Bão số 7 có đường đi phức tạp, miền Trung có mưa lớn

Bão số 7 có tên quốc tế là LIONROCK có đường đi phức tạp, diễn biến ngày càng mạnh thêm dự báo sẽ gây mưa lớn cho miền Trung.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
08/10/2021 15:59
Bão số 7 - LIONROCK có đường đi phức tạp.

Bão số 7 - LIONROCK có đường đi phức tạp.

Đến chiều 8/10, vị trí tâm bão số 7 (LIONROCK) ở vào khoảng 18,2 độ Vĩ Bắc; 110,7 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 80km về phía Nam Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và có khả năng mạnh thêm. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Tại cuộc họp sáng 8/10, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết: Khả năng cao nhất hiện nay là bão số 7 sẽ gây ra đợt mưa lớn trên diện rộng từ ngày 9 đến 12/10, ở Bắc Bộ và phía Bắc của Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to.

Cụ thể, từ chiều 9 đến 11/10, ở phía Đông Bắc Bộ có mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm. Từ ngày 10 đến 11/10, ở phía Tây Bắc Bộ có mưa to, tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Từ ngày 10 đến 12/10, ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150-350mm, có nơi trên 350mm.

Trong ngày hôm nay 8/10, ở khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và Kon Tum còn có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến 50-80mm, có nơi trên 100mm.

"Nguy cơ lớn nhất trong hôm nay là lũ trên các sông ở Quảng Trị và Quảng Nam. Lũ trên sông Thạch Hãn (Quảng Trị) đã lên đỉnh và xuống trong ngày hôm nay. Trong sáng đến trưa nay, lũ trên sông Vu Gia (Quảng Nam) có khả năng đạt đỉnh 8,6m, dưới báo động 3 0,4m, đến chiều tối thì lũ sẽ xuống dần. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi các tỉnh Quảng Trị và Quảng Nam", ông Lâm lưu ý.

Đại tá Nguyễn Đình Hưng - Trưởng phòng cứu hộ cứu nạn, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng - cho biết: Hiện nay còn 2 tàu của Quảng Ngãi với 11 ngư dân đang nằm trong vùng nguy hiểm. Đơn vị đã đôn đốc Biên phòng Quảng Ngãi yêu cầu 2 tàu cá di chuyển xuống phía nam, khả năng 2 phương tiện đã thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó chánh văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai - đề nghị các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão di chuyển người, lồng bè, tàu thuyền vào bờ đảm bảo an toàn, khẩn trương thu hoạch lúa, rau màu và có phương án đảm bảo an toàn cho các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm tại các khu vực ngập sâu.

Đồng thời theo dõi chặt chẽ lưu lượng đến các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước để chủ động vận hành điều tiết và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình và hạ du.

Một phụ nữ mất tích khi cố băng qua dòng nước chảy xiết

Theo thông tin ban đầu, khoảng 4h30 cùng ngày, 4 người dân ở thôn Lệ Bắc, xã Duy Châu gánh giá lội băng dòng nước lũ đang chảy xiết để qua chợ La Tháp bán.

Trong lúc lội bộ, cả bốn người không may bị nước lũ cuốn trôi. 3/4 người bơi vào bờ an toàn, nạn nhân còn lại là bà Hồ Thị Ch. (65 tuổi) mất tích.

Tiếp nhận thông tin, chính quyền xã Duy Châu cùng UBND huyện Duy Xuyên nhanh chóng có mặt tại hiện trường và đang tích cực tổ chức tìm kiếm nạn nhân, đồng thời giăng dây cảnh báo cấm người dân đi lại./.

comment Bình luận

largeer