Bé bị muỗi đốt bôi gì cho nhanh khỏi mà an toàn

Bé bị muỗi đốt bôi gì cho nhanh khỏi mà an toàn là điều mà các bà mẹ trẻ cần biết. Đôi khi chúng ta lấy nước bọt, dầu gió thoa vào vết bé bị muỗi đốt mà không hề biết nó có hiệu quả hay không.
26/03/2018 09:26

Bé bị muỗi đốt bôi gì cho nhanh khỏi mà an toàn

Có rất nhiều thứ có thể bôi cho bé, giúp bé khỏi ngứa ngáy khó chịu khi bị muỗi đốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ hiểu biết để chắc chắn rằng việc bôi các tứ này có tác dụng thật không và tác dụng ra sao.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần đặt mối quan tâm hàng đầu vào việc an toàn cho bé. Da của trẻ sơ sinh rất mỏng, yếu và rất dễ bị kích ứng. Đôi khi chỉ là chiếc khăn có sợi vải cứng tác động vào là có thể gây mẩn đỏ nữa là bị muỗi đốt. Cho nên tránh cho trẻ bị muối đốt là điều cực kỳ quan trọng vì phòng còn hơn chữa.

Bé bị muỗi đốt bôi gì cho nhanh khỏi

Trong trường hợp bé bị muỗi đốt, nếu như có được thuốc bôi do bác sĩ kê đơn thì là điều tuyệt vời nhất. Còn nếu không, không nên tự ý sử dụng các loại thuốc bôi mà chưa được bác sỹ, dược sỹ tư vấn. Lí do là các thuốc này có thể gây hại nghiêm trọng đến làn da của bé, thậm chí gây dị ứng, bỏng da...

Khi không có các loại thuốc bôi được kê đơn thì chúng ta có thể sử dụng một số cây, củ, quả và các sản phẩm tự nhiên để bôi cho bé. Các thứ này không chỉ dễ có ngay mà còn an toàn. Hầu hết các loại "thuốc bôi" này đều đã được đúc kết qua kinh nghiệm dân gian cũng như có cơ sở khoa học. Những "thuốc bôi" nốt muỗi đốt cho bé bao gồm: Mật ong, muối ăn, nước bọt, dầu gió, đá lạnh, vỏ chuối, tỏi...

Chi tiết tác dụng, cách sử dụng cơ sở khoa học của các loại "thuốc bôi" khi bé bị muỗi đốt

  • Dùng muối ăn thoa vào vết bé bị muỗi đốt

Sử dụng chút muối ăn bằng tầm hạt ngô rồi thoa nhè nhẹ lên vết muỗi cắn của trẻ. Trẻ sẽ cảm giác đỡ ngứa và điều này cũng giúp vết muỗi cắn không sưng tấy.

Ngoài ra, cũng có thể pha nước muối ấm ra để xoa vào vào vết muỗi đốt. Có thể dùng tay xoa hoặc tốt nhất là dùng khăn thấm nước ấm và xoa nhẹ nhàng..

Muối có tác dụng chống nhiễm khuẩn và trung hòa bớt chất gây ngứa. Cảm giác nóng ấm cũng sẽ khiến trẻ quên đi cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

  • Chanh có chứa axit giúp giảm ngứa nhanh cho bé khi bị muỗi đốt

Trong chanh có chứa một lượng axit nhất định giúp chống nhiễm khuẩn, giảm ngứa nhanh. Tuy nhiên không nên dùng chanh vắt trực tiếp vào da trẻ mà cần dùng khăn ấm, bông thấm để thoa lên vùng da bị muỗi cắn.

Cần chú ý, chanh có thể gây ra một số kích ứng trên da khi có sự tiếp xúc với ánh mặt trời nên khi dùng chanh để xoa vết muỗi cắn cho bé chỉ nên làm ở trong nhà.

  • Bôi vết muỗi đốt cho bé bằng mật ong

Việc sử dụng mật ong bôi vào vết ngứa do muỗi đốt cũng có tác dụng như muối và chanh. Bé sẽ nhanh chóng cảm thấy thoải mái. Nhưng chú ý mật ong dây ra xung quanh và sau một thời gian thì nên lau sạch cho bé. Nếu không chính mật ong vướng trên da lại trở thành tác nhân gây ngứa.

  • Trà túi lọc trị vết muỗi cắn cho bé

Trà túi lọc cũng có thể làm giảm nhanh sưng tấy tại vết muỗi đốt. Chất Tanin trong trà sẽ khiến vết muỗi đốt se lại và đẩy dịch gây ngứa của muỗi ra khỏi vết đốt. Sử dụng túi trà lọc để trị muỗi đốt tốt nhất là khi nó còn nóng ấm.

Bé bị muỗi đốt bôi gì cho an toàn
  • Đá lạnh gây cảm giác đỡ ngứa khi bị muỗi đốt

Thực chất tác dụng của đá lạnh đối với vết muỗi đốt chỉ là làm tê vết muỗi chích, khiến trẻ quên đi cảm giác ngứa. Tuy nhiên, khi sử dụng đá lạnh để xử lý vết muỗi đốt cho trẻ cần chú tránh gây bỏng lạnh hoặc ướt quần áo gây cảm.

  • Đắp lá rau húng lên vết muỗi đốt

Đây là một trong những cách chữa dân gian thường được áp dụng. Lá rau húng được giã ra và đắp lên vết muỗi đốt ở trẻ. Theo kinh nghiệm cho thấy trẻ sẽ nhanh chóng đỡ ngứa. Cách chữa muỗi đốt cho trẻ bằng rau húng vô cùng an toàn.

  • Tinh chất nha đam chữa muỗi cắn

Không chỉ có công dụng về làm đẹp, bổ dưỡng cho sức khỏe mà còn có khả năng làm “biến mất” vết muỗi cắn.Không chỉ có công dụng về làm đẹp, bổ dưỡng cho sức khỏe mà còn có khả năng làm “biến mất” vết muỗi cắn. Nha đam cắt lát bỏ tủ lạnh hoặc dùng gel nha đam để làm dịu cơn ngứa, giảm sưng.

  • Bôi dầu gió vào vết muỗi cắn

Rất nhiều người đã bôi dầu gió khi bị muỗi cắn và có hiệu quả tức thì. Riêng đối với trẻ nhỏ, thì cần chú ý bôi lượng dầu gió vừa đủ và tránh vương vào các chỗ da mỏng nhạy cảm. Vì dầu gió tính nóng, có thể gây rát đối với trẻ.

  • Bôi nước bọt vào vết muỗi đốt

Về cơ bản, hầu hết chúng ta đều đã từng bôi hoặc được bôi nước bọt vào vết muỗi đốt. Đây là cách nhanh nhất và cũng tiện nhất.

Về mặt khoa học, nước bọt có tính kiềm, nó có tác dụng như là một chất trung hòa chất gây ngứa tiết ra từ muỗi. 

Dù nó có hiệu quả nhưng cũng không nên lạm dụng cách này vì có thể nói đây cũng là một cách chữa muỗi đốt khá mất vệ sinh.

 

  • Nước tỏi hoặc nước hành tây cũng trị muỗi cắn 

Sử dụng nước tỏi hoặc hành tây thoa nhẹ lên chỗ trẻ bị muỗi đốt, trẻ sẽ nhanh chóng thoát khỏi những kích thích khó chịu.

Chỉ có điều, 2 loại "thuốc" này sau khi sử dụng thường để lại mùi gây khó chịu. Do vậy, chúng ta nên cân nhắc trước khi sử dụng cách này.

  • Sữa nước hoặc sữa mẹ

Một trong những thứ luôn có sẵn trong nhà có trẻ nhỏ đó là sữa. Ít ai biết rằng sữa cũng có tác dụng rất tốt khi bôi lên vết muỗi cắn ở trẻ.

Chúng ta có thể dùng sữa nước hoặc sữa mẹ. Cả hai loại sữa này đều giúp trẻ hết ngứa và giảm sưng tấy. Tuyệt vời hơn nữa là nó còn đảm bảo các vết muỗi đốt sẽ không bị thâm về sau này.

comment Bình luận

largeer