoa học với Viện Phát triển Văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, ngày 12/10/2023, Hội phối hợp tổ chức Hội nghị “Doanh nhân, doanh nghiệp đồng hành cùng Hội với sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng”, chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam đã thu hút nhiều đại biểu cấp cao, nhà khoa học, quản lý và doanh nhân, đại diện doanh nghiệp tham gia.

Chào mừng Ngày Quốc tế Người cao tuổi và Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam, ngày 29/9, tại Nhà thi đấu huyện Thanh Trì, Công ty cổ phần truyền thông CSSK Sao Đại Việt (đơn vị thành viên của Hội), Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Thanh Trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện tổ chức "Ngày Hội Sức Khỏe Người cao tuổi huyện Thanh Trì - năm 2023". Chương trình đã đồng diễn bài DSKL, dân vũ, văn nghệ với sự tham gia của 600 hội viên các câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe, câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời của người cao tuổi của 16 xã thị trấn trong huyện.

Về hoạt động thể thao - văn hóa, hướng tới chào mừng Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Hội, Ban Văn hóa - Thể dục thể thao (VH-TDTT) phát động phong trào hoạt động VHTDTT Vì sức khỏe cộng đồng; Phổ biến đến các đơn vị bài ca về Hội “Còn gì vui hơn” của nhạc sĩ Doãn Nho; “Vì sức khỏe cộng đồng” của TS Nguyễn Quốc Việt; Ban VH-TDTT chỉ đạo thí điểm tại Chi hội GDCSSKCĐ Hoa Xuân tổ chức dàn dựng “Liên khúc Vì sức khỏe cộng đồng – Còn gì vui hơn”, có biên đạo múa và hát; Phối hợp với các ban chuyên môn phát động cuộc thi sáng tác thơ ca, tập luyện ca múa, dân vũ, thể dục dưỡng sinh, bóng đá, bóng chuyền hơi, khiêu vũ, yoga… Kết quả đã có một nhạc phẩm “Vì sức xuân cuộc sống” của nhạc sỹ Lê Khắc Thiện, được bình chọn là suất sắc nhất cuộc thi.

Cùng với đó, Hội đã phối hợp với Tổng cục thể dục - thể thao tổ chức thành công "Giải bóng chuyền hơi Trung, Cao tuổi toàn quốc lần thứ IX, năm 2023 - Cúp Động Lực”; duy trì thường xuyên việc tập dưỡng sinh CSSK tại các câu lạc bộ ở các địa phương. Nhiều đơn vị đã tổ chức "Ngày hội Sức khỏe cộng đồng" chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày Thành lập Hội, đồng diễn bài tập dưỡng sinh, giao lưu văn nghệ, dân vũ, thể thao.

Năm 2023, công tác thiện nguyện của Hội được tích cực triển khai, tập trung vào các hoạt động tặng quà, thăm hỏi, động viên các đối tượng có công với cách mạng, gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn; Khám chữa bệnh và phát thuốc, sản phẩm CSSK miễn phí; Xây cầu dân sinh, trường học, dâng hương tại các nghĩa trang, tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ. 

Phương hướng công tác của Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam trong quý IV năm 2023

Trọng tâm công tác của Hội trong quý IV năm 2023 là đẩy mạnh các hoạt động chào mừng và tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 15 năm ngày Thành lập Hội (25/12/2008-25/12/2023).

Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Trung ương Hội. Củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò chủ động và nâng cao hiệu quả hoạt động các văn phòng và Ban chức năng, các khối, câu lạc bộ trực thuộc Trung ương Hội. Rà soát, thống kê các đầu mối đơn vị, hội viên cá nhân đã được thành lập và kết nạp, nhằm chấn chỉnh, kiện toàn, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đẩy mạnh công tác vận động, kết nối, phát triển hội viên, thành lập và kết nạp đơn vị mới thuộc phạm vi hoạt động của các văn phòng đại diện, tại các địa phương.

Tiếp tục phổ biến rộng rãi các bài hát về Hội “Còn gì vui hơn” của nhạc sĩ Doãn Nho, “Vì sức khỏe cộng đồng” của nhạc sĩ Nguyễn Quốc Việt để sử dụng trong sinh hoạt chung trong Hội; Phối hợp với các Ban chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xây dựng hình ảnh của Hội qua các sáng tác thơ ca, hò, vè, tập luyện ca múa, trình diễn thời trang các dân tộc, dân vũ, thể dục dưỡng sinh, bóng đá, bóng chuyền hơi, khiêu vũ, yoga… Tổ chức các diễn đàn, sự kiện, ngày hội, liên hoan, hội diễn, hội thi, hội thao, giao lưu… để giới thiệu, trình diễn.

Theo dõi, chỉ đạo các đơn vị triển khai các hoạt động kỷ niệm 15 năm: Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tổ chức Giải bóng đá cúp “Sức khỏe cộng đồng” lần thứ 3 năm 2023, thời gian bắt đầu 21/10, kết thúc 9/12/2023. Tại khu vực miền Nam, văn  phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt các đơn vị phía Nam (tháng 10/2023); Tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thực về Hội, kỹ năng truyền thông, tổng kết hành trình xuyên Việt (tháng 11/2023); Tháng 12/2023 tổ chức từ thiện trao học bổng cho học sinh tại tỉnh Đắk Lắk và tổng kết hoạt động Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Hội. Chủ động chuẩn bị các chương trình văn nghệ phục vụ các sự kiện văn hoá, thể thao của các đơn vị và Trung ương Hội. Triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức tốt “hội diễn Văn nghệ” chào mừng Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Hội.

Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân phát biểu bế mạc Hội nghị

Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân phát biểu bế mạc Hội nghị

Sau khi nghe báo cáo kết quả hoạt động trong quý III và phương hướng trọng tâm trong quý IV năm 2023 và phát biểu của các ủy viên Ban Thường vụ, đại diện của các ban, đơen vị, văn phòng đại diện, Chủ tịch Hội Nguyễn Hồng Quân đồng tình và đánh giá cao những ý kiến đóng góp sôi nổi của các đại biểu tham dự hội nghị.

Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân bầy tỏ vui mừng và ghi nhận trong thời gian qua, các ban chuyên môn, các đơn vị hội viên đã thực hiện rất thành công một số công việc quan trọng chào mừng Kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập Hội. Tuy nhiên, tiến tới ngày kỷ niệm còn rất nhiều đầu việc, nên các Ban chuyên môn cần chú trọng hơn nữa, đề ra các đầu việc cụ thể, để thực hiện một cách bài bản, chỉn chu và đạt kết quả cụ thể.

Bên cạnh hoạt động này, Hội cũng cần chú trọng kiện toàn bộ máy, phát triển lực lượng nòng cốt, đây là công việc rất quan trọng, thường xuyên mà tập thể Hội đang làm và tiếp tục phải làm. 

Trong thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Hồng Quân mong rằng, các ban, đơn vị, các văn phòng đại diện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiệm toàn tổ chức, cán bộ, phát triển hội viên, theo đúng Điều lệ. Hướng tới Kỷ niệm 15 năm ngày Thành lập Hội còn rất nhiều đầu việc phải làm, hy vọng, các ban, đơn vị, các tổ chức thành viên, hội viên bám sát công việc được giao, hoàn thành đúng tiến độ, lập thành tích thiết thực, chào mừng sự kiện lớn năm nay và tổ chức thành công buổi Lễ kỷ niệm 15 năm ngày Thành lập Hội. 

Thu Trang

comment Bình luận

largeer